Phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2018 | 8:08:36 AM

YBĐT - Ba năm gần đây, tỷ lệ thí sinh đăng ký, dự kỳ thi thi THPT quốc gia, thi đại học ở Yên Bái có xu hướng giảm dần. Năm 2016, có 38% thí sinh tham dự kỳ thi THPT đăng ký dự thi đại học, cao đẳng; năm 2017, con số này là 42% và năm 2018 xuống còn 36%.


Những con số trên có thể coi là một minh chứng về hiệu quả công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh THPT. Ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong các trường phổ thông.
 
Ngay từ đầu năm học, ngành đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai tại các trường THPT về phân luồng, rà soát phân loại, nắm bắt nguyện vọng học sinh để có định hướng phù hợp. Các nhà trường còn tổ chức ngày hội tư vấn, hướng nghiệp để các em và phụ huynh được các chuyên gia tư vấn đến từ các trường đại học, cao đẳng thông tin những nội dung đổi mới của kỳ thi, thông tin về nhu cầu tuyển sinh các ngành học của một số trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh...

Công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh THPT đã đạt được một số kết quả khả quan, nhưng hệ thống giáo dục nghề nghiệp và thị trường lao động hiện nay chưa phát triển mạnh, còn khó khăn trong lựa chọn ngành nghề của học sinh; nhiều sinh viên ra trường không có việc làm; cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp ở trường THPT thiếu, trong khi tâm lý bằng cấp trong xã hội còn khá nặng nề…

Do vậy, ngành chức năng cần tiếp tục nâng cao nhận thức cộng đồng về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh qua tổ chức tốt hệ thống đào tạo nghề có chất lượng theo nhu cầu của thị trường lao động; tăng cường phối hợp giữa các cơ sở đào tạo nghề với các cơ quan quản lý giáo dục, các trường trung học trong việc hướng nghiệp, phân luồng.
 
Bên cạnh đó, các trường nghề trên địa bàn tỉnh cần triển khai nhiều biện pháp thu hút học sinh, đặc biệt là liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn để đào tạo các ngành nghề theo nhu cầu của các doanh nghiệp. Từ đó, giúp học sinh có cơ sở lựa chọn nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Minh Huyền

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục