Ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2014 | 10:24:05 AM

YBĐT - Những năm gần đây, tội phạm về hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em trên địa bàn huyện Văn Chấn có chiều hướng gia tăng cả số vụ và đối tượng phạm tội. Đây là vấn đề gây bức xúc trong dư luận, cần được xét xử nghiêm minh theo pháp luật.

Từ những vụ án

Ở huyện Văn Chấn, “yêu râu xanh” nhiều tuổi nhất là Dương Trung Viên sinh năm 1942, trú tại thôn Đồng Thập, xã Minh An. Vụ việc xảy ra vào giữa tháng 10/2011, khi cháu Dương Thị L., sinh năm 2004, sang nhà Viên chơi và bị y bế vào buồng thực hiện hành vi hiếp dâm. Nhưng, cháu L. đã đạp vào bụng Viên khiến hắn ngã ra giường và thoát ra ngoài. Viên đuổi theo và đưa cho cháu L. 10 nghìn đồng và dặn không được nói cho ai biết. Khi về tới nhà, mẹ của L. thấy con cầm tiền liền hỏi và cháu L. đã kể nội dung vụ việc vừa xảy ra. Mẹ của L. đã làm đơn tố cáo. Viên bị bắt và bị khởi tố về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Cuối tháng 5/2013, tại thôn Nghĩa Hùng, xã Nghĩa Tâm, xảy ra một vụ việc gây xôn xao dư luận. Đối tượng Nguyễn Văn Hà sinh năm 1961 hiếp dâm cháu Nguyễn Thị Vân A. sinh năm 2001 (cháu A. là con của chị Nguyễn Thị Liên, trú tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Liên là con gái riêng của vợ Nguyễn Văn Hà).

Ngày 28/5/2013, khi cùng mẹ về Hà Nội, cháu A. đã kể lại toàn bộ hành vi thú tính của Hà nhiều lần từ năm 2010. Sau khi phát hiện vụ việc, chị Liên đã đưa cháu đi kiểm tra sức khỏe và làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Hà.
Đau lòng nhất là vụ Hoàng Văn Sương sinh năm 1964, trú tại thôn Chiềng Pằn 2, xã Gia Hội là bố đẻ hiếp dâm con gái sau nhiều năm mới bị phát hiện. Cháu Hoàng Thị P. sinh năm 1994 là con út của vợ chồng Sương.

Cuối tháng 12/2006, Sương đi uống rượu về nhà chỉ thấy P. ngồi trong bếp, y đến gần và đè P. xuống thực hiện hành vi mất nhân tính. Sau đó, Sương đã nhiều lần giao cấu với cháu P.. Vụ việc bị gia đình phát hiện vào khoảng cuối năm 2011 nhưng đến ngày 26/8/2013, khi P. đi làm thuê ở Quảng Ninh về đã làm đơn tố cáo Sương về hành vi xâm hại tình dục. Công an huyện Văn Chấn đã bắt và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Sương về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Nguyên nhân

Chiếm trên 60% các vụ xâm hại tình dục trẻ em ở Văn Chấn những năm gần đây là ở các địa bàn vùng cao hẻo lánh, trong đó, 70% đối tượng phạm tội là lứa tuổi vị thành niên. Những vụ việc xảy ra không chỉ gây ảnh hưởng về sức khỏe cho các bị hại mà còn kéo theo nhiều hệ luỵ ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội và tình hình an ninh trật tự (ANTT) địa bàn khu dân cư.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Văn Chấn, năm 2012, trên địa bàn xảy ra 8 vụ/13 bị can, năm 2013 là 8 vụ/8 bị can và 8 tháng năm 2014 là 7 vụ/6 đối tượng phạm tội “Hiếp dâm” và “Hiếp dâm trẻ em”, “Giao cấu với trẻ em”. Tình trạng hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em có nguyên nhân chủ yếu là do tập quán còn lạc hậu, chưa hiểu biết pháp luật, dẫn tới nhiều đối tượng không nhận thức được hành vi nào là vi phạm pháp luật. Nhiều vụ việc xảy ra do ảnh hưởng của văn hóa phẩm kích động bạo lực, khiêu dâm, đặc biệt là trên mạng Internet, do sử dụng rượu, bia quá mức...

Một vấn đề nữa là nhiều gia đình cha mẹ mải làm ăn, sao nhãng chăm sóc con cái. Có trường hợp biết con bị xâm hại nhưng không tố cáo vì sợ nhiều người biết. Nguyên nhân đáng lưu tâm là đối tượng phạm tội bị ảnh hưởng tiêu cực ngay từ chính gia đình như việc thiếu gương mẫu trong đạo đức lối sống, cha mẹ không hòa thuận, một số người sống buông thả, rượu chè, cờ bạc, phạm tội, dẫn tới các thành viên trong gia đình chán nản, mất phương hướng trong cuộc sống.

Nguyên nhân từ xã hội là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa thực sự được chú trọng, quan tâm; công tác phòng ngừa xã hội chưa cao; các chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản và các kỹ năng tự bảo vệ còn yếu, việc quản lý học sinh từ gia đình đến nhà trường còn nhiều bất cập, dẫn tới nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra...

Đại úy Hoàng Minh Châu - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Văn Chấn cho biết: “Qua nắm bắt tình hình chúng tôi thấy, các đối tượng phạm tội thường lợi dụng khi cha mẹ bị hại vắng nhà thực hiện hành vi hiếp dâm. Những vụ việc được điều tra phát hiện chủ yếu từ đơn tố giác của gia đình, người thân và quần chúng nhân dân. Nhưng trên thực tế số vụ việc có thể lớn hơn con số thống kê. Để giảm thiểu số vụ xâm hại tình dục trẻ em, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với công an các xã, thị trấn nắm chắc tình hình ANTT cơ sở, kịp thời phát hiện, bắt giữ đối tượng phạm tội và phối hợp với các cơ quan chức năng đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật”.

Thượng úy Lưu Đức Hưng - điều tra viên, đã tham gia đấu tranh bắt giữ nhiều vụ việc về xâm hại tình dục trẻ em cho biết thêm: “Hiện nay, đã có nhiều đối tượng sử dụng công nghệ thông tin làm công cụ dụ dỗ, mê hoặc, lôi kéo các em dẫn tới những hành vi xâm hại. Đối tượng phạm tội thường có mối quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân như: hàng xóm, bạn bè, bố mẹ, anh em họ hàng... Khi vụ việc xảy ra, các cháu không có đủ khả năng tự bảo vệ mình. Trong quá trình điều tra, khởi tố gặp không ít khó khăn vì có vụ việc nạn nhân và gia đình không hợp tác, không khai báo kịp thời, hoặc tự giải quyết giữa các bên bằng thương lượng. Đến khi không giải quyết được mới làm đơn tố giác gửi đến cơ quan chức năng giải quyết, dẫn tới việc thu thập chứng cứ, lấy lời khai, giám định chứng cứ gặp khó khăn”.

Lời kết

Thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em, để giảm thiểu loại hình tội phạm này, trước hết gia đình, nhà trường và xã hội phải là mối dây liên kết chặt chẽ trong quản lý, giáo dục con em; bản thân mỗi người không nên sống buông thả, dễ bị kẻ khác lợi dụng, các cấp, các ngành chức năng tăng cường truyên truyền, phổ biến pháp luật tới các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số thực hiện tốt các nội dung trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em trong đó có cam kết bảo vệ trẻ em trước mọi hình thức bóc lột và xâm hại tình dục; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật…            

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Văn Chấn, năm 2012, trên địa bàn xảy ra 8 vụ/13 bị can, năm 2013 là 8 vụ/8 bị can và 8 tháng năm 2014 là 7 vụ/6 đối tượng phạm tội “Hiếp dâm” và “Hiếp dâm trẻ em”, “Giao cấu với trẻ em”. Tình trạng hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em ở Văn Chấn có nguyên nhân chủ yếu là do tập quán còn lạc hậu, chưa hiểu biết pháp luật, dẫn tới nhiều đối tượng không nhận thức được hành vi nào là vi phạm pháp luật. Nhiều vụ việc xảy ra do ảnh hưởng của văn hóa phẩm kích động bạo lực, khiêu dâm, đặc biệt là trên mạng Internet, do sử dụng rượu, bia quá mức... dẫn đến phạm tội.
 

Thạch Phong

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục