Bổn phận thiêng liêng của mỗi người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/4/2017 | 7:54:03 AM

YBĐT - Hôm nay, ngày 7/4, là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện. Ngày này được tổ chức hàng năm là điểm nhấn của một phong trào nhân đạo có ý nghĩa xã hội to lớn.

Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện ở Yên Bái phát triển mạnh mẽ với sự tham gia thường xuyên, tích cực của các tình nguyện viên, sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành.

Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện tổ chức hàng năm là điểm nhấn của một phong trào nhân đạo có ý nghĩa xã hội to lớn. Trong vòng 5 năm qua, Yên Bái đã vận động, tiếp nhận gần 70.000 đơn vị máu. Lượng máu vận động và tiếp nhận tăng hàng năm, nếu như năm 2010 toàn tỉnh tiếp nhận 1.146 đơn vị máu thì năm 2015 đã tăng lên 2.296 đơn vị.

Trong đó, số đơn vị máu hiến trong các đợt tổ chức tiếp nhận tập trung tăng từ 126 đơn vị lên gần 500 đơn vị. Đến năm 2016, toàn tỉnh đã vận động được 23.000 đơn vị máu, đạt gần 148% so với kế hoạch năm, đáp ứng 65% nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức, vận động toàn dân hiến máu tình nguyện ở Yên Bái cũng còn những hạn chế, khó khăn, cần có sự tập trung quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, đổi mới phương thức vận động, tuyên truyền, nhất là cấp cơ sở.

Lượng máu vận động, tiếp nhận hàng năm vẫn chủ yếu thông qua các đợt cao điểm, việc hướng dẫn tuyên truyền hầu hết vẫn diễn ra ở các chương trình hiến máu tập trung, còn rất nhiều người nhận thức chưa đầy đủ, chưa chủ động, tích cực hưởng ứng và tham gia vào phong trào hiến máu tình nguyện.

Người tham gia hiến máu chủ yếu là đối tượng thanh niên, sinh viên. Chất lượng hoạt động của một số ban chỉ đạo cấp huyện và xã chưa cao, kinh phí hoạt động cho ban chỉ đạo ở các cấp này chưa thoả đáng...

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm nay là dịp để các cấp, các ngành, mỗi người dân nhận thức sâu hơn về ý nghĩa to lớn của một phong trào nhân đạo có tính xã hội sâu sắc. Để phong trào ngày càng phát triển, hiến máu tình nguyện trở thành việc làm thường xuyên, cần tăng cường hơn nữa chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo các cấp, tăng cường sự phối hợp của các thành viên ban chỉ đạo.

Công tác truyền thông nâng cao nhận thức về hiến máu tình nguyện cần có sự đổi mới, thường xuyên, liên tục, đa dạng. Cần có sự quan tâm, hỗ trợ từng bước thoả đáng cho các  tuyên truyền viên, tình nguyện viên để xây dựng những hạt nhân nòng cốt tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện...

Hiến máu cứu người - mỗi cá nhân, mỗi tập thể, cơ quan, đơn vị, các nhà quản lý và cộng đồng cần hăng hái hơn nữa, hưởng ứng, tham gia tích cực hơn nữa phong trào hiến máu tình nguyện. Hiến máu cứu người -  là bổn phận thiêng liêng của mỗi chúng ta.

Thạch Phong

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục