Phải quyết liệt mới hoàn thành thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/11/2021 | 7:41:58 AM

YênBái - Đến nay vẫn còn một số khoản thu, sắc thuế còn thấp, một số địa phương có kết quả thu chưa đảm bảo kế hoạch.

Các doanh nghiệp dịch vụ du lịch đã mở lại đón khách, song dịch COVID-19 vẫn là trở ngại, khó đảm bảo nguồn thu từ lĩnh vực này.
Các doanh nghiệp dịch vụ du lịch đã mở lại đón khách, song dịch COVID-19 vẫn là trở ngại, khó đảm bảo nguồn thu từ lĩnh vực này.

Thời gian qua, bám sát chủ trương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo điều hành triển khai quyết liệt các biện pháp thu ngân sách; Ban Chỉ đạo nhà ở và thị trường bất động sản các sở, ngành và các địa phương đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp với nhiều nỗ lực, quyết tâm cao nhằm bảo đảm hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2021.

Tuy nhiên vẫn còn một số khoản thu, sắc thuế còn thấp, một số địa phương có kết quả thu chưa đảm bảo kế hoạch. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, các chính sách giãn, hoãn thuế của trung ương, thì công tác chỉ đạo điều hành của các sở, ngành và địa phương có thời điểm còn chưa quyết liệt; công tác phối hợp giữa các sở, ngành chuyên môn và các địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách còn nhiều hạn chế, chất lượng phối hợp không cao. 

Một số sở, ngành, địa phương thiếu nỗ lực, thiếu quyết tâm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Vẫn còn tình trạng hành chính hóa, chưa thực sự linh hoạt, thiếu chủ động trong việc tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng… 

Năm 2021, tỉnh Yên Bái phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.424 tỷ đồng. Để hoàn thành kế hoạch thu, Thường trực Tỉnh ủy đã phân công đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh  chỉ đạo kiện toàn các tổ công tác do các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm tổ trưởng. 

Các tổ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh để sớm phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, nhanh chóng các chính sách hỗ trợ về thuế theo quy định; tập trung thực hiện các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư công và giải ngân các dự án đầu tư xây dựng cơ bản nhằm tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách. 

Các huyện, thị, thành ủy và Cục Thuế tỉnh chỉ đạo rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn để tìm kiếm nguồn thu có khả năng tăng thu để bù đắp cho các khoản hụt thu cân đối, đồng thời đẩy mạnh các khoản thu vãng lai, thu khác ngân sách, thu xổ số kiến thiết… kiên quyết xử lý các hành vi chây ỳ, không thực hiện nghiêm nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chủ động giảm chi ngân sách tương ứng với phần hụt thu cân đối theo dự toán (nếu có) với phương châm "Hụt thu thì hụt chi”, trừ những khoản chi thực hiện nhiệm vụ cấp bách như phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khắc phục thiên tai, chi an sinh xã hội. 

Chi cục Hải quan tỉnh tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình khai báo, làm thủ tục hải quan; tiếp tục vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp kê khai, thực hiện các thủ tục thông quan, nộp thuế xuất nhập khẩu tại tỉnh…

Đối với các khoản thu sử dụng đất, đôn đốc các tổ chức, cá nhân sớm hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách sau khi trúng đấu giá đất; rà soát các trường hợp thuê đất để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện thủ tục gia hạn thuê đất; đẩy nhanh công tác kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đưa các quỹ đất vào đấu giá quyền sử dụng đất trong quý IV/2021, bảo đảm thời gian thu nộp ngân sách. 

Các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương thu hồi đất để thực hiện các dự án, nhất là các dự án đấu giá thu tiền sử dụng đất năm 2021 và năm 2022; kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không chấp hành theo quy định của pháp luật; chấn chỉnh công tác thẩm định dự án, xác định giá tại các dự án phát triển quỹ đất để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các bước; nghiên cứu cắt giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng… 

Quang Thiều

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục