Ông Huy làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2012 | 9:56:00 AM

YBĐT - Với mô hình nuôi ong lấy mật, kết hợp trồng rừng kinh tế, trồng chanh tứ mùa và trồng mộc nhĩ, nấm sò, ông Phan Quốc Huy, thôn Lương Thịnh 3, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) đã vươn lên làm giàu chính đáng và giúp bà con trong vùng phát triển chăn nuôi góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững.

Ông Phan Quốc Huy (bên phải) đang giới thiệu kinh nghiệm nuôi ong mật.
Ông Phan Quốc Huy (bên phải) đang giới thiệu kinh nghiệm nuôi ong mật.

Đã từng công tác 30 năm trong ngành giao thông, năm 2003 nghỉ hưu, mặc dù sức khoẻ có hạn, song ông Phan Quốc Huy nghĩ bản thân mình cũng phải làm việc gì đó cho con cháu học tập, noi theo và ông luôn tâm niệm thực hiện phương châm "sống khoẻ, sống có ích". Ông bàn bạc cùng vợ con chuyển gia đình từ tổ 1, phố Bách Lẫm, phường Yên Ninh về thôn Lương Thịnh 3 và bắt tay vào làm kinh tế.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan mô hình kinh tế, ông Huy tâm sự: "Ban đầu gia đình khởi nghiệp cũng khá gian nan". Đầu tiên, ông cùng gia đình chăm sóc 1ha đồi rừng đã trồng keo, khu đất dốc chân đồi ông trồng 60 gốc chanh tứ thời và thử nghiệm nuôi ong lấy mật. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ông còn phát triển trang trại nuôi hàng trăm con gia cầm vừa góp phần tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống, tạo nguồn phân hữu cơ bón cho cây trồng lại có tiền đầu tư cho phát triển kinh tế lâu dài. 

"Những năm đầu nuôi ong lấy mật do chưa chú trọng đầu tư chăm sóc nên thường thất bại, thu nhập không cao. Thực hiện phương châm " vừa làm vừa học, vừa làm vừa rút kinh nghiệm", tôi quyết định đầu tư tiền và công sức để phát triển nghề nuôi ong. Đây là nghề ít tốn công nhưng đem lại lợi ích kinh tế cao" - ông Huy bộc bạch.

Tích cực học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu qua sách báo, có lợi thế vườn cây ăn quả và rừng kinh tế ở địa phương phát triển mạnh đã cung cấp nguồn hoa phong phú, nguồn thức ăn và nguồn mật cộng với công sức chăm sóc của gia đình nên đàn ong phát triển nhanh, chất lượng mật tốt, dịch bệnh được ngăn chặn đến mức thấp nhất. Từ đó, nguồn thu nhập hàng năm đều tăng. Năm 2011, gia đình ông đã có 30 đàn ong thu hoạch 300 kg mật cho lãi 36 triệu đồng.

Ngoài nuôi ong, gia đình ông Huy còn là hộ đầu tiên của xã mạnh dạn tham gia dự án trồng nấm sò, mộc nhĩ. Riêng năm 2011 gia đình ông đã trồng 6.300 bịch nấm các loại thu hoạch trên 7 tấn nấm tươi. Được biết, với mô hình trồng rừng kinh tế, trồng cây ăn quả, nuôi ong và trồng nấm trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lợi trên 70 triệu đồng.

Ngoài là người chồng, người cha, người ông gương mẫu của gia đình, ông Huy còn tham gia Ban chấp hành Hội Người cao tuổi xã Tân Thịnh và liên tục 8 năm là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Lương Thịnh 3, luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công tác Hội; thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn các hộ dân trong thôn về kỹ thuật nuôi ong lấy mật cũng như chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ là hộ làm kinh tế giỏi, gia đình ông Huy còn tích cực tham gia cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", luôn đi đầu trong việc ủng hộ quyên góp các loại quỹ của xã.

Sự tận tuỵ, dám nghĩ, dám làm của ông Phan Quốc Huy đã được đền đáp xứng đáng. Nhiều năm qua, gia đình ông đều được công nhận gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình văn hoá tiêu biểu của xã, xứng đáng là gương điển hình xuất sắc trong phong trào " Tuổi cao - gương sáng"  được mọi người tin yêu, kính phục.

Q.N

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục