Cựu chiến binh Đỗ Hồng Phúc làm giàu từ cây bưởi

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2019 | 8:04:13 AM

YênBái - Vườn bưởi của cựu chiến binh Đỗ Hồng Phúc đã có gần 100 cây tuổi đời từ 30 đến 50 năm, mang về nguồn thu trên 250 triệu đồng/năm.

Ông Phúc (bên trái) trao đổi với Chủ tịch Hội CCB xã Hán Đà kinh nghiệm trồng bưởi.
Ông Phúc (bên trái) trao đổi với Chủ tịch Hội CCB xã Hán Đà kinh nghiệm trồng bưởi.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua trên địa bàn huyện Yên Bình có nhiều cựu chiến binh (CCB) từ hoàn cảnh khó khăn, kiên trì phấn đấu vươn lên trở thành gương điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương. Tiêu biểu như CCB Đỗ Hồng Phúc ở thôn Hán Đà 2, xã Hán Đà, huyện Yên Bình phát triển kinh tế từ trồng bưởi Đại Minh.

Sau hơn 10 năm trong quân ngũ, năm 1983, CCB Đỗ Hồng Phúc xuất ngũ trở về quê hương sinh sống. 

Nhiều năm cần cù, gắn bó với ruộng vườn và xoay sở đủ nghề nhưng kinh tế gia đình vẫn gặp nhiều khó khăn. Năm 1986, sau khi tìm hiểu, nhận thấy ưu điểm, lợi thế thuận lợi từ cây bưởi Đại Minh, ông Phúc quyết định chuyển phần lớn diện tích đất vườn canh tác kém hiệu quả sang trồng bưởi Đại Minh. 

Từ 10 cây bưởi ban đầu, ông Phúc tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chiết cành, gieo trồng, chăm sóc và chỉ sau hơn 3 năm, cây trồng mới đã đơm hoa kết trái. Hàng năm, ông Phúc tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật tại huyện, xã và tiếp tục nhân giống phát triển. 

Đến nay, vườn bưởi rộng 1 ha của ông đã có gần 100 cây bưởi có tuổi đời từ 30 đến 50 năm, cho thu hoạch đạt hơn 2 vạn quả/năm và được bán tại vườn với giá từ 15 đến 25.000 đồng/quả, mang về nguồn thu trên 250 triệu đồng/năm.

Để cây bưởi không chỉ cho năng suất tốt mà còn phải đạt chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, góp phần giữ vững thương hiệu bưởi Đại Minh, ông Phúc chia sẻ, bưởi Đại Minh trồng không quá khó, chủ yếu ở khâu làm đất, đất phải được xẻ rãnh để cây không bị ngập nước. Đặc biệt, cần xác định đúng tỷ lệ phân bón cho cây bưởi theo từng giai đoạn phát triển của cây; đồng thời, kết hợp hiệu quả với kỹ thuật tỉa cành, tạo tán và thụ phấn chéo để nâng cao năng suất, chất lượng. 

"Ngoài ra, người trồng phải theo dõi thường xuyên, tránh để các loại côn trùng, sâu rầy tấn công phá hoại và bưởi sẽ bị hút hết chất nhựa không cho hiệu quả cao. Sau khi thu hoạch, cắt tỉa những cành bị sâu bệnh và tăng cường thêm các loại phân bón để cây bưởi tiếp tục phát triển tốt” - ông Phúc nói. 

Làm tốt các quy trình trồng, chăm sóc cây bưởi đặc sản Đại Minh, nhiều năm qua vườn bưởi của gia đình CCB Đỗ Hồng Phúc được các thương lái đến đặt mua tại vườn từ khi bưởi còn non. Tính riêng năm 2018, vườn bưởi của ông Phúc thu hoạch được gần 2,7 vạn quả. Trong đó, những cây 50 năm tuổi không chỉ cho quả to, đẹp, chất lượng mà còn thu được gần 800 quả. Hiện, gia đình đang tiếp tục chuyển đổi thêm 1 ha đất vườn tạp để trồng loại giống bưởi đặc sản này.

Từ cây bưởi, gia đình ông Phúc vừa mới xây được ngôi nhà to đẹp, rộng hơn 150 m2, trị giá trên 800 triệu đồng và mua sắm nhiều tiện nghi đắt tiền phục vụ sinh hoạt. 

Ông Trần Tường - Chủ tịch Hội CCB xã Hán Đà cho biết: "Gia đình ông Phúc là một trong số hộ có nhiều bưởi Đại Minh nhất tại địa phương. Trong cuộc sống đời thường, CCB Đỗ Hồng Phúc gương mẫu, phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ luôn tiên phong trong các phong trào tại địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới, CCB giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, ông Phúc thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi Đại Minh với bà con và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương”.

Vũ Đồng 

Tags Bưởi Hán Đà Đại Minh Yên Bình

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục