Từ mốc son chiến thắng trận đầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2022 | 7:46:14 AM

YênBái - Ngày này 58 năm về trước - ngày 5/8/1964, nhằm tạo cớ leo thang đánh phá miền Bắc Việt Nam, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã dựng lên màn kịch "Sự kiện Vịnh Bắc Bộ" với những luận điệu xảo trá để tiến hành cuộc chiến tranh đánh phá miền Bắc bằng không quân và hải quân, nhằm đè bẹp ý chí chiến đấu của quân và dân ta.

Mỹ cáo buộc Việt Nam đã tấn công tàu khu trục Turner Joy và Maddox
Mỹ cáo buộc Việt Nam đã tấn công tàu khu trục Turner Joy và Maddox

Trước đó, ngày 2/8/1964, tàu khu trục Ma-đốc của Mỹ vào sát bờ biển Thanh Hóa (cách bờ biển khoảng 6 hải lý) tổ chức bắn phá, nhằm khiêu khích, nhử mồi, tạo cớ. Hải quân ta đã anh dũng đánh đuổi chúng ra khỏi hải phận, khiến mưu đồ của Mỹ chưa đạt được. 

Để tạo ra một tác động tâm lý mạnh mẽ cho Quốc hội và công chúng Mỹ đồng thời gây ra "một cuộc khủng hoảng quốc tế”, "một sự thách thức đối với danh dự của nước Mỹ”, đêm 4/8/1964, tàu Ma-đốc và Tơ-nơ Gioi của Mỹ chủ động nổ súng và phát tín hiệu bị tiến công, dựng lên "sự kiện Vịnh Bắc Bộ” với sự ngụy tạo: khu trục hạm của chúng tiếp tục bị Hải quân Bắc Việt "vô cớ” tiến công lần thứ hai khi đang hoạt động bình thường trên vùng biển quốc tế. 

Vin vào đó, Mỹ tiến hành Chiến dịch "Mũi tên xuyên" vào ngày 5/8/1964 và huy động 64 lần chiếc máy bay đánh "trả đũa” ồ ạt vào 4 khu vực mục tiêu ven biển miền Bắc Việt Nam là: Cảng Gianh (Quảng Bình), Vinh - Bến Thủy (Nghệ An), Lạch Trường (Thanh Hóa) và Bãi Cháy (Quảng Ninh) - mở đầu cuộc chiến tranh phá hoại quy mô lớn vào miền Bắc Việt Nam. 

Dưới sự chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt, kịp thời của Đảng và Bác Hồ kính yêu, đế quốc Mỹ đã bị quân và dân miền Bắc mà nòng cốt là lực lượng phòng không của Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân dũng cảm, mưu trí giáng trả. 

Đã có 8/64 lần chiếc máy bay cất cánh bị quân và dân ta bắn rơi, 3 chiếc khác bị trúng đạn, ta bắt sống và tiêu diệt nhiều phi công Mỹ. 

Chiến thắng có ý nghĩa vô cùng quan trọng này đã tạo niềm tin và mở ra khả năng to lớn để quân, dân miền Bắc đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Đó là thắng lợi kết tinh từ phẩm chất, trí tuệ và sức mạnh truyền thống của dân tộc Việt Nam trước kẻ thù xâm lược với nhiều bài học kinh nghiệm về nghệ thuật tổ chức chiến tranh nhân dân và nghệ thuật tác chiến phòng không. 

Đồng thời, tạo tiếng vang lớn trên thế giới và củng cố vững chắc thêm niềm tin đánh thắng đế quốc Mỹ của quân, dân cả nước; đem lại niềm tin tưởng, phấn khởi cho hàng triệu người đang đấu tranh cho độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ trên thế giới.

58 năm đã qua đi kể từ ngày 5/8/1964 - ngày Hải quân Nhân dân Việt Nam đánh thắng trận đầu, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, những kinh nghiệm từ mốc son lịch sử đó luôn nhắc nhở mỗi chúng ta phải không ngừng nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động trong mọi tình huống, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu đen tối, mọi thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch để bảo vệ và giữ vững vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. 

Thanh Hương

Tags Sự kiện Vịnh Bắc Bộ Mũi tên xuyên Hải quân Nhân dân Việt Nam

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục