Cần sự gương mẫu từ người lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2015 | 9:36:46 AM

YênBái - YBĐT - Trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông trên mô tô, xe máy phải được đội mũ bảo hiểm (MBH) là quy định đã có từ lâu. Và từ ngày 10/4/2015, việc xử phạt các vi phạm quy định về đội MBH cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện nằm trong kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông Yên Bái nói riêng và lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc nói chung.

Để hình thành thói quen đội MBH, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ em, góp phần giảm hậu quả tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền 24 buổi quy định về việc đội MBH cho trên 6.400 học sinh, giáo viên tại các trường tiểu học, THCS; cổ động trực quan và trực tiếp trong cộng đồng, đưa ra thông điệp truyền thông chung “Trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy”, thông điệp trong gia đình “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ” và thông điệp trong nhà trường “Nhớ lời cô dặn. Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện”. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức tuần cao điểm tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội MBH với trẻ em.

Vì vậy, với đa số phụ huynh, việc đội MBH cho trẻ đã trở thành một thói quen trước khi ngồi lên xe gắn máy, xe đạp điện, đây không chỉ là hình ảnh đẹp, văn minh mà còn giúp bảo vệ an toàn cho chính con em mình khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đáng buồn trên thực tế không ít người lại coi quy định này giống như một trách nhiệm và việc thực hiện chỉ là bắt buộc để tránh bị cảnh sát giao thông xử phạt. Trong đó, nhiều người cho rằng “trẻ con việc gì phải đội cho nặng đầu”. Do sự vô trách nhiệm của chính các ông bố, bà mẹ khi cùng ngồi trên phương tiện tham gia giao thông “người lớn thì đội mũ, con thì không” đã dẫn đến có những trẻ em bị tử vong khi tai nạn xảy ra, để lại bao nuối tiếc và hối hận cho các bậc làm cha, làm mẹ.

Để không bao giờ phải nói từ “giá như” thì mỗi người lớn chúng ta cần phải thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành động đúng đắn. Hay tạo thói quen đội mũ cho con trẻ qua việc chúng ta gương mẫu thực hiện chấp hành luật giao thông vì nếu người lớn không thực hiện sẽ gieo vào tâm hồn trong sáng của con trẻ một ý thức xấu. Hãy nói với con trẻ rằng: “Đội mũ là để bảo vệ con khi tham gia giao thông” chứ đừng nói: “Đội mũ vào không là chú công an bắt” để việc đội mũ với con trẻ xuất phát từ ý thức chứ không phải sự sợ hãi.

Bên cạnh đó, để hình thành cho trẻ thói quen tốt, thành hành động đẹp khi tham gia giao thông là đội mũ bảo hiểm, giúp các em biết tôn trọng pháp luật ngay từ nhỏ, cùng với sự vào cuộc của nhà trường, trách nhiệm phụ huynh thì các cơ quan chức năng phải có những biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn, cần phải làm liên tục để tránh cảnh “nhờn luật”, hoặc mang tính chất “đối phó” nhất là khi năm học mới đã bắt đầu!

Thanh Chi

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục