Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2014 | 1:06:17 PM

YBĐT - Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát kinh tế đã điều tra xác minh làm rõ 248 vụ buôn lậu và gian lận thương mại với 267 đối tượng vi phạm, số tiền tạm giữ và thu hồi trên 12,5 tỷ đồng.

So với năm 2013, số vụ và đối tượng vi phạm gian lận thương mại bị phát hiện, xử lý đều cao hơn, điều này cho thấy những diễn biến phức tạp của thị trường.

Thực tế cho thấy, các mặt hàng vi phạm, nhập lậu trên thị trường được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý chủ yếu là hàng tiêu dùng, thời trang, nguyên vật liệu để sản xuất hàng tiêu dùng và nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng như: quần áo, đồ điện tử và các vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, buôn bán, khai thác khoáng sản trái phép. Trong đó, việc vận chuyển hàng hóa không có giấy tờ hợp pháp, không thực hiện ghi nhãn mác, ghi sai quy định chiếm tới 70% vụ việc.

Đặc biệt, tình trạng hàng hóa Trung Quốc nguyên đai, nguyên kiện tuồn từ biên giới về Việt Nam nhưng lại đội lốt hàng Việt Nam, có cả giấy tờ bảo hành đánh lừa người tiêu dùng đang trở nên phổ biến. Đáng lưu ý, nhiều loại nông sản thực phẩm, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, hàng công nghệ phẩm, thực phẩm (nội tạng động vật)... được đưa về bán tận các chợ vùng cao, vùng sâu, vùng xa với giá rẻ khiến hàng Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh, gây ảnh hưởng quyền lợi, sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế.

Tết Nguyên đán đang tới gần, đây là thời điểm sôi động nhất của thị trường vì sức mua tăng, vì vậy, việc chủ động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại ổn định thị trường là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương. Để làm được điều đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng cần chủ động kế hoạch, phương án đấu tranh, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời đánh đúng, đánh trúng, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, sự ủng hộ của toàn xã hội và mỗi người tiêu dùng để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đạt được những kết quả như mong muốn, góp phần làm lành mạnh thị trường, ổn định nền kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Phong Sơn

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục