Bảo vệ môi trường nông thôn vùng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 7:04:10 AM

YBĐT - Ô nhiễm môi trường ở khu vực thành phố, các khu đô thị, nơi khai thác khoáng sản, khu công nghiệp… dường như đang được chú trọng hơn việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn, nhất là các vùng nông thôn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Thực tế hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn vùng cao đang ở mức báo động, mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức và tập quán lạc hậu của một bộ phận không nhỏ người dân. Do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn và chịu ảnh hưởng rất lớn của một số tập quán, thói quen lạc hậu đã tác động xấu tới môi trường sống ở khu vực nông thôn vùng cao.

Điều dễ nhận thấy là người dân chưa thực sự có ý thức về bảo vệ môi trường nên vẫn còn tình trạng nuôi thả gia súc gần nhà hoặc dưới gầm sàn làm ô nhiễm trường. Bên cạnh đó, vẫn còn những hố xí, nhà tiêu tạm bợ, không hợp vệ sinh, thậm chí một số người vẫn có thói quen đi vệ sinh tự do trên đồi, bìa rừng, bờ suối.

Ô nhiễm môi trường nông thôn vùng cao còn do người dân sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, thuốc diệt cỏ...) không đảm bảo an toàn; có tình trạng sau khi phun thuốc trừ sâu bệnh hoặc cỏ dại, người nông dân rửa bình bơm và đổ thuốc thừa ở bất cứ nơi nào mà không chú ý đảm bảo an toàn tới nguồn nước; bao bì, chai lọ chứa hoá chất độc hại vứt bừa bãi làm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt hàng ngày và là tiền đề phát sinh các loại bệnh tật mà chúng ta không thể nhận thấy ngay được...

Đó là những nguyên nhân chính phát sinh và làm gia tăng bệnh  tật tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn của tỉnh như: các bệnh về đường ruột, đau mắt, viêm đường hô hấp, bệnh ung thư...

Trong khi Yên Bái là tỉnh còn nhiều khó khăn, chưa thể giải quyết ngay vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn vùng cao bằng các biện pháp thu gom và xử lý rác thải theo đúng quy định, thì biện pháp cấp bách trước mắt là phải nâng cao nhận thức về môi trường sống đối với người dân như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Thậm chí, cần áp dụng biện pháp mạnh như phạt tiền, phạt lao động công ích... đối với những cá nhân và gia đình tái phạm nhiều lần về vệ sinh môi trường nông thôn để người dân có ý thức, chủ động và tự giác hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Có như vậy, mới từng bước cải thiện được môi trường sống, giảm thiểu bệnh tật cho cộng đồng dân cư tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực nông thôn vùng cao trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, góp phần hoàn thiện nhanh, bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

Thiên Cầm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục