Chủ động để giành vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/9/2015 | 5:16:55 PM

YênBái - YBĐT - Sản xuất cây vụ đông (vụ ba) không còn xa lạ với nông dân Yên Bái mà nó đã trở thành một vụ sản xuất chính. Nhưng để mở rộng diện tích, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nâng cao giá trị thì cần sự nỗ lực cao của các cấp, các ngành, đặc biệt là bà con nông dân.

Thực tế, sản xuất vụ đông ngày càng khẳng định rõ vị trí trong sản xuất nông, lâm nghiệp khi nó góp phần quan trọng xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nông dân và xây dựng nông thôn mới. Nhìn lại quá trình sản xuất vụ đông ở Yên Bái cho thấy, từ vài héc-ta sản xuất thử nghiệm tại cánh đồng Mường Lò năm 1995, đến năm 2014 diện tích cây vụ đông đã tăng lên trên 10.000ha, trong đó có hơn 6.000ha sản xuất trên đất 2 vụ lúa, giá trị đạt 30 triệu đồng/ha.

Phát huy kết quả đạt được, vụ đông 2015 này cũng vậy, nhà nông Yên Bái phấn đấu đưa vào gieo trồng trên 10.000ha. Thực hiện mục tiêu đó, hiện nay một số diện tích lúa mùa sớm đã chín, bà con đã và đang khẩn trương thu hoạch đảm bảo đất gieo trồng vụ đông. Vấn đề đặt ra cho sản xuất vụ đông 2015 là không chỉ đưa diện tích, năng suất, sản lượng tăng mà còn phải đưa giá trị kinh tế tăng hơn, đặc biệt phải sản xuất theo hướng hàng hóa. Một trong những yếu tố cơ bản tạo nên sản xuất thành công là thời vụ và sử dụng các giống cây trồng mới có chất lượng, đồng thời phải tính toán về thời gian để phù hợp với từng loại giống, cung cấp được những sản phẩm đáp ứng thị hiếu thị trường. Để làm được điều này, trước hết ngành nông nghiệp, cụ thể là các địa phương cần quyết liệt trong công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng vùng, từng địa phương từ diện tích đến cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, phong tục, tập quán. Do đó, công việc trước mắt là vận động nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch diện tích lúa đã chín, thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó phấn đấu gieo trồng trong cuối tháng 9 đầu tháng 10 đối với cây ngô ruộng. Các đơn vị cung ứng giống cần chuẩn bị đủ lượng giống chất lượng cung ứng cho nông dân.

Song song với đó là hướng dẫn kỹ thuật thâm canh mới như làm đất tối thiểu, trồng ngô bầu sử dụng phân bón cân đối, hợp lý cũng như bảo đảm nước tưới… Bên cạnh đó, tỉnh cần tiếp tục có những cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhằm giảm chi phí, tăng giá trị thu nhập trên cùng diện tích đất, tạo thành chuỗi sản xuất mang tính bền vững. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, chuyển giao và nhân rộng các mô hình trình diễn tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao. Một vấn đề không thể không nói đến trong sản xuất vụ đông đó là cơ cấu giống cây trồng phải phù hợp. Từ nhiều vụ đông ngô vẫn là cây trồng chủ lực. Và thực tế cho thấy, cây ngô mang lại hiệu quả kinh tế rõ ràng, nhưng để hiệu quả hơn thiết nghĩ bà con cũng cần mạnh dạn đưa nhiều hơn các giống ngô mới vào sản xuất. Minh chứng là vụ đông 2014 rất nhiều hộ dân vùng cánh đồng Mường Lò khá giả nhờ trồng giống ngô tím - giống ngô không chỉ năng suất cao nếu chăm sóc, đầu tư tốt (đạt 65-70 tạ/ha) mà còn thu hái bán làm ngô luộc, ngô nướng rất được thị trường ưa chuộng.

Bên cạnh cây ngô, các địa phương cũng cần khuyến cáo bà con nông dân đưa các loại rau màu cao cấp vào trồng mang lại hiệu quả rõ nét hơn. Trồng rau không khó nhưng trồng đúng kỹ thuật, trồng rau an toàn, rau sạch thì rất cần sự cố gắng của bà con nông dân và sự giúp sức của các cấp, các ngành chuyên môn.

Vụ đông đã cận kề, từ sự chủ động, tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành cùng với sự nỗ lực của bà con nông dân chắc chắn nhà nông Yên Bái sẽ lại có một vụ đông thắng lợi toàn diện.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục