Phát huy vai trò ban công tác Mặt trận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2016 | 7:59:39 AM

YBĐT - Thời gian qua, hoạt động của các ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc.

Thực hiện vai trò, chức năng của mình, thành viên các ban công tác Mặt trận (CTMT) khu dân cư đã thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND, chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Các ban CTMT đã thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ở khu dân cư với cấp ủy Đảng và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cấp xã; động viên nhân dân giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước... Đây cũng là nhân tố quan trọng trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua ở các khu dân cư.

Những năm qua, các ban CTMT đã phối hợp cùng chính quyền cơ sở vận động nhân dân trong tỉnh hiến trên 140.000 m2 đất, gần 216 triệu ngày công lao động, đóng góp công sức, khai thác vật liệu để làm đường giao thông nông thôn, mương máng thủy lợi, các công trình phúc lợi; đóng góp trên 2,8 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa; tham gia làm trên 60 công trình cơ sở hạ tầng nông thôn... Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được khơi dậy: trên 70% số hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; 50% khu dân cư đạt văn hóa và 48% làng, bản, tổ dân phố được công nhận văn hóa... Tỉnh Yên Bái có 9 huyện, thị xã, thành phố với 180 xã, phường, thị trấn (21 phường, thị trấn; 159 xã) và 1.944 khu dân cư.

Trong 159 xã của tỉnh có 72 xã vùng cao và 63 xã đặc biệt khó khăn. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ làm công tác mặt trận ở một bộ phận khu dân cư, đặc biệt là vùng cao do trình độ, năng lực còn hạn chế nên ít, nhiều đã ảnh hưởng đến công tác, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các huyện, xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn do địa hình chia cắt, dân cư sinh sống không tập trung, trình độ dân trí còn thấp, tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3, hôn nhân cận huyết thống ... vẫn còn diễn ra.

Để phát huy vai trò của các ban CTMT ở khu dân cư, đòi hỏi mỗi thành viên ban CTMT phải ý thức tốt vai trò của mình để tự học hỏi, nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm để có kỹ năng tuyên truyền, vận động. Cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở cần quan tâm mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác này cần đặc biệt phải chú trọng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đẩy mạnh các phong trào để khơi dậy lòng yêu nước, phát huy dân chủ và nội lực của cộng đồng dân cư; chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Các ban CTMT khu dân cư chủ động hơn trong phối hợp với chính quyền đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương... Cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở cần tích cực hơn nữa trong tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; khắc phục tư tưởng trông chờ ỷ lại, xây dựng ý chí vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu cho gia đình và cho xã hội...

Ngọc Sơn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục