Đẩy mạnh việc học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2015 | 10:45:41 AM

YBĐT - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, cùng với các địa phương trong cả nước nô nức thi đua kỷ niệm 125 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2015), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác qua việc đồng loạt triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo chuyên đề của năm 2015 là: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh".

Ngay từ năm 2007, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã được Đảng ta phát động mà Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định chủ trương của Đảng là hoàn toàn đúng đắn và phải nhân rộng khắp trong toàn Đảng, toàn dân. Theo đó, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác hôm nay sẽ không đơn thuần chỉ là các hoạt động bề nổi như: tổ chức văn hóa, văn nghệ trong dịp kỷ niệm mừng sinh nhật Bác mà sẽ phải trở thành nhu cầu văn hóa, ý thức tự giác, thúc đẩy quá trình phấn đấu vươn lên của mỗi một cá nhân, mỗi tập thể bằng những hành động, việc làm  thiết thực theo gương Bác.

Sở dĩ  tính "trung thực" được Đảng ta đưa lên đầu tiên trong chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2015 này chính là quá trình tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" với mục tiêu và  quyết tâm chính trị của Đảng là xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Trong khi Đảng ta vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, thiếu trung thực với Đảng, với nhân dân, với đồng chí, đồng đội và với ngay cả bản thân mình thì việc làm theo Bác đầu tiên là phải trung thực để mỗi cá nhân, mỗi cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ Trung ương tới địa phương tự đánh giá, tự phê bình và phê bình để giúp nhau cùng tiến bộ, giúp Đảng tăng cường tính chiến đấu và tăng cường lòng tin với nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Trung thực" là phải sống thật thà, trung thực, thẳng thắn, nghĩa tình; trung thực là nói phải đi đôi với làm. Cán bộ, đảng viên trung thực trước hết phải là trung với nước, trung với Đảng, với cách mạng, phải trung thực trong thực hiện đường lối cách mạng của Đảng; trung thực với nếp sống của mình, thống nhất trong lời nói và việc làm; phải nghiêm túc với chính mình".

Ngày nay, trong cơ chế thị trường đầy biến động và phát triển không ngừng, mỗi cán bộ, đảng viên càng phải học tập và làm theo tấm gương, lời dạy bảo của Bác để trung thực hơn, nghiêm túc hơn với chính mình để xứng đáng là những công bộc, đầy tớ trung thành của nhân dân, để gần dân, hiểu dân và gắn bó với nhân dân được. Có lẽ mối đe dọa lớn nhất và cũng là nguy cơ tiềm ẩn  nhất của một đảng cầm quyền là xa dân, không hiểu dân. Ấy cũng là nguyên nhân căn bản của những chính sách, quyết sách "trên trời", xa rời thực tiễn, không làm dân tin, dân nghe và dân theo được.

Gắn bó với nhân dân bản chất là gần dân, hiểu dân, biết dựa vào dân để thấy được sức mạnh đoàn kết trong dân là yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên sức mạnh đoàn kết trong Đảng. Từ đó mới có những hành động thiết thực, cụ thể, mang lại lợi ích,ấm no cho dân và sự đoàn kết, nhất trí để xây dựng Đảng vững mạnh được. Trước mắt, công việc vô cùng quan trọng của toàn Đảng ta là tập trung chuẩn bị, triển khai tốt công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị. Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng trong toàn Đảng. Do đó, mỗi cấp ủy đảng, mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy tích cực hơn nữa tính trung thực, trách nhiệm, vì nhân dân, gắn bó với nhân dân, củng cố vững chắc mối đoàn kết giữa Đảng với dân để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã dày công xây dựng.

Thanh Hương

 

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục