Công khai, minh bạch trong đóng góp đầu năm học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/10/2014 | 9:32:54 AM

YBĐT - Công khai, minh bạch - hiểu đơn giản là nói rõ cho mọi người biết, không giấu giếm. Công khai và minh bạch phải đi đôi với nhau. Công khai thiếu minh bạch là mập mờ, khó thuyết phục, dễ sinh hoài nghi hoặc là biểu hiện của khuất tất.

Không phải tất cả mọi việc đều phải được công khai. Bí mật quân sự, an ninh quốc gia ... là những việc không thể công khai hoặc chưa thể công khai (tùy theo giai đoạn lịch sử) cho mọi người nhưng có nhiều việc nên công khai, phải công khai và công khai cho minh bạch.

Đầu năm học này, nhiều nơi lại ồn ào chuyện thu tiền đóng góp của học sinh. Các khoản đóng góp được công khai ở bảng thông báo, ở lớp học, trong họp cha mẹ học sinh. Công khai nhưng có nơi chưa hẳn là công khai. Các khoản thu ngoài học phí vẫn gấp ba, bốn lần học phí mà ẩn danh dưới khoản thu hộ, thu tự nguyện, xã hội hóa. Tuy công khai và lấy ý kiến cha mẹ học sinh nhưng giáo viên định hướng sát sàn sạt. Cha mẹ học sinh vân vi, bức xúc nhưng vì con em mà “nhất trí” đóng góp cho êm thuận. Có nơi, các khoản thu khi công khai, “nhất trí” xong mới đến phần bầu ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường, lại thêm tiền góp quỹ của ban tới nửa triệu bạc. Lòi cái “đuôi” công khai ... ý chí.

Công khai, chỉ đúng nghĩa khi cha mẹ học sinh được nắm chắc, hiểu rõ, được giải đáp những băn khoăn của mình, thực sự thoải mái, tự nguyện đóng góp các khoản thu. Muốn vậy, các khoản thu phải đúng quy định, không ẩn danh, tức là phải minh bạch. Việc sử dụng tiền đóng góp cũng phải được minh bạch, phải được phụ huynh biết, bàn, giám sát thông qua ban đại diện hoặc thực hiện quyền chất vấn. Lâu nay vẫn có các ban đại diện cha mẹ học sinh giám sát; việc chi tiêu vẫn công khai trong các buổi họp đầu năm, cuối năm học, nhưng những công khai đó, nhiều nơi đơn thuần là thông báo chi tiêu, cha mẹ học sinh không thoải mái.

Không thoải mái sinh thắc mắc nhưng không phải ai cũng “dám” thắc mắc, vì thế sinh dư luận. Dư luận âm ỉ, có nơi đòi “phụ đạo” cho ban đại diện nhưng mọi chuyện rồi lại cho qua và tới nay vẫn chưa thấy có ban đại diện nào phát hiện ra những thiếu minh bạch trong chi tiêu để công khai cả.

Công khai và minh bạch không thể từ một phía. Muốn công khai và minh bạch phải từ việc chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước của các nhà trường, thứ đến là phát huy vai trò thực sự của các ban đại diện cha mẹ phụ huynh. Không phải là tất cả nhưng dư luận kêu ca nhiều ban đại diện đang trở thành “cánh tay nối dài” của nhà trường để vận động đóng góp. Kêu ca không phải là tiếng nói công khai, kêu ca rất thiếu minh bạch. Nếu vẫn cứ thiếu công khai và minh bạch như vậy thì bao giờ mới hết ồn ào về lạm thu?

Tuấn Anh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục