Tập trung lao động, sản xuất ngay sau tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2016 | 10:05:39 AM

YBDDT - “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” - câu nói của người xưa, hôm nay ở góc độ nào đó cũng phản ánh tình trạng vui vẻ, hội hè của một bộ phận cán bộ, công chức và người lao động sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Tết Bính thân 2016 này, người lao động có hơn chục ngày nghỉ, thời gian như vậy là khá dài so với trước đây, nhưng có vẻ như thế là chưa đủ đối với không ít người.

Phần đa doanh nghiệp lấy ngày mùng Sáu, còn lại các cơ quan hành chính sự nghiệp thì lấy ngày mùng Tám tết làm ngày khai xuân theo đúng quy định của Chính phủ, nhưng thực tế, ngày đi làm đầu năm ở doanh nghiệp và các cơ quan hành chính sự nghiệp cũng chỉ là “ngày gặp mặt đầu xuân”.

Không ít nơi, người lao động đến trụ sở, nhà máy để nhận tiền lì xì, uống rượu xuân rồi ra về hoặc tiếp tục kéo nhau đi chơi đâu đó. Tổ chức du xuân hoặc vui vẻ đầu xuân có nơi đã thành “nếp”, chẳng thế mà có lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị thấy rất áy náy khi chưa làm được điều này cho anh em. Những giám đốc “hăng hái” thì thuê xe ngoài hoặc dùng xe công đưa nhân viên đi lễ hội. Nghiên cứu mới đây cho thấy, năng suất lao động của Việt Nam thấp nhất trong khu vực. Có nhiều cách lý giải, trong đó chắc chắn có chuyện vui xuân quên luôn nhiệm vụ khiến một bộ phận công nhân vào nhà máy, xí nghiệp; nông dân xuống ruộng, ra đồng; cán bộ, công chức, viên chức đầu năm uể oải vì … vui xuân.

Kết thúc kỳ nghỉ tết, chúng ta cũng vừa đi qua nửa đầu quý I năm 2016. Không khí vui xuân mới cần hòa nhịp với tinh thần hăng hái lao động sản  xuất, kinh doanh. Tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm kế hoạch là điều rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay. Đối với sản xuất nông lâm nghiệp, cần bắt tay ngay vào khôi phục sản xuất sau kỳ rét đậm, rét hại; gieo cấy lại diện tích lúa xuân bị chết rét, tăng cường chăm bón, bảo vệ và phòng trừ sâu bệnh; tập trung trồng và bảo vệ rừng, nhất là phòng cháy, chữa cháy đạt hiệu quả; đầu tư tái đàn trong chăn nuôi...

Đối với sản xuất công nghiệp và xây dựng, có lẽ đây là tháng Giêng thời tiết thuận lợi nhất sau nhiều năm (không mưa phùn, gió bấc), thời tiết tốt sẽ tạo điều kiện cho các công trường, nhà máy, xí nghiệp đẩy nhanh tiến độ sản xuất kinh doanh, vươn lên giành thắng lợi. Công chức, viên chức cần gương mẫu, đề cao vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, điều đó sẽ ý nghĩa hơn nhiều khi đi cầu, đi khấn, đi lễ, đi hội... trong ngày và giờ làm việc.

Chúng ta cần thẳng thắn phê bình những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không tập trung giải quyết công việc sau kỳ nghỉ tết... Bên cạnh đó, cần biểu dương các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất với quyết tâm giành thắng lợi ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm kế hoạch 2016.

Lê Phiên

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục