Đẩy mạnh quan tâm chăm sóc người có công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/7/2017 | 7:51:55 AM

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”. Đặc biệt, trước lúc đi xa, trong bản Di chúc lịch sử để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, Người cũng căn dặn:“Đầu tiên là công việc với con người.

Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình, Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp đối với mỗi người để họ có thể dần dần "tự lực cánh sinh".

Đối với các liệt sỹ, mỗi địa phương cần xây dựng vườn hoa và bia kỷ niệm ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta. Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sỹ), người có công với nước mà thiếu sức lao động và túng thiếu, thì chính quyền địa phương phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp, quyết không để họ bị đói rét”.

Thấm nhuần lời dạy đó của Người, những năm qua cùng với các địa phương trong cả nước, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh Yên Bái luôn quan tâm coi trọng việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình người có công với nước. Với chức năng là cơ quan chuyên môn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chính sách đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Nổi bật là: Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ đến năm 2020 và những năm tiếp theo; chế độ, chính sách với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; giải quyết chính sách thương binh liệt sỹ đối với những trường hợp không còn lưu giữ được giấy tờ theo quy định, v.v.

Các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng đã đẩy mạnh hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; tu sửa và nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ giải quyết việc làm cho con đẻ thương binh, bệnh binh nặng...

Cụ thể, sau 2 năm thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã có gần 1.100 hộ gia đình chính sách được hỗ trợ về nhà ở từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương. Riêng năm 2017, có 56 ngôi nhà được Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vận động hỗ trợ mức 40 triệu đồng/nhà. Trong đó, nhân dân hỗ trợ ngày công, tiền, vật liệu giúp các hộ chính sách làm nhà, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 27/7/2017 theo Quyết định 891 của UBND tỉnh.

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Chi nhánh Yên Bái hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố và cơ sở triển khai hoàn thành xây dựng 105/200 nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách, người có công về nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ 10 tỷ đồng.  Thực hiện cuộc vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, đến ngày 5/7/2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 1,6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ, trong đó: cấp tỉnh là 1.048 triệu đồng, cấp huyện 576 triệu đồng.

Cùng với sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của của toàn xã hội, sự nỗ lực vươn lên của bản thân, nhiều thương binh, bệnh binh, người có công từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh đã và đang không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng là những tấm gương điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo lời dạy của Bác "thương binh tàn nhưng không phế". 

Nhiều người trong số họ đã vinh dự được Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý như anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, chiến sỹ thi đua, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, trở thành những công dân kiểu mẫu, những gia đình cách mạng gương mẫu. Theo đó, đời sống vật chất, tinh thần của thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã và đang từng bước được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) chính  là dịp toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương ngày thêm tươi đẹp, xứng đáng với công lao của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nước. Theo đó, tiếp tục thực hiện thật tốt công tác chăm lo về tinh thần, vật chất và đời sống cho các gia đình chính sách, người có công, góp phần tri ân các anh hùng liệt sỹ nói chung và anh hùng liệt sỹ của quê hương Yên Bái nói riêng trong những ngày Tháng bảy lịch sử.

Thanh Hương

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục