Giảm biên chế, tăng hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2018 | 7:57:23 AM

YBĐT - Chỉ sau hơn nửa năm thực hiện Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 Trung ương 6 khóa XII, tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành. Có được kết quả trên, là do tỉnh đã sớm chỉ đạo thực hiện thí điểm nhiều vấn đề theo tinh thần Nghị quyết 39 (năm 2015) của Bộ Chính trị.

Giảm biên chế được xác định như một cuộc "cách mạng”, Yên Bái đã hợp nhất văn phòng huyện ủy, UBND, HĐND ở tất cả các đơn vị cấp huyện. Cơ quan tham mưu, giúp việc chung cho khối MTTQ và các đoàn thể cấp huyện cũng đã được kiện toàn. Đã có 6/9 huyện hoàn thành hợp nhất cơ quan kiểm tra (của Đảng) với cơ quan thanh tra (Nhà nước).

Tính theo tỷ lệ chung, Yên Bái đã giảm 12 - 13% tổng số cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất, tổng biên chế đã giảm hơn 13% so với năm 2015 và đều đạt cao hơn so với mục tiêu nghị quyết Trung ương. Cụ thể hiện nay, Yên Bái đã giảm 259 đầu mối, thu gọn 115 tổ chức so với tổng số 1.591 đầu mối, tổ chức, cơ quan, đơn vị năm 2015 giảm 23,5%.
 
Tỉnh đã tinh giản được 3.857 biên chế, trong đó: tinh giản 512 công chức giảm 14,6% so với tổng số 3.507 biên chế công chức được giao năm 2015; tinh giản 2.990 viên chức giảm 14,2% so với tổng số 21.130 biên chế viên chức được giao năm 2015; tinh giản 355 cán bộ, công chức xã giảm 8,7% so với tổng số 4.092 biên chế cán bộ, công chức cấp xã được giao năm 2015. Chắc chắn số biên chế tới đây còn giảm mạnh, sau khi tỉnh hoàn thành nhất thể hóa các chức danh ở cấp xã, thôn; tiến hành sáp nhập các thôn theo đúng tiêu chí, qui mô của nghị quyết trung ương.

Đáng mừng là, qua tinh giản, hiệu lực, hiệu quả công tác được nâng lên, việc chỉ đạo công việc cũng rõ đầu mối, rõ người; cán bộ công chức thấy rõ trách nhiệm của mình và có động lực hơn trong công việc. Có những ngành đặc thù như nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý đa ngành do lịch sử để lại trước đây bộ máy nặng nề, nhiều đầu mối như: kiểm lâm, lâm nghiệp, thủy lợi, giống cây trồng... khi chuyển từ cơ chế bao cấp sang tự chủ nếu không tinh giản được sẽ không còn phù hợp. Trước đòi hỏi cấp thiết ấy, ngành đã rà soát sắp xếp lại.
 
Do thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở lấy phiếu tín nhiệm tại chỗ lựa chọn cấp trưởng khi sáp nhập, đi đôi với làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền vận động nên cán bộ, công chức đều xác định tinh giản biên chế sắp xếp lại bộ máy là việc cần làm ngay. Ngành y tế sau sắp xếp lại giai đoạn 2016 – 2018, đã giảm từ 43 đầu mối, xuống còn 21 đầu mối. Quan trọng là, bộ máy bên trong các đơn vị sau sáp nhập không tăng, mà giảm 39 khoa, phòng.
 
Ở cấp huyện, sau thực hiện giảm đầu mối, sắp xếp lại bộ máy đều đã đi vào hoạt động hiệu quả. Trấn Yên là huyện được đánh giá là tinh giản biên chế, đầu mối và sắp xếp lại bộ máy một cách bài bản, hiệu quả. Cùng với sáp nhập văn phòng huyện ủy với văn phòng HĐND và UBND, bố trí lãnh đạo huyện ủy, HĐND, UBND gần nhau để làm việc tiện lợi và hiệu quả, huyện còn đi đầu trong sắp xếp lại thôn, bản, tổ dân phố. Sau tinh giản và sắp xếp lại, cái được lớn là đã tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.
 
Cụ thể giai đoạn 2016 - 2018, tỉnh tiết kiệm được hơn 900 tỷ đồng, riêng năm 2018 tiết kiệm 415 tỷ đồng do không phải chi lương, chi cho hoạt động bộ máy, chi đầu tư như dự kiến ban đầu... Yên Bái bước đầu đã thực hiện cơ chế khoán chi với những đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao, thì số tiền lương tiết kiệm được đó sẽ dành để chăm sóc người lao động. Ở khối giáo dục, số tiền đầu tư trở lại đang có ý nghĩa thiết thực, giúp các trường học tăng cường cơ sở vật chất. Cái được lớn hơn cả là hiệu lực, hiệu quả công tác điều hành được nâng lên rõ rệt.
 
Các cơ quan, đơn vị trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ sau sát nhập rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ. Việc tăng cường cơ sở vật chất, khoán chi, tăng phụ cấp cũng tạo động lực cho cán bộ cống hiến tốt hơn. Trước đây ở cơ sở qui mô thôn, bản, tổ dân phố đã nhỏ, lại có nhiều chức danh phải trả phụ cấp hàng tháng; nay sắp xếp lại số lượng thôn, bản, tổ dân phố không những giảm mà còn giúp cán bộ kiêm nhiệm được nhiều việc, nhiều chức danh.
 
Trấn Yên đang thực hiện khuyến khích tìm người đủ năng lực kiêm nhiệm hai chức danh như bí thư kiêm chủ tịch xã, phó chủ tịch HĐND kiêm chủ tịch MTTQ xã. Qua thực tế công việc vẫn hoàn thành tốt, mà cán bộ có thêm thu nhập khi phụ cấp tăng. Nhờ sát nhập, tinh giản mà hiện nay đa số công chức cấp xã của huyện đều có trình độ đại học chính quy.

Có thể khẳng định tinh giản biên chế, đầu mối, sắp xếp lại bộ máy ở Yên Bái đang tạo ra hiệu quả thiết thực trong đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới một nền hành chính công hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Đào Minh

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục