Chống để xây

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/2/2014 | 8:42:51 AM

YBĐT - Trong quá trình thực hiện sự nghiệp đổi mới, Đảng ta xác định: phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đây được xem là 2 mục tiêu quan trọng, có quan hệ chặt chẽ, mật thiết với nhau, cái này là tiền đề cho sự phát triển của cái kia và ngược lại.

Thực tế cho thấy, trong phát triển kinh tế, nếu như tăng trưởng tạo ra của cải thì tham nhũng chính là sự phân phối bất bình đẳng khối của cải đó. Nghĩa là, nguồn lợi lẽ ra được đem đầu tư cho đại chúng, hỗ trợ giúp người nghèo ở các vùng miền, các địa phương khó khăn thì nó lại bị rơi vào túi của một số cán bộ, đảng viên có chức sắc, làm xói mòn lòng tin của dân với Đảng.

Hiện nay cụm từ "tham nhũng" và "lợi ích nhóm" đã và đang "nóng" dần lên trên bàn nghị sự, trên các phương tiện truyền thông, tại các phiên tòa và trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Thử hỏi, một đất nước mà nạn tham nhũng hoành hành thì liệu dân có còn tin Đảng, có sẵn lòng "đẩy thuyền" lúc nước cạn nữa không? Còn nhớ, ngay khi nước nhà mới giành độc lập, Bác Hồ kính yêu của chúng ta thường xuyên nhắc nhở cán bộ, phải “lấy dân làm gốc”, phải là công bộc của dân và không được lên mặt "quan cách mạng", song thực tế đã có không ít cán bộ đảng viên không những "lên mặt" với dân mà ngược lại còn xem dân như là "công bộc" của mình để tư lợi cá nhân, để mặc dân "tự liệu" cuộc sống.

Muốn xây dựng Đảng vững mạnh, trước hết phải giải quyết tận gốc vấn đề "tham nhũng" để lấy lại lòng tin của dân - đó mới là điều kiện cần và đủ để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, để Đảng ta thực sự xứng đáng là Đảng đại diện cho quyền lợi của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Mỗi tổ chức cơ sở Đảng phải coi chống tham nhũng là  nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, tích cực phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng từ người đứng đầu cho tới mỗi cá nhân đảng viên.

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI  đã ban hành Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", tập trung chủ yếu vào việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp là nghị quyết hợp lòng dân, được dân ủng hộ.

Việc thực hiện kiểm điểm phê và tự phê theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng, góp phần cảnh báo, răn đe và  ngăn ngừa sai phạm của cán bộ, đảng viên các cấp, giúp họ tự giác sửa chữa khuyết điểm và điều chỉnh hành vi, hoạt động của mình trong công tác hàng ngày cũng là một trong những yếu tố quan trọng đẩy lùi tình trạng tham nhũng trong Đảng.

Đây cũng là nhiệm vụ không nhỏ cần sự vào cuộc đồng bộ của toàn thể đảng viên và các cấp ủy Đảng từ trung ương tới địa phương. Có như vậy, Đảng ta mới mạnh, dân ta mới giàu và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân mới ngày càng được củng cố, gắn kết bền chặt, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà công cuộc đổi mới của Đảng đã đề ra.

Hà Thanh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục