Tập trung cao độ khắc phục hậu quả thiên tai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2017 | 7:13:12 AM

YBĐT - Đợt mưa lũ này, 8/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng, trong đó nặng nề nhất là huyện Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ; tổng giá trị thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Hơn hai tháng sau trận lũ quét ở Mù Cang Chải, chính quyền và người dân nơi đây vẫn đang nỗ lực để khắc phục hậu quả, thì những người dân ở huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra: 37 người chết, mất tích và bị thương (dù các lực lượng rất nỗ lực tìm kiếm song 11 người hiện vẫn mất tích); trên 1.900 nhà bị thiệt hại, trong đó 79 nhà sập, trôi hoàn toàn; 13 công trình giao thông, 7.310 m kè chống lũ, 88 công trình thủy lợi bị hư hỏng... 922 ha diện tích lúa, hoa màu và 3.354 con gia súc, gia cầm, 42 ha diện tích thủy sản, 15 lồng cá bị thiệt hại.
 
Đợt mưa lũ này, 8/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng, trong đó nặng nề nhất là huyện Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ; tổng giá trị thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, toàn tỉnh đã huy động trên 4.000 người tham gia khắc phục hậu quả, trong đó lực lượng tham gia tìm kiếm người mất tích là 600 người. Đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm được 14 người mất tích; di dời khẩn cấp 108 nhà ra khỏi vùng nguy hiểm.
 
Công tác cứu trợ triển khai kịp thời, đảm bảo không để hộ gia đình nào bị đói, rét, không có chỗ ở. Dù rất nỗ lực song công tác  tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn tìm kiếm người mất tích rộng, trải dài dọc suối Thia, qua sông Hồng (đoạn chảy qua Yên Bái) xuống tận khu vực tỉnh Phú Thọ; số hộ gia đình phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở, lũ quét tăng nhiều nên việc tìm quỹ đất để làm nơi ở mới cho các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra các công trình cơ sở hạ tầng như cầu giao thông, đường xá bị hư hỏng nặng hoặc phá hỏng hoàn toàn, đặc biệt sạt lở của các đoạn kè 2 bờ Suối Thia, Suối Nung nếu không được khôi phục sửa chữa ngay sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự an toàn của các hộ nằm trong vùng nguy hiểm.

Mưa lũ đi qua song thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể tiếp tục xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Thường trực Tỉnh ủy đã có công văn yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh ủng hộ, giúp đỡ nhân dân vùng lũ.
 
Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang hưởng ứng tích cực, khẩn trương quyên góp ủng hộ, mức ủng hộ tối thiểu là 1 ngày lương; tiếp tục vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và nhân dân quyên góp, ủng hộ, thiết thực hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
 
Cùng với đó, tiếp tục tổ chức lực lượng tìm kiếm người mất tích và bổ sung thêm nếu cần thiết, thăm hỏi hỗ trợ, động viên các gia đình có người bị chết, mất tích, người bị thương và mất nhà, tài sản; tiếp tục rà soát, di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn; chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn cùng với nhân dân khẩn trương tìm quỹ đất xây dựng nhà mới cho số hộ dân bị mất nhà cửa, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Tinh thần đoàn kết nỗ lực vượt qua khó khăn của người dân Yên Bái thêm một lần nữa được phát huy khi cả hệ thống chính trị cùng tích cực vào cuộc, tập trung cao độ giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Mạnh Cường

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục