Tăng cường quản lý trẻ trong dịp hè

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2014 | 2:29:38 PM

YBĐT - Bên cạnh niềm vui của con trẻ sau một năm học tập vất vả là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh làm sao để trẻ được nghỉ ngơi an toàn, bổ ích trong dịp hè. Yên tâm sao được khi chính thời gian con em được tự do vui chơi thoải mái thì cũng chính khoảng thời gian này tình trạng trẻ bị tai nạn, thương tích, bị lạm dụng, thậm chí nhiều vụ việc thương tâm cướp đi tính mạng trẻ. Nguyên nhân vì sự tinh nghịch cũng như nhu cầu thích được khám phá của trẻ và ít sự quản lý của người lớn.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 226 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, tương ứng có trên 1.000 tụ điểm sinh hoạt, vui chơi dành cho lứa tuổi này. Thực tế, sân chơi của các em phần lớn là nhà văn hóa thôn, bản trang thiết bị nghèo nàn. Mặc dù việc sinh hoạt hè cũng đã được các địa phương quan tâm tổ chức song vì mang tính hình thức, nội dung đơn điệu nên chỉ buổi đầu khai mạc, những ngày sau vắng bóng các em tham gia.

Không có điểm vui chơi, giải trí phù hợp, hấp dẫn, bố mẹ lại bận công việc, việc tình trạng trẻ em, nhất là trẻ em khu vực thành thị sa vào các điểm vui chơi không lành mạnh như tìm đến các điểm Internet với các trò chơi bạo lực hay những sản phẩm có nội dung phản cảm, gây ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển trí tuệ; hoặc tụ tập chạy nhảy, đá bóng trên đường phố, ra sông, hồ, ao, suối bơi lội... ảnh hưởng đến giao thông đường phố, gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2012 đến nay, số trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái bị thương do tai nạn, thương tích, trong đó có ngã, bỏng, tai nạn giao thông, ngộ độc, súc vật cắn, đuối nước, điện giật... trong mùa hè  là trên 200 em.  Còn số trẻ em bị đuối nước, bị chết do tai nạn giao thông thì năm nào cũng có, địa phương nào cũng xảy ra, chưa kể đến việc trẻ em có thể dẫn đến hư hỏng do tham gia các trò chơi không lành mạnh.

Để trẻ em có kỳ nghỉ hè an toàn, vui, khỏe, công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm. Cụ thể, Tháng hành động vì trẻ em năm 2014 có chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” với mục đích hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ bị tai nạn, thương tích, rơi vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, bị bóc lột sức lao động với nhiều hoạt động phong phú vừa được cấp bộ Đoàn và các ngành tổ chức là một minh chứng.

Tuy nhiên, những hoạt động đó mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của trẻ em bởi không phải trẻ em nào cũng có may mắn được tham gia, đặc biệt là các em nhỏ nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dù các cấp, các ngành đã cố gắng để tạo sự phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số nhưng khoảng cách đó còn rất xa vời bởi những sân chơi bổ ích cho trẻ vùng cao không có và gần như đã thành truyền thống, mùa hè của trẻ vùng cao đã trở thành mùa lao động, mùa phụ giúp bố mẹ những công việc thường ngày. Những hoạt động trải nghiệm lý thú, mang lại sự phong phú cho tuổi thơ trẻ vùng cao hầu như là không tưởng.

Quản lý, định hướng và tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn cho trẻ trong dịp hè giờ đây không chỉ của mỗi gia đình hơn thế cần sự quan tâm của cả cộng đồng xã hội. Trong đó, vai trò trách nhiệm của gia đình là yếu tố quan trọng trong việc hướng dẫn, giáo dục con em mình phòng tránh nguy cơ tai nạn, thương tích như việc trang bị kiến thức về kỹ năng về bơi lội, Luật Giao thông đường bộ, phòng tránh tai nạn thương tích...

Bên cạnh đó, việc các cấp bộ Đoàn ở cơ sở cần tổ chức những hoạt động, những phong trào vui chơi bổ ích, hấp dẫn để thu hút các em tham gia. Cùng với đó, việc các cấp, các ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo tổ chức những hoạt động như: cắm trại, thi văn hóa văn nghệ, mở các lớp học năng khiếu, dạy cho trẻ kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng tránh tai nạn thương tích, nhất là tai nạn, giao thông, đuối nước... là yếu tố góp phần để trẻ có một mùa hè bổ ích.

Thanh Chi

Các tin khác
Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục