Để thanh niên phát huy vai trò xung kích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2015 | 2:57:54 PM

YênBái - YBĐT - Cùng với sự phát triển của đất nước, thái độ và ý thức chính trị của thanh niên đã có những chuyển biến tích cực, thanh niên ngày càng quan tâm và có trách nhiệm hơn đối với những vấn đề của quê hương, đất nước và vấn đề thời sự trong khu vực cũng như trên thế giới.

Với vị trí, vai trò là người chủ hiện tại và tương lai của nước nhà, thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30 chiếm 29,7% dân số trong tỉnh. Đây là lực lượng sung mãn về thể lực, giàu khát vọng, hoài bão, có nhu cầu, có khả năng tiếp thu nhanh nhạy những thành tựu khoa học công nghệ, kỹ thuật và quản lý hiện đại, năng động sáng tạo, chủ động học hỏi những cái mới, cái tiến bộ...

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, đoàn thể và nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn, phong trào thanh niên đã có những chuyển biến tích cực, đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước.

Các phong trào do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động đã tạo nên những nét mới trong hoạt động của Đoàn, được toàn xã hội ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao. Cùng với sự phát triển của quê hương, đất nước, thái độ và ý thức chính trị của thanh niên đã có những chuyển biến tích cực, ý thức lập nghiệp của thanh niên cũng cao hơn, tinh thần xung phong, tình nguyện, ý thức chia sẻ, tinh thần tương thân, tương ái đã được khơi dậy với một chất lượng mới, thanh niên đã chủ động và tự tin hơn trong quá trình hội nhập.

Tuy nhiên, hiện nay đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, quá trình đó đã mang đến cho thanh niên những thời cơ và thách thức lớn. Để thanh niên phát huy tốt vai trò của mình trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, trong thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp cần quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về tăng công tác dân vận của Đảng nhất là công tác dân vận của Đảng đối với thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước; các cấp ủy Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể chăm lo bồi dưỡng, giác ngộ lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, truyền thống vẻ vang của Đoàn, gắn với thực hiện tốt hơn nữa, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; làm cho mỗi đoàn viên thanh niên nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, gương mẫu chấp hành pháp luật, tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; mỗi thanh niên cần ý thức rõ về trách nhiệm công dân trước vận mệnh của dân tộc và tương lai tươi sáng của đất nước, xây dựng cho mình những hoài bão, ước mơ cao đẹp, lấy đó làm mục tiêu phấn đấu.

Trước những thuận lợi và khó khăn của đất nước cũng như của bản thân mình, hơn lúc nào hết thanh niên phải nhận thấy rõ vị trí, vai trò của mình đối với sự phát triển của đất nước. Phải nhận thức được khó khăn lớn nhất của mình trong giai đoạn này là sự cạnh tranh quyết liệt về trí tuệ để đạt tới những đỉnh cao của khoa học, kỹ thuật và công nghệ cũng như trình độ quản lý. Điều đó, đòi hỏi thanh niên phải tự học tập, tự rèn luyện để nâng cao trình độ mọi mặt, phải trau dồi bản lĩnh chính trị, giữ vững lý tưởng XHCN, phấn đấu thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh với vai trò là chủ thể tích cực, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH - HĐH, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Nhà nước cần có chương trình, kế hoạch cụ thể hơn nữa cho việc mở rộng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, tạo công ăn việc làm cho thanh niên để giải quyết hài hòa mối quan hệ quyền và nghĩa vụ của thanh niên...

Ngoài ra, bản thân mỗi thanh niên phải nỗ lực nhiều hơn, đặc biệt là phải tự trang bị kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết của mình về tình hình thế giới để có tư duy, hành động phù hợp hơn. Đây vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của thanh niên, của tổ chức Đoàn vì mục tiêu chung của đất nước.

Thiên Cầm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục