Huy động các nguồn lực để phát triển du lịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/5/2017 | 8:04:04 AM

YBĐT - Chương trình nghệ thuật “Lung linh sắc màu Yên Bái”, khai mạc tối nay 19/5, mở đầu cho Năm Du lịch tỉnh Yên Bái năm 2017 cùng các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc sẽ là một gợi mở, một thôi thúc, một quyết tâm mới để kinh tế du lịch của Yên Bái trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Yên Bái tự hào là một tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch với 4 vùng: khu vực hồ Thác Bà và dọc sông Chảy, vùng du lịch thành phố Yên Bái và phụ cận, vùng du lịch Trấn Yên, Văn Yên và vùng du lịch Miền Tây của tỉnh Yên Bái.

Người dân Yên Bái thân thiện, hiếu khách. Các vùng miền đều ẩn chứa nhiều điều để khám phá. Nhiều dự án đầu tư phát triển du lịch đã được triển khai. Ba tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai có nhiều năm liên kết với Chương trình du lịch về nguồn để hình thành một số tua tuyến, sản phẩm du lịch. Mỗi vùng quê, mỗi cộng đồng dân tộc thiểu số là mỗi bản sắc văn hóa đậm đà, hấp dẫn, gợi mong muốn khám phá của du khách.

Tiềm năng rất lớn và một phần tiềm năng đó hôm nay đang được khai thác, nhưng du lịch Yên Bái chưa thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chưa đóng góp được nhiều cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm 2016, doanh thu từ dịch vụ du lịch của tỉnh đã đạt trên 200 tỷ đồng với trên trên 500.000 lượt du khách, tuy nhiên  vẫn chưa phát triển tương xứng như Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 đã đánh giá. Vấn đề là ở chỗ, Yên Bái vẫn đang gặp những khó khăn vốn có của một tỉnh nghèo, thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch, thiếu vốn đầu tư, thiếu những người làm du lịch chuyên nghiệp...

Đáng mừng là, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 18/5/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về đẩy mạnh phát triển du lịch, Tỉnh ủy Yên Bái tiếp tục ban hành Nghị quyết số 35 về đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; thông qua Đề án phát triển dịch vụ du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu phấn đấu đưa Yên Bái trở thành địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ.

Du lịch Yên Bái hướng tới mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 đạt tốc độ tăng trưởng 11%, giai đoạn 2020 - 2025 đạt 8%; đến năm 2020 du lịch Yên Bái đón 650.000 khách nội địa, năm 2025 có thể đón 865.000 khách. Mừng hơn, là đã có ngày một nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân đã đến Yên Bái khảo sát và đưa ra những dự kiến, xúc tiến đầu tư và triển khai với số vốn lớn chưa từng có từ trước đến nay.

Để thực hiện được mục tiêu Nghị quyết số 35, với Yên Bái, vấn đề rất quan trọng là cần tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho phát triển du lịch; phải nhanh chóng đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch, dịch vụ, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hoá cao.

Vấn đề đầu tư cho kết cấu hạ tầng đề phục vụ phát triển du lịch cũng đang đòi hỏi bức thiết. Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua Yên Bái là một cơ hội lớn để phát triển, đường nối từ IC12 đi Vân Hội đang hình thành; Mường Lò, có Mù Cang Chải đã là địa chỉ hấp dẫn nhưng còn quá thiếu với hồ Thác Bà tiềm năng, thiếu các chặng dừng trên tuyến thành phố Yên Bái đi miền Tây…

Chương trình nghệ thuật “Lung linh sắc màu Yên Bái”, khai mạc tối nay 19/5, mở đầu cho Năm Du lịch tỉnh Yên Bái năm 2017 cùng các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc sẽ là một gợi mở, một thôi thúc, một quyết tâm mới để kinh tế du lịch của Yên Bái trở thành  ngành kinh tế mũi nhọn!

Quang Tuấn

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục