Thương binh Nguyễn Văn Lợi làm giàu từ nuôi bò 3B

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2020 | 8:13:52 AM

YênBái - Bò 3B là giống bò lai của Bỉ, mới du nhập vào nước ta cách đây ít năm. Giống bò với nhiều ưu điểm này đã đem lại nguồn thu nhập lớn cho ông Nguyễn Văn Lợi, thương binh ¾, ở tổ dân phố số 11, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, người đầu tiên đem giống bò 3B về nuôi tại huyện.

Ông Lợi làm giàu từ chăn nuôi bò 3B.
Ông Lợi làm giàu từ chăn nuôi bò 3B.

Ông Lợi bén duyên với bò 3B sau khi tìm hiểu các mô hình chăn nuôi hiệu quả với quy mô lớn trên các trang mạng xã hội. Ông đã trực tiếp xuống Ba Vì, Hà Nội để tìm hiểu về đặc tính, tập quán, bệnh lý, thức ăn hay môi trường sống của giống bò này. 

Ông quyết định mua 15 con bò giống với tổng số tiền là 300 triệu đồng. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò, ông Lợi đã trồng 3.000 m2 cỏ voi, ông còn cho bò ăn thêm cám ngô, bã bia, mía, các phế phẩm nông nghiệp khác, chất thải của bò được tận dụng để nuôi giun quế, làm thức ăn cung cấp thêm nguồn đạm, dinh dưỡng cho bò. Khi gần xuất chuồng, ông Lợi sử dụng cám vỗ béo để tăng trọng lượng. Sau 1 năm chăn nuôi, trung bình mỗi con bò của gia đình đạt từ 5,5 - 6 tạ, trừ chi phí ông lãi hơn 300 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Lợi cho biết: "Giống bò này rất phàm ăn, tất cả các sản phẩm nông nghiệp đều làm được thức ăn cho bò, nếu cùng thời gian nuôi trong 2 năm thì giống bò 3B đạt được trọng lượng từ 6-8 tạ, trong khi giống bò nội chỉ đạt được 2-2,5 tạ. Vì vậy, hiệu quả kinh tế mang lại rất cao”.

Năm nay, ông Lợi đang nuôi lứa bò thứ 2 với tổng số 17 con bò 3B, trọng lượng khi mua về từ 150-200 kg. Với đàn bò này, dự kiến đến tháng 10 năm nay sẽ xuất bán, trọng lượng ước đạt khoảng 8 tạ/con, lãi khoảng hơn 1 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc cho rằng: "Tuy là thương binh nhưng ông Nguyễn Văn Lợi luôn tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình. Đây là mô hình chăn nuôi rất hiệu quả, cho thu nhập cao và bền vững. Chúng tôi đang định hướng cho người dân mở rộng hình thức chăn nuôi này”.

Dự định của ông Nguyễn Văn Lợi là gắn bó lâu dài với nghề chăn nuôi bò 3B. Nếu được chính quyền địa phương tạo điều kiện về đất đai thì ông sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi đàn bò lên vài chục con; đồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhân dân muốn chăn nuôi giống bò này. 

Nguyễn Thư - Thanh Hùng (Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Trấn Yên)

Tags Bò 3B ông Nguyễn Văn Lợi thương binh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục