Hai tâm trạng

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/8/2014 | 9:07:51 AM

YBĐT - Ngày tựu trường hôm nay sẽ đến một cách bình thường. Không quá nhiều cảm xúc như xưa với hình ảnh cờ Tổ quốc phấp phới tung bay trên nền trời thu tháng Tám; những bạn bè, thầy cô mến thương hồ hởi, xúc động gặp lại sau ba tháng hè tạm xa cách.

Dẫu sao, vẫn một chút tâm trạng. Kẻ rời lớp mầm non, lần đầu đến trường bỡ ngỡ, chút lo lắng, phân vân. Người tựu trường, bạn cũ, lớp mới. Cũng có cô cậu tựu trường với trường mới, lớp mới, bạn mới toe do cha mẹ chuyển trường để mong muốn sự học của con mình được “lên đời”.

Tâm trạng học trò dường như không rõ ràng, nhưng tâm trạng của phụ huynh thì rõ, ấy là sự lo lắng khi “đến hẹn lại lên” phải dốc hầu bao chi cho việc học hành của con cái. Với một số gia đình "có điều kiện", thì việc bỏ ra một lúc vài triệu bạc mua sắm cho con áo quần mới, cặp, sách, bút, mực và có khi cả phương tiện đi học thì chẳng ăn thua gì so với túi tiền rủng rỉnh của họ, nhưng với số đông gia đình là người lao động, công chức, viên chức thì quả là gánh nặng phải chạy vạy, lo toan.

Gánh nặng đầu năm học không chỉ là những khoản mua sắm cho riêng con, mà thường thì sau tiếng trống trường ngày khai giảng khoảng nửa tháng sẽ là những khoản đóng góp dài dằng dặc của các nhà trường mà phụ huynh trước sau gì cũng phải lo đóng góp cho bằng được. Miễn giảm học phí dành cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách nhưng so với những khoản đóng góp này thì số tiền miễn giảm chẳng đáng là bao! Không thể hết đổ lỗi này cho các nhà trường, vì xã hội hóa phát triển giáo dục là một chủ trương, hướng đi đúng trong điều kiện ngân sách nói chung còn hạn hẹp, yêu cầu của sự nghiệp phát triển giáo dục ngày càng cao hơn. Nói cho công bằng, ngay cả các thầy cô giáo đời sống đang rất khó khăn nhưng cũng không mấy nề hà các khoản chi và đóng góp đầu năm cho chính con cái mình.

Thực tế, việc huy động các khoản đóng góp tự nguyện đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện với những kết qủa đáng mừng. Nhận thức như thế vì sao phụ huynh vẫn tâm trạng? Cái chính ở đây là bên cạnh những cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm túc các quy định của ngành, của bộ, của tỉnh; biết phát huy đúng mức vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh; xã hội hóa nhưng cũng tiết kiệm chi để quan tâm đầu tư, hỗ trợ cho sự nghiệp thì còn không ít cơ sở nhà trường vẫn cố "vẽ" ra những khoản thu bất hợp lý; một số ban đại diện cha mẹ học sinh phớt lờ thực tế hoặc vô tình tiếp tay cho các khoản lạm thu, vi phạm quy định. Ngay trong phụ huynh học sinh, lo lắng quá cho con em mình, nhiều người cũng ừ à, đồng ý cho xong. Giơ tay đồng ý rồi lại ra ngoài bàn tán, phản bác, gây dư luận ảnh hưởng không tốt tới ngành giáo dục và địa phương.

Hai tâm trạng khác nhau. Học trò không mấy vẻ háo hức ngày tựu trường. Phụ huynh thì "đau đầu"  chạy vạy, lo toan "cõng" gánh nặng đầu năm học cho con cái. Gánh nặng nhiều thì thành bức xúc, bức xúc nhiều thì thành dư luận và cứ thế trở thành một kiểu tâm trạng xã hội theo mùa mà bấy lâu nay ai cũng biết nhưng khi nào nó nguôi ngoai thì chưa ai trả lời được.

Tuấn Anh

Các tin khác
Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục