Người thầy hết lòng vì sự nghiệp giáo dục vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2019 | 10:14:37 AM

Gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục Mù Cang Chải, đảm nhiệm nhiều vị trí, lòng yêu nghề và sự tận tâm của thầy thầy giáo Giàng A Của - Hiệu trưởng Trường PTDTNT- THCS Mù Cang Chải đã dìu dắt nhiều thế hệ học sinh nhà trường trưởng thành, góp sức xây dựng quê hương.

Thầy Giàng A Của (đứng giữa) cùng học sinh cũ về thăm Trường.
Thầy Giàng A Của (đứng giữa) cùng học sinh cũ về thăm Trường.

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên chuyên ngành Lịch sử năm 2000, thầy Của được phân công về giảng dạy tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) số 1 (nay là Trường PTDTNT - THCS Mù Cang Chải). 

Trước thực trạng khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dạy và học của Trường, với lòng yêu nghề, nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Của đã tìm tòi, đưa phương pháp giảng dạy mới vào bài giảng để học sinh dễ hiểu, tiếp thu bài nhanh. Trong quá trình công tác, thầy liên tục đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, có 23 học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh (trong đó có 1 học sinh đạt giải Nhất, 1 học sinh đạt giải Nhì cấp tỉnh môn Lịch sử). 

Ở cương vị nào, thầy Của cũng đều thể hiện vai trò trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Dù là trực tiếp giảng dạy hay làm quản lý thầy luôn chọn phương pháp mềm dẻo, phù hợp, huy động tối đa sự sáng tạo của tập thể đồng chí, đồng nghiệp, xây dựng khối đại đoàn kết trong tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường; thường xuyên chăm lo cho phong trào thi đua của trường, của lớp. 

Đồng thời, tích cực đổi mới công tác quản lý, điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhằm nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo chuyên môn đến từng bộ phận, tổ trưởng chuyên môn và tập thể giáo viên trong đổi mới phương pháp dạy và học; thường xuyên tổ chức dự giờ, thăm lớp, theo dõi nề nếp dạy học của giáo viên; khuyến khích thầy, cô giáo trong trường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phòng học tiên tiến vào giảng dạy. 

Đặc biệt, hàng năm thầy động viên, khuyến khích các thầy cô giáo trong trường tổ chức nhiều chuyên đề như: đổi mới phương pháp dạy học trong môn Tiếng Anh; đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân và tích hợp liên môn trong dạy học môn Lịch sử; đổi mới phương pháp dạy học môn Vật lý, Sinh học... cùng nhiều hoạt động ngoại khóa. 

Nhờ đó, học sinh tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập, rèn luyện, đạt hiệu quả cao. Tỷ lệ lên lớp luôn đạt 100%, chất lượng hai mặt giáo dục tăng lên theo từng năm học; hàng năm nhà trường có học sinh đoạt giải cấp huyện, cấp tỉnh trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, thi giải Toán, Violympic Tiếng Anh trên mạng; nhiều công trình nghiên cứu khoa học và đoạt giải tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học cấp huyện, cấp tỉnh. 

Là người dân tộc thiểu số lại công tác tại trường PTDTNT, thầy Của luôn hiểu và đặc biệt quan tâm công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động ngoại khóa và cả trong sinh hoạt hàng ngày, mong ước giúp cho học sinh tự tin, vững vàng trong cuộc sống. 

Hàng ngày, ngoài giờ làm việc thầy vẫn thường xuyên có mặt ở Trường. Thầy thể dục cùng các em, xem các em ăn cơm, nhắc các em buông màn trước khi đi ngủ. 

Nhiều tối mùa đông giá rét, thầy đồng hành cùng giáo viên quản sinh ở ký túc xá đến khi đèn tắt và lặng yên mới trở về nhà. Chính sự tận tụy của thầy đã khiến cán bộ, giáo viên trong Trường noi gương, học tập. 

Gần 20 năm công tác, thầy Của có 10 năm đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến” và 7 năm đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở”, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, huyện, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân tộc do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ trao tặng. Nhưng hơn hết, với thầy Giàng A Của, sự trưởng thành của những lớp học trò là phần thưởng quý giá nhất. 

Minh Tư - Thanh Huyền

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục