Năm Thanh niên tình nguyện - Phải tạo dấu ấn mạnh mẽ

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2014 | 8:40:21 AM

YBĐT - Được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là“Năm thanh niên tình nguyện”, năm 2014 là năm tuổi trẻ xung kích trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị và đảm bảo an sinh xã hội… Đó cũng là môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Nhìn lại hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Yên Bái năm qua có thể thấy những kết quả đáng phấn khởi. Theo thống kê, đã có 29 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện được hoàn thành; trên 470 cơ sở Đoàn có công trình, phần việc thanh niên; đoàn viên, thanh niên đã tham gia sửa chữa, làm mới gần 157 km đường giao thông nông thôn; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người dân nghèo… Có thể đánh giá, tình nguyện đã trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo tuổi trẻ tham gia.

Năm Thanh niên tình nguyện - 2014 được Tỉnh đoàn Yên Bái xác định là “Năm thanh niên tình nguyện và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn”. Vấn đề đặt ra trong năm nay là với các chương trình hành động mang tính truyền thống thì khó tránh được lối mòn, tính sáng tạo ít, hiệu quả thấp. Vì vậy, để tạo nên một sức sống mới, để các phong trào Đoàn thực sự lớn mạnh thì các cấp bộ Đoàn cần phải tìm điểm khác biệt với những chương trình hay, độc đáo và đa dạng tạo dấu ấn riêng cho mỗi mùa tình nguyện.

Thẳng thắn nhìn nhận, dù đã có nhiều cố gắng song một số hoạt động tình nguyện thời gian qua còn mang tính hình thức, nội dung chưa thiết thực, chỉ quan tâm bề nổi mà thiếu chiều sâu. Nhiều cơ sở Đoàn tổ chức ra quân tình nguyện rất “hoành tráng”, “rầm rộ” song những công trình, phần việc đó lại không hiệu quả lâu dài.

Để Năm Thanh niên 2014 thật sự có sức lan tỏa, khẳng định rõ nét hiệu quả và thiết thực đi vào chiều sâu, các cấp bộ Đoàn cần tăng cường nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò của hoạt động tình nguyện; phải chú trọng bồi đắp lý tưởng cho  tuổi trẻ để mỗi  người khi tham gia tình nguyện đều thấy đó là một việc làm hết sức ý nghĩa và nhân văn, không phải chỉ làm theo phong trào, theo mùa mà là việc làm thường xuyên.

Hoạt động tình nguyện cũng không phải những công trình nhất thiết "lớn lao" mà thể hiện ngay từ những hành động nhỏ nhất, đơn giản nhất, xuất phát từ cuộc sống thường ngày. Hơn thế, thông qua hoạt động tình nguyện còn giúp các đoàn viên thanh niên ý thức tốt hơn về vai trò của người trẻ, nhận thức về trách nhiệm, lối sống với cộng đồng, là cơ hội để cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, phấn đấu khẳng định mình.

Do vậy, vấn đề đặt ra trong Năm thanh niên tình nguyện là cùng với bề nổi phải phát huy được chiều sâu của mỗi công trình, phần việc, đòi hỏi sau đó các tổ chức Đoàn phải tăng cường công tác kiểm tra để mỗi công trình, phần việc phát huy tính hiệu quả lâu dài, phục vụ thiết thực nhất cho nhân dân và cộng đồng xã hội.

Bằng những việc làm thiết thực, sáng tạo, hướng vào chiều sâu; bằng sức trẻ, nhiệt huyết, mỗi đoàn viên, thanh niên Yên Bái hôm nay sẽ hết lòng cống hiến và khẳng định bản thân, để Năm Thanh niên tình nguyện 2014 sẽ thực sự mang lại những dấu ấn riêng, để hình ảnh đẹp về tinh thần xung kích của tuổi trẻ sẽ đọng mãi trong lòng nhân dân.

P.V

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục