Hộ nghèo cần nỗ lực vươn lên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/12/2014 | 4:08:41 PM

YBĐT - Năm 2014 đã sắp kết thúc. Rà soát các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội đề ra, một con số rất đáng mừng, đó là tỷ lệ giảm hộ nghèo của Yên Bái năm nay sẽ đạt 4,4%, vượt chỉ tiêu kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa XVII đề ra.

Số nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn. Một kết quả có được bởi sự quyết tâm, nỗ lực rất cao, liên tục của cả hệ thống chính trị và chính những hộ nghèo ở khắp  vùng miền trong tỉnh, nhất là đồng bào các dân tộc vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Nguồn lực đầu tư của Nhà nước, của tỉnh thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012 - 2015, Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo đã hỗ trợ kịp thời, hiệu quả giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo. Chỉ tính riêng hai huyện đặc biệt khó khăn là Trạm Tấu và Mù Cang Chải, năm 2014, tổng vốn đầu tư cho cho giảm nghèo lên tới 89 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho trên 5.670 hộ vay vốn với tổng kinh phí trên 149 tỷ đồng, 1.543 hộ cận nghèo được vay 42 tỷ đồng để phát triển sản xuất, 467.000 thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân tộc thiểu số...

Nhà nước đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ cho dù ngân sách còn rất khó khăn. Hàng ngàn hộ nghèo đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Nhà nước là rất quan trọng nhưng quyết định hiệu quả của đồng vốn đầu tư hỗ trợ đó phần chính lại là do hộ nghèo. Xóa đi tư tưởng muốn làm hộ nghèo để thụ hưởng hỗ trợ, trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước của một bộ phận không nhỏ hộ nghèo là một đòi hỏi, yêu cầu, trách nhiệm không chỉ của các cấp chính quyền, đoàn thể  mà cũng là của chính những hộ nghèo. Còn nữa, những hộ đã thoát nghèo, không chỉ giữ cho cuộc sống gia đình ổn định, kinh tế phát triển, cần thực hiện trách nhiệm vận động, hướng dẫn, giúp đỡ những hộ nghèo khác bằng những việc làm thiết thực để họ có nhận thức đúng và đầy đủ, thông về tư tưởng để có động cơ, hành động cụ thể vươn lên thoát nghèo.

Những ngày cuối năm, con số 4,4% số hộ đã thoát nghèo gợi lên nhiều cảm xúc. Mừng cho hàng ngàn hộ nghèo đã thoát nghèo; càng thêm cảm nhận sâu sắc sự quan tâm của Nhà nước tới hộ nghèo, vùng khó khăn; vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng nhưng cũng nhận thấy rõ còn không ít khó khăn, thách thức đang đặt ra phía trước.

Khó khăn nhưng chúng ta có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào sự quyết tâm cao đầy trách nhiệm và sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị. Còn hộ nghèo, cần nỗ lực vươn lên, nỗ lực hơn lên!

Tuấn Anh

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục