Thiết thực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2014 | 9:34:39 AM

YBĐT - Trong những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ – PCCN) đã được các cấp, các ngành, các địa phường, các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh Yên Bái tích cực hưởng ứng.

Thông qua đợt cao điểm trong tuần lễ phát động và duy trì  thường xuyên trong cả năm, với các giải pháp: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ đã từng bước nâng cao nhận thức, hành vi của người sử dụng lao động và người lao động. Tại những địa phương hiện đang có các hoạt động lao động liên quan đến sử dụng vật liệu nổ, vận hành các trang thiết bị hiện đại, cũng như lao động trong môi trường độc hại, nặng nhọc trong trong khai thác chế biến khoáng sản...

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan đơn vị cũng chủ động nguồn kinh phí để cải tiến dây chuyền sản xuất, cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động. 

Bên cạnh đó ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều giải pháp nhằm triển khai tốt các hoạt động nâng cao nhận thức cho lao động, người sử dụng lao động, cán bộ phụ trách công tác an toàn lao động ở cơ sở, doanh nghiệp… mà công tác  ATVSLĐ – PCCN trên địa bàn đã có những chuyển biến theo hướng tích cực.

Bên cạnh kết quả đạt được, do công tác tuyên truyền giáo dục, công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng còn nhiều hạn chế; ý thức tự giác chấp hành các quy định về ATLĐ - PCCN của một số tổ chức, doanh nghiệp và cả người lao động vẫn chưa cao, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở chế biến, hộ cá thể… vì mục tiêu lợi nhuận nên không quan tâm đầu tư trang thiết bị bảo hộ lao động, PCCN cho sản xuất kinh doanh; một bộ phận không nhỏ người lao động mới vào làm việc trong các ngành đặc thù chưa nắm được hoặc vẫn tỏ ra coi thường những quy định về ATVSLĐ – PCCN … Vì vậy, thiệt hại do tai nạn lao động và cháy nổ vẫn diễn ra và ngày càng có xu hướng gia tăng.

Theo thống kê trong năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 28 vụ tai nạn lao động làm 8 người chết và 21 người bị thương nặng; 52 vụ cháy, gây thiệt hại tài sản trị giá trên 22 tỷ đồng. Và trong năm 2013, trên địa bàn tỉnh xảy ra 28 vụ tai nạn lao động (trong đó có 15 tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động) làm 24 người bị thương, 4 tử vong và 62 vụ cháy (nhà dân 45 vụ, cơ quan doanh nghiệp 8 vụ, cháy rừng, đồi cây 6 vụ) làm chết 1 người, gây tổng thiệt hại trên 4 tỷ đồng.

Để khắc phục những tồn tại trên và hướng tới Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN  thứ 16 năm 2014, với chủ đề “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc” vào giữa tháng 3. Các cấp, các ngành cần tập trung quán triệt Chỉ thị 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy và chữa cháy...; đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra đôn đốc của các cấp, các ngành nhằm nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động với công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATVSLĐ, chú trọng công tác hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác này đối với người sử dụng lao động và cán bộ làm công tác này trong các thành phần kinh tế.

Ngoài ra, lãnh đạo các doanh nghiệp, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu chính sách pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực này để triển khai tại doanh nghiệp mình, đơn vị mình.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục