Tinh giản sao cho hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/2/2014 | 2:44:07 PM

YBĐT - Đề xuất của Bộ Nội vụ dự kiến sẽ tinh giản 100.000 công chức, viên chức (CCVC) đang trở thành chủ đề "nóng" khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và không ít cán bộ CCVC lo lắng khi sắp phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Đây là một chủ trương, một quyết tâm hoàn toàn đúng đắn, song lại là công việc không hề đơn giản bởi nó đòi hỏi sự công bằng, tính khách quan, minh bạch và dân chủ trong quá trình triển khai thực hiện.

Nguyên nhân chính phải tinh giản biên chế là do sự không chặt chẽ trong khâu tuyển chọn đầu vào của nhiều cơ quan, đơn vị. Trong đó, từ nhiều nguyên nhân khác nhau đặc biệt có nhiều đối tượng công chức thuộc thành phần "con ông, cháu cha" được gửi gắm; một số đối tượng chưa hề qua đào tạo, trình độ, năng lực chuyên môn hạn chế; số được đào tạo thì lại đi làm trái ngành khá lớn khiến cho bộ máy Nhà nước cồng kềnh mà hiệu quả công việc lại không cao.

Bên cạnh một số cán bộ sức khỏe không đảm bảo do ốm đau, bệnh tật còn một bộ phận không nhỏ cán bộ làm các công việc "vô thưởng vô phạt" có cũng được mà không có cũng chẳng chết ai! Một nguyên nhân nữa phải thừa nhận, đó là sự phân công lao động và bố trí công việc của nhiều cơ quan chưa phù hợp với năng lực công tác chuyên môn của cán bộ.

Không phải đây là lần đầu tiên chúng ta đặt vấn đề tinh giản biên chế, nhưng sau mỗi lần như vậy thì biên chế vẫn bị phình ra, khiến nạn tiêu cực, hối lộ lại xuất hiện nhiều hơn. Đó là vấn nạn "chạy quyền, chạy chức", "chạy công chức", thậm chí, sẽ có thêm vấn nạn "chạy ở lại biên chế" ngay từ lúc này nếu chúng ta thực hiện không nghiêm.

Để Đề án tinh giản biên chế đạt hiệu quả, cần phải thanh, kiểm tra và rà soát thật kỹ nhân sự của mỗi cơ quan, đơn vị từ Trung ương tới địa phương đảm bảo đúng luật định. Từ vị trí định ra chức danh và tiêu chuẩn xem có thể đáp ứng năng lực, trình độ và đào tạo cá nhân hay không để điều chỉnh và thay thế cho phù hợp.

Đơn cử như Nghị định số 36/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 18/4/2012 "Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ" thì số lượng thứ trưởng ở mỗi bộ không quá 4 người, song thực tế hiện nay bộ ít nhất là Bộ Y tế, Bộ Nội vụ cũng có 5 - 6  thứ trưởng, còn các Bộ Xây dựng, Giao thông Vận tải có đến 7 thứ trưởng, thậm chí các Bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính có  từ 9 -10 thứ trưởng...

Vì vậy, căn cứ vào thực tế, việc tinh giản phải đảm bảo các tiêu chí rõ ràng, tránh tình trạng lợi dụng tinh giản biên chế để trù dập cán bộ, khiến người không làm được việc thì ở lại, còn những cán bộ làm tốt lại phải ra khỏi bộ máy Nhà nước  một cách "chính đáng".

Thiết nghĩ, chúng ta nên gương mẫu thực hiện từ cấp Trung ương tới địa phương: với những cán bộ CCVC cao tuổi, hiệu quả công việc không cao nên khuyến khích cho nghỉ hưu sớm; những cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây sách nhiễu phiền hà cho dân phải cương quyết cho thôi việc, bất kể đó là đối tượng nào, cấp nào. Ngoài ra, chúng ta nên duy trì và khuyến khích việc bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ hàng năm vì đó chính là một trong những tiêu chí để thủ trưởng cơ quan, đơn vị có cơ sở xem xét, đánh giá cán bộ cấp dưới một cách chính xác và công bằng nhất trước khi đưa ra bàn bạc để tinh giản.  

Hà Thanh

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục