Cựu chiến binh sản xuất giỏi ở Hán Đà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2019 | 8:17:34 AM

YênBái - Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Minh Tiến ở thôn An Lạc 4, xã Hán Đà, huyện Yên Bình đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế với mô hình sản xuất ván bóc cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Cựu chiến binh Nguyễn Minh Tiến (bên phải) kiểm tra sản xuất ván bóc tại xưởng chế biến.
Cựu chiến binh Nguyễn Minh Tiến (bên phải) kiểm tra sản xuất ván bóc tại xưởng chế biến.

Trở về địa phương sau 4 năm làm y tá quân đội, phục vụ chiến tranh biên giới những năm 1986, nhận thấy cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, cảnh nghèo đói vẫn đeo bám mãi. 

Năm 1990, khi Nhà nước có chủ trương giao đất trồng rừng, gia đình ông Tiến đã mạnh dạn thuê thêm 10 ha đất trên hồ Thác Bà trồng cây keo và bạch đàn. Sau khi khai thác, ông Tiến kết hợp thu mua thêm gỗ nguyên liệu của người dân trong vùng cung cấp cho Nhà máy Giấy Bãi Bằng, Phú Thọ. 

Nhiều lần bị thương lái ép giá, năm 2012, ông Tiến quyết tâm tìm kiếm thị trường và mở xưởng sản xuất gỗ ván bóc để nâng cao giá trị thu nhập kinh tế gia đình và tạo công ăn việc làm cho người lao động ở địa phương. 

Sau khi tính toán, ông mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện với số tiền hơn 500 triệu đồng, đầu tư mua máy móc, xây dựng nhà xưởng và các trang thiết bị phụ trợ phục vụ sản xuất. 

Không ngừng học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật xẻ gỗ, đảm bảo chất lượng, cơ sở của ông Tiến liên tục phát triển, mặc dù dịch vụ xẻ ván bóc mở ra nhiều, cạnh tranh gay gắt. 

Đến nay, sản phẩm ván bóc làm ra của xưởng chủ yếu được xuất bán cho các công ty, các khu công nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh như: Phú Thọ, Lào Cai… Trung bình, mỗi năm xưởng sản xuất gỗ ván bóc của ông Tiến xuất ra thị trường từ 300 - 400 triệu khối ván bóc đã đem về cho gia đình ông nguồn thu trên 300 triệu đồng. 

Từ khi xưởng ván bóc của ông Tiến đi vào hoạt động đã giải quyết cho hàng chục lao động trên địa bàn xã có công ăn việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Trần Tường - Chủ tịch Hội CCB xã Hán Đà, huyện Yên Bình nhận xét, cựu chiến binh Nguyễn Minh Tiến luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, vừa tích cực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo vừa tiên phong trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Ông Tiến không những sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu cho gia đình mà còn giải quyết việc làm, tạo cuộc sống ổn định cho một số lao động địa phương. 

Hiện nay, CCB Nguyễn Minh Tiến giữ vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn An Lạc 4 và là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã Hán Đà. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo ông Tiến đã góp phần tích cực trong việc duy trì và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của xã.

Vũ Đồng

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục