Lò Văn Păn - đảng viên đi đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/9/2019 | 8:07:26 AM

YênBái - Sinh ra và lớn lên ở bản Hát 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu - một miền quê còn nhiều gian khó, song là một đảng viên trẻ, anh Lò Văn Păn đã không cam chịu đói nghèo, tích cực vươn lên phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê mình.

Để từng bước nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, gia đình anh đã sớm áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa. Anh mạnh dạn vay vốn đầu tư mở trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá. Khi đã có đồng vốn từ chăn nuôi, anh đầu tư mua máy xúc để tăng thêm thu nhập. 

Cùng đó, anh còn tích cực thâm canh diện tích lúa nước hiện có bằng cách áp dụng 100% các giống lúa mới năng suất và chất lượng cao vào gieo trồng. Tận dụng các diện tích đất đồi, anh trồng 1,5 ha rừng, đến nay đã được 2 năm tuổi. Ngoài ra, gia đình cũng tập trung phát triển chăn nuôi lợn nái sinh sản, lợn thương phẩm, phát triển đàn bò. Đến nay, gia đình có 20 con bò, 6 con lợn nái sinh sản, trên 20 con lợn thịt. 

Gia đình anh cũng duy trì hoạt động 2 máy xúc, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương. Đồng thời, với vai trò đảng viên, anh còn tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với các hộ dân khác trong thôn cùng học tập, đặc biệt là chia sẻ giống bò sinh sản cho 2 hộ dân trong thôn.

Từ các hình thức sản xuất, kinh doanh, mỗi năm gia đình anh Lò Văn Păn thu được khoảng 400 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất còn lãi 240 triệu đồng. Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, bản thân anh còn tích cực tham gia các hoạt động chung của thôn, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,  pháp luật của Nhà nước, được bà con trong thôn tin tưởng, yêu mến. 

Mô hình của anh đã lan tỏa đến nhiều hộ gia đình khác trong thôn, trong xã như: gia đình ông Lường Văn Hiến, bà Lò Thị Phình, bà Lò Thị Lan, ông Lò Văn Nhất, ông Lò Văn Chài, ông Lò Văn Cù, Bà Lò Thị Thon... 

Lớn lên trong gian khó, bằng quyết tâm thoát đói nghèo, Lò Văn Păn đã dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê mình và trở thành một tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Anh Dũng

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục