Hai việc trước kỳ thi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2015 | 10:11:51 AM

YBĐT - Những điểm mới và phương án kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 2014 - 2015 đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo thông qua và chính thức công bố. Cho dù có ý kiến, có băn khoăn nhưng dư luận nhìn nhận đó là một nỗ lực mới nhằm thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo theo chủ trương, nghị quyết của Đảng đã đề ra.

Về thời gian, có hai mốc ghi nhớ: một là, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ từ ngày 1/4/2015 đến 30/4/2015; hai là, kỳ thi chính thức bắt đầu từ ngày 1 - 4/7/2015. Có nhiều việc cần làm, có việc liên quan tới chính quyền, tới cơ quan quản lý giáo dục, tới nhà trường, tới học sinh, nhưng từ các mốc thời gian này, suy ra có hai việc cần làm, làm cho tốt, cho kỹ trước kỳ thi.

Với thí sinh, lúc này phải quyết định tham dự kỳ thi là để xét tốt nghiệp THPT hay để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, hay cả hai mục đích. Đây là việc rất quan trọng, vì nó liên quan tới học lực thực chất và con đường, nghề nghiệp sau này. Quan niệm phải cho con học, cho con thi vào đại học, chí ít thì cao đẳng thời gian qua của số đông cha mẹ học sinh và ngay cả học sinh cũng đã gây ra những lãng phí lớn về công sức, tiền bạc của nhiều gia đình. Nhiều em, thi đại học không xong thì theo học cao đẳng, học vài năm ra trường, nghề học không phù hợp, năng lực cá nhân hạn chế, không xin được việc hoặc việc làm thu nhập quá thấp, lại bỏ bằng cấp lao động tự do, lãng phí  nhiều tiền của của gia đình. Thế nhưng, cũng có không ít thí sinh học lực trung bình nhưng xác định đúng việc thi cử và định hướng cho mình. Đăng ký thi tốt nghiệp, thi xong là học nghề, có nghề có việc và thu nhập ổn định, tiền mẹ cha chi cho ăn học cũng “ra tấm, ra món”, không lãng phí. Bởi thế, thí sinh cần xác định đúng khả năng, chọn đúng nghề,  phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình, không chạy theo cái danh “ông nghè, ông cử” khi khả năng của mình còn hạn chế.

Với nhà trường, kỳ thi chính thức còn hơn 100 ngày nữa, nhà trường có nhiều việc phải làm ngay. Một trong những việc đó, là tiến hành khảo sát việc lựa chọn môn thi xét tốt nghiệp và xét vào đại học, cao đẳng của học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch, có phương án kịp thời, phù hợp để chỉ đạo, định hướng giảng dạy, ôn tập cho học sinh. Để có những khảo sát chính xác cần có sự phổ biến, tuyên truyền, tư vấn, định hướng cho học sinh và cả cha mẹ học sinh về những điểm mới trong kỳ thi quốc gia năm nay, về việc chọn nghề, chọn trường cho các em.

Trong phương án, kế hoạch giảng dạy, ôn tập, bồi dưỡng học sinh, hết sức coi trọng việc dạy học phân hóa theo năng lực học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, bao gồm học trong sách và tham khảo để mở rộng kiến thức; nắm vững kiến thức cơ bản; phụ đạo, giúp đỡ học sinh học lực yếu kém. Thực hiện các phương án, kế hoạch giảng dạy, ôn tập cần gắn với thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của ngành về đánh giá kết quả học tập của học sinh, đổi mới kiểm tra và đánh giá trong quá trình dạy học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 đang đến gần, đây là kỳ thi nằm trong hai lộ trình đổi mới thi và kiểm tra, nhằm thay đổi cách dạy cách học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức theo nguyên tắc lấy lợi ích lâu dài của học sinh làm mục tiêu chính. Trong rất nhiều công việc cần làm tốt, tạm nêu hai việc quan trọng liên quan trực tiếp đến thí sinh và nhà trường, suy cho cùng, kết quả kỳ thi thấp hay cao là do thí sinh và  nhà trường quyết định phần nhiều.

   Tuấn Anh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục