"Vùng xanh" Yên Bái không chủ quan, lơ là

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 7:35:33 AM

YênBái - Đã hơn 130 ngày kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, tỉnh Yên Bái chưa có ca F0 nào khởi phát, lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, Yên Bái cũng là một trong số ít tỉnh, thành thuộc “vùng xanh” an toàn trên bản đồ COVID-19 của Việt Nam.

Các cơ sở bán thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
Các cơ sở bán thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Tuy nhiên, "vùng xanh” Yên Bái cũng đứng trước nhiều nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh nếu không có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận, tham gia của nhân dân. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có diễn biến hết sức phức tạp; trong đó, một số tỉnh giáp ranh với Yên Bái như huyện Phù Yên, Sơn La đã xuất hiện hàng chục ca F0 lây nhiễm trong cộng đồng. 

Cùng với đó, tình trạng người dân từ vùng dịch trở về địa phương vẫn còn xảy ra, nhất là một số đối tượng lợi dụng xe vận tải "luồng xanh” để đưa người trái phép vào địa bàn, không khai báo y tế, tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh. 

Trước tình hình đó, ngày 1/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã ký Quyết định số 1892/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái; đồng thời, ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ các thành viên. Đến sáng 3/9, các huyện: Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp huyện và cấp xã. Các trung tâm này đều do chủ tịch UBND các cấp làm chỉ huy trưởng và thành viên gồm các sở, ngành, cơ quan, đơn vị. 

Ngay sau khi được thành lập, các trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã kịp thời tiếp nhận, tổng hợp các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh; tham mưu và trực tiếp chỉ đạo triển khai các biện pháp, giải pháp quyết liệt, kịp thời trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; tiếp nhận và chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả các thông tin khẩn cấp về tình hình dịch, bệnh trên địa bàn và các vấn đề phát sinh trong công tác phòng, chống dịch; nắm bắt, tiếp nhận ý kiến phản ảnh, những khó khăn, vướng mắc của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đề xuất các giải pháp kịp thời… 

Nhờ đó, trước mỗi tình huống, thông báo khẩn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của các tỉnh, thành phố, ban chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp đều kịp thời đưa ra những thông báo, giải pháp xử lý các vấn đề liên quan đến dịch bệnh COVID-19. 

Cũng nhờ đó, các trường hợp nhập cảnh trái phép đều được phát hiện, xử lý kịp thời; công tác quản lý, chăm sóc tại các khu cách ly tập trung được quan tâm; việc giám sát người tự cách ly tại nhà được siết chặt. Đặc biệt, công tác kiểm soát, bảo vệ "vùng xanh” được tăng cường, nâng cao, nhất là tại những khu vực, tuyến đường, thôn, bản giáp ranh với các địa phương đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Việc trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp được thành lập, đi vào hoạt động không chỉ thể hiện sự quán triệt nghiêm túc Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong toàn quốc mà còn cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh cũng như thái độ không chủ quan, lơ là, tự mãn với kết quả phòng, chống dịch và tâm thế sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.   

Hùng Cường

Tags vùng xanh an toàn phòng chống COVID-19 Yên Bái

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục