Tiến tới bình đẳng giới thực chất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2016 | 9:13:31 AM

YBĐT - Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác vận động phụ nữ và công tác cán bộ nữ, hướng tới các mục tiêu thực hiện quyền bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ.

Chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới được thể hiện xuyên suốt trong nghị quyết của Đảng, các nghị quyết và chỉ thị về công tác quần chúng, công tác vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ. Hệ thống chính sách, pháp luật về  bình đẳng giới ngày càng hoàn thiện nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy.

Những năm gần đây, bình đẳng giới ngày càng được nhắc tới nhiều hơn, là một hoạt động không thể thiếu trong xã hội tiến bộ. Phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới luôn được Đảng, Nhà nước ta cọi trọng, nhất quán, thúc đẩy thường xuyên, liên tục nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển đất nước. Việt Nam hiện có 27,31% đại biểu nữ trong Quốc hội, cao nhất ở châu Á và là một trong những nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao nhất thế giới; tỷ lệ nữ tốt nghiệp đại học là 36,24%; thạc sĩ 33,95%; tiến sĩ 25,69%…

Trong sự phát triển chung, nhiều năm qua, công tác phụ nữ của tỉnh Yên Bái luôn được quan tâm, tạo điều kiện phát triển. Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2010, tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện một cách nghiêm túc và có hiệu quả, tạo điều kiện cho cả nam và nữ phát huy quyền làm chủ và bình đẳng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội và trong gia đình, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh đạt 17,64% (tăng 1,96 so với nhiệm kỳ trước); cấp huyện, thị xã, thành phố là 20,4%; cấp xã, phường, thị trấn đạt 19,09%.

Trước đó, nhiệm kỳ 2010 -2015, tỷ lệ đại biểu Quốc hội là nữ đạt 33,33%; đại biểu HĐND cấp tỉnh là nữ đạt 37,28%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp huyện, thị, thành phố, đạt 31,78%;  cấp xã, phường, thị trấn, đạt 28,30%. Cùng với đó, tỷ lệ nữ làm giám đốc/chủ doanh nghiệp tính đến hết năm 2015 là 14%.

Trong công tác đào tạo nghề và việc làm cho phụ nữ có sự đầu tư mạnh mẽ. Từ năm 2011 đến năm 2015, toàn tỉnh tuyển mới dạy nghề 59.400 người, trong đó nữ 25.9000 người...; 90.895 lao động được giải quyết việc làm, trong đó lao động nữ 39.975 người chiếm 43,97%.

Tính đến cuối năm 2015, đã có 90% phụ nữ vùng nông thôn nghèo, vùng dân tộc thiểu số có nhu cầu được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng chính thức (theo mục tiêu của Chiến lược quốc gia bình đẳng giới là 80%)...

Công tác bình đẳng giới của tỉnh Yên Bái đã từng bước thu hẹp khoảng cách, tiến tới thực chất cho phụ nữ. Khi sự bất bình đẳng giới được rút ngắn thì phụ nữ ngày càng được phát triển, tiến bộ.

Thực tế ngày càng chứng minh, phụ nữ có nhiều khả năng đạt được thành công ở mọi lĩnh vực. Đội ngũ cán bộ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt, có đủ điều kiện tham gia vào vị trí lãnh đạo các lĩnh vực chính trị và quản lý nhà nước, vị trí, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định trong gia đình và xã hội.

Thanh Ba

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục