Để “Tết trồng cây” thiết thực và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2017 | 8:07:11 AM

YBĐT- Những năm qua, thực hiện lời dạy của Bác, cùng với địa phương trong cả nước, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sống.

Năm 2016, tuy còn gặp nhiều khó khăn do khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp; giá cây con, vật tư, phân bón tăng cao, song với sự chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành sự nỗ lực của bà con nông dân, các thành phần kinh tế, phong trào trồng cây, trồng rừng vẫn phát triển mạnh mẽ.

Trong năm, toàn tỉnh trồng mới được trên 15.177 ha, đưa độ che phủ rừng đạt 62,5%; giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp đạt 1.600 tỷ đồng. Kinh tế rừng góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Tuy nhiên, ở một số địa phương, công tác tuyên truyền về trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng chưa được chú trọng. Nhiều địa phương thực hiện trồng cây nhưng chưa quan tâm đến việc chăm sóc và bảo vệ, chưa lồng ghép phong trào tết trồng cây với nhiệm vụ trồng rừng và bảo vệ rừng; vẫn còn để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Chính quyền một số địa phương còn buông lỏng quản lý, bảo vệ rừng, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Đặc biệt, do thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, nguy cơ cháy rừng vẫn còn tiềm ẩn.

Để “Tết trồng cây”, trồng rừng thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, chính quyền địa phương, các ban ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về mục đích, ý nghĩa của “Tết trồng cây”; tạo được phong trào mạnh mẽ trong nhân dân, huy động được mọi tầng lớp nhân dân, mọi tổ chức, cơ quan, công ty, trường học, lực lượng vũ trang tích cực tham gia. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành chuẩn bị nguồn cây giống tốt về chất lượng, đủ về số lượng để phục vụ tết trồng cây của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức và nhân dân cũng như phục vụ cho công tác trồng rừng trong năm.

Các địa phương, các đơn vị cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện chặt chẽ, từng đơn vị cơ sở có phương án chi tiết về địa điểm, loài cây trồng, diện tích, số lượng cây trồng. Từng cây trồng, từng khu cây trồng phân tán phải có người chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ cụ thể. Ở các huyện, thị phía Tây của tỉnh, do khí hậu lạnh và khô hanh cần bố trí cây trồng hợp lý, tránh trồng tràn lan, gây chết và lãng phí. Sau khi trồng cần phải tổ chức chăm sóc, bảo vệ để cây trồng có tỷ lệ sống cao và phát triển tốt.

Văn Thông

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục