Tiếp tục phát huy vai trò của đảng viên đương chức nơi cư trú

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/2/2014 | 8:48:39 AM

YBĐT - Đảng viên đương chức không chỉ là người tiền phong gương mẫu nhất trong các cơ quan, đơn vị mà mình công tác. Hơn thế, tại nơi cư trú, đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp (đảng viên đương chức) phải có mối liên hệ chặt chẽ với chi ủy, gắn bó mật thiết với nhân dân, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và những quy định cùng các phong trào của địa phương.

Cũng chính từ những yêu cầu này mà ngày 15/6/2000, Bộ Chính trị, Ban chấp hành TW Đảng đã ban hành Quyết định số 76 quy định rõ việc đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối lên hệ với chi đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Thực hiện Quyết định 76 của Bộ Chính trị, những năm qua các cấp ủy Đảng tại các cơ quan, đơn vị đã làm tốt việc hướng dẫn, chỉ đạo đảng viên của mình tham gia các hoat động tại nơi cư trú như: cấp giấy giới thiệu, ghi rõ chức danh, nhiệm vụ của từng đảng viên, hàng năm yêu cầu các đảng viên lấy nhận xét của chỉ ủy, chi bộ nơi cư trú, lấy đó làm căn cứ bình xét, đánh giá phân xếp loại đảng viên... Về phía chi ủy, chi bộ Đảng tại các khu dân cư cũng đã thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc quản lý, kiểm tra đảng viên đương chức thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của đảng viên và của người công dân ở nơi cư trú.

Có thể nói, việc quản lý người cán bộ, đảng viên cả “hai chiều” đã mang lại kết quả tốt đẹp. Người cán bộ, đảng viên dù đang công tác ở đâu, giữ cương vị nào, khi về với gia đình, địa phương cũng thể hiện được trách nhiệm của mình với sự phát triển của địa phương, là tấm gương sáng cho quần chúng nhân dân học tập. Tệ quan liêu, hách dịch, sống xa dân... cũng từ đó mà giảm bớt. Chi ủy tại các khu dân cư cũng có được một đồng chí tốt, có chuyên môn, trình độ và nhiều điều kiện khác để tham gia, đóng góp cho công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể và mọi phong trào tại địa phương.

Thực tiễn cho thấy, khu dân cư nào có nhiều đảng viên đương chức, chi bộ cơ sở nào phát huy được vai trò của lực lượng hùng hậu này thì khu dân cơ ấy, tổ chức cơ sở đảng ấy sẽ vững mạnh và phát triển toàn diện.  Ngược lại, việc giới thiệu đảng viên của mình về tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú cũng giúp cơ quan cơ quan, đơn vị hiểu rõ hơn cán bộ, đảng viên của mình, đánh giá đúng đắn chất lượng cán bộ…

Bên cạnh những kết quả rất tốt đẹp như đã nói ở trên, đâu đó vẫn còn những điều chưa hay, chưa tốt! Việc chấp hành Quyết định số 76 của Bộ chính trị vẫn có lúc, có nơi xem nhẹ. Ví như, nhiều đảng viên dù không bận rộn nhưng vẫn không tham gia sinh hoạt đảng tại nơi cư trú đầy đủ; chi ủy, chi bộ nhận xét, đánh giá cuối năm cho đảng viên đương chức còn nặng hình thức, bí thư chi bộ thường có tư tưởng “dĩ hòa vi quý” nhận xét toàn những lời hay, ý tốt… cho cả những đảng viên chưa gương mẫu, lười tham gia sinh hoạt; đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều đảng viên chưa hiểu đúng Quyết định 76 và coi thường việc sinh hoạt.

Cá biệt có trường hợp không bao giờ có mặt tại các buổi sinh hoạt, đến tờ giấy nhận xét đảng viên cuối năm cũng không chịu đến nhà bí thư chi bộ khu phố để lấy, để cùng nhau trao đổi ý kiến mà nhờ vợ, con, hàng xóm đi lấy hộ! Không ít ban liên lạc đảng viên đương chức tại các khu dân cư lập ra chỉ… để cho có, hoạt động kém hiệu quả, nội dụng sinh hoạt sơ sài, các buổi họp đánh giá tổng kết rất qua loa rồi nhanh chóng biến thành một bữa liên hoan!

Toàn Đảng đang nghiêm túc thực hiện Nghị quyết TW 4 về xây dựng Đảng. Trên tinh thần thẳng thắn, dũng cảm đấu tranh phê bình và tự phê bình, mỗi cán bộ đảng viên, mỗi cấp ủy chi bộ cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Quyết định số 76, từ đó thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nói chung và Quyết định 76 nói riêng.

Việc giữ mỗi liên hệ mật thiết với chi ủy nơi cư trú, gần gũi với nhân dân, gương mẫu chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các quy định của khu dân cư chính là việc làm cần thiết và đặc biệt quan trọng để giữ vững uy tín của Đảng trước quần chúng nhân dân; tăng lòng tin của nhân dân với Đảng.

Lê Phiên

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục