Cần phối hợp tốt trong xử lý rác thải y tế nguy hại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2016 | 9:34:08 AM

YBĐT - Trong một ngày, các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh phát sinh tới 337,51 kg chất thải rắn y tế nguy hại (CTRYTNH) và 471,30 m3 nước thải y tế.

Hiện, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 5 bệnh viện, 1 cơ sở y tế dự phòng tuyến tỉnh, 5 đơn vị tuyến huyện thuộc quản lý của Sở Y tế có lò đốt CTRYTNH với tổng công suất 1.690kg/ngày và một bệnh viện ngành có hệ thống xử lý CTRYTNH bằng phương pháp hấp, khử trùng bằng công nghệ Italia với công suất 7 kg/mẻ/giờ.

Ngoài ra, ngoại trừ một số cơ sở y tế hợp đồng với các cơ sở y tế khác để xử lý CTRYTNH và một số ít các phòng khám đa khoa khu vực và các trạm y tế xã có lò đốt rác thủ công thì các cơ sở y tế còn lại tiến hành lưu trữ lại trong kho CTRYTNH hoặc được đem đốt và chôn lấp không đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Còn đối với nước thải y tế nguy hại, ngoài 5 bệnh viện, 2 cơ sở y tế dự phòng tuyến tỉnh, 5 đơn vị tuyến huyện và 1 bệnh viện ngành, tuy đã có hệ thống xử lý nước thải đảm bảo đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải y tế nhưng một số công trình xử lý nước thải y tế của một số bệnh viện đã hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng xử lý. Hiện, hầu hết các cơ sở y tế còn lại trên địa bàn tỉnh đều chưa có hệ thống xử lý nước thải đảm bảo theo quy định. Tại các cơ sở này, nước thải y tế được khử trùng bằng Clomin B trước khi thải ra môi trường hoặc dẫn xuống bể tự hoại, hoặc dẫn vào hố tự thấm.

Quan tâm tới vấn đề này, mới đây, UBND tỉnh đã có kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Theo đó, UBND tỉnh đã xác định cụ thể phương án, phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại đối với CTRYTNH và nước thải y tế nguy hại ở từng địa bàn. Để việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật; xử lý ở mức tối đa có thể; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo các cơ sở y tế trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại, rất cần các ngành như: y tế, kế hoạch - đầu tư, tài chính, tài nguyên - môi trường, công an, UBND các huyện, thị, thành phố... khẩn trương triển khai, phối hợp chặt chẽ thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao.

Đặc biệt, người đứng đầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tăng cường thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất thải y tế. Cùng với bố trí lãnh đạo, khoa, phòng phụ trách về công tác quản lý chất thải y tế, bố trí kinh phí, tăng cường truyền thông, tổ chức đào tạo về quản lý chất thải y tế... cần lập và ghi đầy đủ thông tin vào sổ giao nhận chất thải y tế nguy hại theo quy định và sử dụng sổ giao nhận chất thải y tế nguy hại thay thế cho chứng từ chất thải y tế nguy hại khi chuyển giao. Đối với cơ sở y tế thực hiện xử lý CTRYTNH cho các cụm xử lý phải thực hiện nghiêm các quy định đã đề ra.

Đặc biệt, lưu ý đến đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về khu lưu giữ và thiết bị lưu giữ, thời gian lưu giữ, xử lý chất thải y tế nguy hại tiếp nhận từ các cơ sở y tế trong cụm, hoặc các yêu cầu kỹ thuật về phương tiện vận chuyển và thiết bị lưu chứa chất thải trên phương tiện vận chuyển theo quy định khi thực hiện thu gom, vận chuyển chất thải y tế từ các cơ sở y tế trong cụm xử lý...

Thành Trung

Các tin khác
Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục