Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2016 | 7:15:23 AM

YBĐT - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 26/CT-TTg về “Tăng cường kỷ luật kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp”. Trong nhiều nội dung, Chỉ thị yêu cầu rà soát, bổ sung, hoàn thiện nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị; quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa, công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Chỉ thị yêu cầu nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công, không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc…; thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, viên chức, không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; thực hiện đúng quy định trong văn hóa hội họp; nghiêm cấm lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp…

Những yêu cầu này từng được nêu ở nhiều văn bản, tưởng như đã cũ và lẽ ra phải được thực hiện như một lẽ đương nhiên đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong bộ máy hành chính. Vấn đề là, tại sao khi chúng ta đang quyết tâm xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, kiến tạo phát triển, gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, thì ở một số ngành, địa phương, việc quản lý lao động ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp Nhà nước còn có nơi, có lúc chưa thực sự chặt chẽ; thời gian làm việc cũng như hiệu quả công tác của đội ngũ chưa cao.

Còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước đùn đẩy công việc, chưa tự đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ . Có cán bộ hưởng lương nhà nước nhưng lại dành nhiều thời gian cho công việc cá nhân, trong giờ làm việc còn tranh thủ tham gia mạng xã hội, chơi game, chưa làm tròn chức trách khi ứng xử với nhân dân… Những biểu hiện đó đã hình thành trở lực, làm giảm năng suất lao động và hiệu quả công việc chuyên môn, ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của bộ máy công quyền.

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hành động Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái cho rằng, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của một số ngành, địa phương và một số cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp chưa cao...

Rõ ràng, kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước cần tiếp tục tăng cường chấn chỉnh. Tỉnh Yên Bái cũng đang nỗ lực thực hiện mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, lấy cải cách hành chính là khâu đột phá, tạo sự chuyển biến cơ bản về chất lượng bộ máy hành chính.

Tháng 6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định ban hành Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành địa phương của tỉnh. Nhiều chỉ số được đưa ra không phải để bộ máy hành chính Nhà nước, đồng thời đòi hỏi sự cố gắng khắc phục những tồn tại, thực hiện nghiêm túc những gì được coi là điều hiển nhiên đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Hơn bao giờ hết, ngay từ hôm nay, các sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị, địa phương cần đưa ra những mục tiêu cụ thể, các biện pháp tích cực để tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp như tinh thần Chỉ thị 26 đã đề ra.

Quang Tuấn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục