An toàn cho trẻ đến trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2018 | 7:54:44 AM

YBĐT - Bảo đảm an toàn khi trẻ đến trường là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết, không chỉ gia đình, nhà trường, mà cần có sự vào cuộc với những việc làm thiết thực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và toàn xã hội.

Sau nhiều năm triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) gắn với từng chủ đề cụ thể, Năm ATGT 2018, Ủy ban ATGT quốc gia đã chọn chủ đề "An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết”.
 
Điều này cho thấy, công tác bảo đảm ATGT cho trẻ em đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, bởi các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến trẻ em, trong đó có khu vực trường học diễn biến phức tạp và xu hướng gia tăng. 

Tại Yên Bái, những năm qua, công tác bảo đảm ATGT cho trẻ em, thanh thiếu niên được chú trọng, quan tâm. Nhiều giải pháp đồng bộ đã được các ngành chức năng, chính quyền địa phương, nhà trường triển khai thực hiện, các vụ TNGT liên quan đến trẻ em nhờ đó có chiều hướng giảm.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật ATGT của thanh, thiếu niên vẫn còn diễn ra; nguy cơ TNGT liên quan đến trẻ em, nhất là khu vực trường học vẫn hiển hiện hàng ngày. Đáng quan tâm là hành lang, vỉa hè khu vực trường học, nhất là khu vực đô thị, có thể do sự yếu kém của đơn vị quản lý về trật tự đô thị trên địa bàn nên tình trạng xe ô tô khách, ô tô tải… ngang nhiên chiếm dụng, gây ách tắc cục bộ và đe dọa sự an toàn của trẻ và người dân tham gia giao thông vẫn còn tồn tại, thách thức quy định về ATGT của Nhà nước, nỗ lực của toàn xã hội.

Để bảo đảm an toàn cho trẻ, ngay khi bước vào năm học mới, tất cả học sinh lớp 1 trên toàn quốc được tặng miễn phí mũ bảo hiểm theo Chương trình tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em năm 2018 với chủ đề "Giữ trọn ước mơ” của Ủy ban ATGT quốc gia.
 
Đối với Yên Bái, ngoài 19.000 học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh sẽ được tặng mũ bảo hiểm thì học sinh từ khối lớp 2 đến lớp 5 của các trường thuộc Dự án mũ bảo hiểm cho trẻ em tại huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ cũng được cấp, phát miễn phí mũ bảo hiểm.

Một chương trình nhân văn, thiết thực nhưng có lẽ chưa đủ. Để bảo vệ trẻ em khỏi hiểm họa TNGT khi hàng ngày, hàng giờ số lượng học sinh, thanh thiếu niên tham gia giao thông trên đường là rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành, chính quyền địa phương phải đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT.
 
Việc cần làm ngay là tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về ATGT, trật tự đô thị; tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các vi phạm về ATGT và trật tự đô thị, từ đối tượng là học sinh, thanh thiếu niên cho đến những cán bộ, đảng viên được giao chức trách, nhiệm vụ nhưng thờ ơ, vô cảm, không làm tròn nhiệm vụ hoặc có biểu hiện ngăn cản những nỗ lực của nhà trường, chính quyền cơ sở trong bảo đảm ATGT cho trẻ em, ở khu vực trường học…

"An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết” không chỉ là chủ đề, mục tiêu của năm ATGT 2018 mà là một chủ trương của Đảng, Nhà nước. Nhà trường có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng, nhưng rất cần sự vào cuộc tích cực, chủ động của mọi cấp, mọi ngành và toàn xã hội. Cán bộ, đảng viên và những người được giao trách nhiệm không thể đứng ngoài cuộc!

Hùng Cường

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục