Mô hình nào cho các Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng?

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kết quả kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng Yên Bái chủ trì trong năm 2008 về điều kiện năng lực của các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (DAĐTXD) trên địa bàn cho thấy, chỉ có 3 đơn vị bảo đảm đủ điều kiện năng lực của tổ chức tư vấn quản lý hạng II, các ban quản lý DAĐTXD (gọi tắt là ban quản lý) còn lại không đủ điều kiện năng lực xếp hạng theo quy định của tổ chức tư vấn quản lý dự án; cá nhân đảm nhận chức danh giám đốc tư vấn quản lý dự án, lực lượng cán bộ có trình độ chuyên môn phù hợp với quy mô và cấp công trình còn rất thiếu.

Công trình Trạm Y tế xã Suối Giàng, Văn Chấn được đầu tư xây dựng trong năm 2008.
Công trình Trạm Y tế xã Suối Giàng, Văn Chấn được đầu tư xây dựng trong năm 2008.

Trong một thời gian dài, các ban quản lý được thành lập theo mô hình của Nghị định 52/CP đã có những đóng góp quan trọng giúp chủ đầu tư quản lý các dự án được giao, góp phần đắc lực vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, đối chiếu với Luật Xây dựng, Nghị định 16/CP (thay thế NĐ 52/CP) và các thông tư hướng dẫn hiện hành thì mô hình hoạt động của các ban quản lý không còn phù hợp, đúng quy định của Nhà nước. Vấn đề đặt ra là có cần thiết phải chuyển đổi mô hình hoạt động của các ban quản lý hay không và chuyển đổi như thế nào?

Ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng là cần thiết phải chuyển đổi, vì nếu không chuyển đổi thì trái quy định hiện hành. Theo đó, đối với Ban quản lý tỉnh, đề nghị UBND tỉnh xem xét chuyển đổi từ đơn vị sự nghiệp có thu sang doanh nghiệp tư vấn quản lý dự án. Các ban quản lý chuyên ngành đề nghị được hoạt động theo mô hình ban quản lý trực tiếp làm chủ đầu tư, quản lý và triển khai dự án được giao cho sở chuyên ngành, có tư cách pháp nhân, tài khoản, con dấu, chịu sự quản lý của các sở chuyên ngành về tổ chức, biên chế, chương trình công tác.

Với các ban quản lý huyện, thị xã, thành phố hoạt động theo mô hình của NĐ 52/CP đề nghị chuyển sang trực tiếp làm chủ đầu tư, quản lý dự án và triển khai thực hiện các dự án được giao cho UBND các huyện thị, thành phố. Ban quản lý là đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, tài khoản, con dấu, được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Yên Bái là tỉnh miền núi, kinh tế còn nghèo, trình độ năng lực cán bộ chuyên môn ở các ban quản lý, như kết quả kiểm tra liên ngành, còn nhiều bất cập. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động chắc chắn sẽ gây nhiều khó khăn cho các ban quản lý trong quản lý, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của Nhà nước hiện hành là rất cần thiết. Chuyển đổi như thế nào để các ban quản lý hoạt động hiệu quả, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng được nâng lên đang là vấn đề cần được các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

T.A

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục