Cô học trò với phương pháp vẽ sơ đồ tư duy

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/9/2011 | 10:16:24 AM

YBĐT - “Dù môn xã hội hay tự nhiên, khi học hết một bài hoặc một chương, em đều vẽ sơ đồ tư duy (từ các ý lớn rồi vạch ra các ý nhỏ) vừa dễ hiểu mà lại nhớ sâu”.

Nguyễn Thuỳ Trang luôn hăng hái phát biểu xây dựng ý kiến trong giờ học.
Nguyễn Thuỳ Trang luôn hăng hái phát biểu xây dựng ý kiến trong giờ học.

Đó là phương pháp học tập của cô học trò Nguyễn Thùy Trang từng đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học khối, THCS trong kì thi học sinh giỏi năm học 2010 – 2011 và hiện nay đang là lớp phó học tập lớp chất lượng cao 10A1, Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên).

Thông minh, học giỏi, luôn hòa đồng với bạn bè, Trang được các bạn tín nhiệm bầu làm lớp phó học tập trong 4 năm học khối THCS. Trên khuôn mặt tươi tắn của Trang lộ rõ đôi mắt sáng, thông minh. Thùy Trang sở hữu một bảng thành tích học tập đáng nể: từ lớp 1 đến hết lớp 9 đều là học sinh giỏi với điểm trung bình luôn đạt 8,5 - 9,0. Năm lớp 8, khi còn là học sinh Trường THCS Đông Cuông, em đã tham gia thi học sinh giỏi môn Anh cấp huyện và đã thành công. Năm lớp 9, được sự động viên, khuyến khích của thầy cô, Trang thử sức trong môn Sinh học ở kì thi học sinh giỏi và em đã đoạt giải nhất cấp tỉnh.

“Ban đầu em không có ý định thi môn Sinh học, nhưng được cô giáo bộ môn Trần Thị Anh động viên, hướng em đến niềm đam mê mới. Dưới sự dìu dắt, hướng dẫn tận tình của cô, em thấy môn Sinh không khô khan như ban đầu mình nghĩ. Đến với môn học này em được nghiên cứu về vạn vật xung quanh, về con người và cả vũ trụ nữa...”.

Có được kết quả học tập tốt như vậy, theo Trang, ngoài việc chăm chỉ thì việc sắp xếp thời gian và phương pháp học tập là rất quan trọng. Trang phân bổ thời gian cho các môn một cách khoa học, trong đó, dành thời gian nghiên cứu sâu hơn những môn học mình yêu thích. Trong môn Toán,  với các bài khó, Trang luôn tìm nhiều cách giải khác nhau, bài càng khó càng làm Trang hứng thú tìm bằng được cách giải.

Đối với các định nghĩa, công thức của những môn học tự nhiên, Trang đọc nhiều lần để hiểu, tiếp đến học để nhớ, chép ra nháp, cứ viết đi viết lại, cuối cùng vẽ sơ đồ tư duy chia ra thành các ý lớn, ý nhỏ vào quyển sổ tay nhỏ để đọc nhẩm trước khi ngủ...

Với sức học của mình, có lẽ Trang thừa khả năng đỗ vào trường chuyên của tỉnh, nhưng em chia sẻ: “Ngay từ khi còn là học sinh THCS em luôn mong được học tại Trường THPT Chu Văn An, nơi đó, chị gái em cũng đang theo học. Năm nay chị em học lớp 12 và cũng luôn đạt học sinh giỏi của trường, em muốn được như chị. Em nghĩ, nếu như mình cố gắng thì học ở trường nào cũng tốt. Vả lại gia đình em cũng khó khăn, em học tại trường ở huyện cũng sẽ đỡ vất vả cho bố mẹ”.

Năm học 2011- 2012, Trường THPT Chu Văn An thí điểm tuyển chọn lớp chất lượng cao. Qua hai vòng thi với số điểm cao, Trang đã đỗ vào lớp chất lượng cao 10A1 dành cho khối tự nhiên.

Thầy giáo Bùi Viết Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Tôi đã xem qua thành tích học tập của Trang ở cấp THCS, đó là một thành tích thật đáng nể. Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng em vào đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh của trường vì đó là thế mạnh, niềm đam mê của em”. “Các bạn cùng lớp đều là những bạn học giỏi và có ưu thế về các môn tự nhiên, đây sẽ là một môi trường học tập tốt và thú vị đối với em” - Thùy Trang hào hứng nói về lớp 10A1 của mình.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục