Để học sinh vùng lũ được đến trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/8/2017 | 7:44:15 AM

YBĐT - Cùng học sinh cả nước, một năm học mới lại về với học sinh vùng cao Mù Cang Chải. Năm học này đặc biệt hơn vì với những khó khăn đặc thù của huyện vùng cao, thầy và trò ở Mù Cang Chải càng bộn bề khó khăn khi trận lũ ống lịch sử ngày 3/8 đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất nhiều trường. Nhiều gia đình học sinh chỉ trong phút chốc trở nên trắng tay vì bị lũ cuốn toàn bộ tài sản.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải, sự tàn phá của trận lũ ống ngày 3/8 đã khiến nhiều trường học trên địa bàn ảnh hưởng nặng nề. Nặng nhất là Trường THCS Võ Thị Sáu, lũ đã phá hủy 5 phòng bán kiên cố, 1 phòng tạm tại nhà công vụ giáo viên; làm đổ tường 4 phòng học tầng 1, nhà lớp học kiên cố 2 tầng cùng toàn bộ tài sản, bàn ghế bên trong hệ thống hàng rào, cổng trường khoảng 150 m; 1 nhà để xe; 2 công trình vệ sinh, 1 công trình nước sạch...
 
Tại Trường Mầm non Hoa Lan, lũ ống phá hủy 30 m kè đá, 150 m tường rào, 4 công trình vệ sinh, 710 m2 sân chơi, làm hư hỏng toàn bộ đồ dùng, đồ chơi ngoài trời. Nước ngấm làm hư hỏng 125 bộ bàn ghế học sinh, 3 máy vi tính, 7 ti vi, 1 máy chiếu...
 
Trường Mầm non Lao Chải, mưa lũ cuốn trôi 1 phòng học, 30 bộ bàn ghế, 1 bộ đồ chơi trẻ em, 3 giá kệ để đồ trong lớp học, 1 tủ đựng đồ cá nhân học sinh, 5 phản ngủ tại điểm trường Tà Ghênh. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học &THCS Kim Nọi và Trường Mầm non Kim Nọi, mưa lũ phá hủy công trình nước sạch đầu nguồn, làm thiệt hại nhiều tài sản cá nhân của các cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn. Đau xót hơn, 5 học sinh bị thiệt mạng do lũ.

Đau thương và thiệt hại to lớn như vậy, với tinh thần tương thân tương ái, cả nước đã hướng về Mù Cang Chải, cùng chung tay chia sẻ mất mát, đau thương với người dân ở huyện vùng cao đặc biệt khó khăn này.
 
Với tinh thần tự lực tự cường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các nhà trường bị thiệt hại chủ động rà soát, thống kê thiệt hại; lao động vệ sinh khắc phục sau lũ; tham mưu với chính quyền thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lực lượng lao động vệ sinh khắc phục hậu quả thiên tai; huy động cán bộ, giáo viên, học sinh các trường không bị thiệt hại cùng lao động vệ sinh giúp Trường Mầm non Hoa Lan và Trường Tiểu học &THCS thị trấn, cũng như giúp đỡ gia đình cán bộ, giáo viên bị thiệt hại.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã quan tâm  chỉ đạo các đơn vị trường chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho năm học mới 2017 - 2018, đặc biệt thực hiện tốt công tác huy động học sinh ra lớp. Tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình bị thiệt hại để các phụ huynh học sinh yên tâm cho con em mình đến trường học tập... Đồng thời, tiếp tục theo dõi diễn biến mưa lũ, đảm bảo thực hiện tốt việc chủ động ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Điều đáng mừng với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục và đào tạo, tổ chức xã hội và sự quan tâm chia sẻ  với tinh thần "Tương thân tương ái”, ngày tựu trường đầu năm học mới đối với khối THCS của Mù Cang Chải có tỷ lệ học sinh đến lớp đạt trên 85%.
 
Con số này, thể hiện sự nỗ lực vượt qua những đau thương, mất mát của học sinh, phụ huynh và cộng đồng để đến với trường, với lớp. Nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp và của người dân vùng lũ, nhưng những hậu quả mưa lũ không thể khắc phục trong một sớm một chiều. Vì vậy, vẫn rất cần những tấm lòng hảo tâm, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân, để các em học sinh vùng lũ yên tâm cắp sách tới trường, chắp cánh cho tương lai.

Minh Huyền

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục