Nữ bác sĩ tận tụy với nghề

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2023 | 11:09:15 AM

YênBái - Hơn 17 năm khoác trên mình tấm áo blouse trắng, bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Thu Hà luôn được đồng nghiệp quý mến bởi sự tận tụy, sáng tạo trong công việc, nỗ lực cống hiến chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Bác sĩ Trần Thị Thu Hà chia sẻ kinh nghiệm trong công tác cấp cứu, điều trị ca bệnh nặng cho các y, bác sĩ tại khoa.
Bác sĩ Trần Thị Thu Hà chia sẻ kinh nghiệm trong công tác cấp cứu, điều trị ca bệnh nặng cho các y, bác sĩ tại khoa.

Vui tính, nhiệt tình là những ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp chị - nữ thầy thuốc có gương mặt hiền từ, đôi mắt toát lên nét nhanh nhẹn, tháo vát. Bớt chút thời gian rảnh, chị kể tôi nghe về những kỷ niệm gắn bó với nghề. 

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Nguyên năm 2005, chị trở về quê hương Yên Bái nhận công tác tại Khoa Nội - Nhi - Truyền nhiễm (nay là Khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi) của Trung tâm Y tế huyện Lục Yên. 

Với tinh thần ham học, nghiên cứu cố gắng để nâng cao trình độ chuyên môn, chị tiếp tục học lớp chuyên khoa I Nhi tại Trường Đại học Y Hà Nội. Khoảng thời gian vừa học, vừa làm giúp chị có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích. 

Bên cạnh đó, việc học tập, nghiên cứu qua sách vở và tích lũy nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế cùng các giáo sư, chuyên gia đầu ngành giúp chị thêm vững vàng hơn. 

Công việc có nhiều áp lực, song với kiến thức, kinh nghiệm cùng nhiệt huyết yêu nghề, bác sĩ Hà cùng đội ngũ y, bác sĩ trong Khoa đã cấp cứu thành công nhiều ca bệnh suy tim nguy kịch, nhiều em bé sinh non được nuôi sống và phát triển hoàn toàn bình thường về thể chất, tinh thần.

Ví như trường hợp của bé gái Tăng Hồng Hạnh đang sinh sống tại xã Lâm Thượng. Chào đời chỉ nặng 1 kg, được nuôi dưỡng tại khoa trong 42 ngày, có lúc tưởng chừng buông xuôi, nhưng với tình yêu thương của gia đình và các y, bác sĩ trong Khoa đã cùng bé vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất. 

Bác sĩ Hà bộc bạch: "Bình tĩnh, quyết đoán là điều bắt buộc khi tôi phải trực tiếp xử lý các ca cấp cứu, bởi ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh, mọi sai lầm đều không thể làm lại”. 

Năm 2014, được sự tín nhiệm của các đồng nghiệp và tin tưởng của Ban lãnh đạo đơn vị, bác sĩ Hà được bổ nhiệm Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi. Khi được hỏi, nhiều bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi đều có chung một cảm nhận: Bác sĩ Hà luôn nhẹ nhàng, hòa nhã, ân cần thăm hỏi, động viên, giải thích tình trạng bệnh rõ ràng, khiến tinh thần bệnh nhân phấn chấn, tin tưởng, yên tâm điều trị. 

Khắc ghi lời Bác dạy "Lương y phải như từ mẫu”, bác sĩ Trần Thị Thu Hà luôn khiêm tốn tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, sáng tạo trong công việc, nghiêm túc thực hiện nhiều đề tài khoa học. Chị luôn tiên phong trong công tác nghiên cứu khoa học tại cơ sở với nhiều đề tài đạt kết quả tốt như: Đề tài "Mô tả đặc điểm nhiễm khuẩn sơ sinh tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên" (năm 2021). 

Qua đề tài đã chỉ ra những nguyên nhân, mối nguy hại của căn bệnh nhiễm khuẩn sơ sinh thường mắc ở trẻ nhỏ đồng thời đưa ra các biện pháp phòng, chống và điều trị bệnh. 

Đề tài: "Thực trạng tình hình sử dụng kháng sinh trong điều trị nội trú tại Khoa lâm sàng, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên” (năm 2022), cảnh báo tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh gây ra tình trạng kháng sinh khiến người bệnh dễ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm… 

Cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, bác sĩ Hà cũng nhiệt tình tham gia hoạt động phong trào tại đơn vị như trồng hoa, cây cảnh góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên bệnh viện; hỗ trợ quần áo tã lót cho các sản phụ có hoàn cảnh khó khăn đến sinh con; kêu gọi ủng hộ tiền tiết kiệm hỗ trợ mua quần áo cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn khi nằm điều trị tại khoa; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa thể thao do đơn vị, ngành tổ chức... 

Bác sĩ Trần Trung Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lục Yên nhận xét: "Bác sĩ Hà là người nhiệt tình trong công việc, tận tình với bệnh nhân, không quản ngại khó khăn ngày, đêm túc trực xử lý, điều trị các trường hợp bệnh nhân cấp cứu nặng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bản thân chị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp nhất là các y, bác sĩ trẻ mới vào nghề để hoàn thành công việc chung”.

Nhiệt huyết với công việc, không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ cho công tác điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân; gương mẫu đi đầu, nhiệt huyết với trọng trách được giao, từ năm 2018 đến nay, bác sĩ Hà được ngành y tế trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, xứng đáng là tấm gương sáng về y đức được đồng nghiệp quý mến, người bệnh tin yêu. Bản thân chị tâm niệm luôn nỗ lực hết mình để không ngừng hoàn thiện bản thân và cống hiến cho sứ mệnh cao đẹp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân và cái nghề mà mình đã lựa chọn. 

Bùi Minh

Tags bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Lục Yên.

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục