Chiến công nối tiếp chiến công

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/8/2015 | 3:19:42 PM

YênBái - YBĐT - Đấu tranh với tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội là nhiệm vụ hết sức khó khăn, nguy hiểm vì đối tượng hình sự hoạt động với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, côn đồ, hung hãn, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, những chiến sỹ cảnh sát đã lao vào trận chiến, bất chấp hiểm nguy để trừng trị bọn tội phạm cho cuộc sống thêm bình yên, xã hội được trong lành.

Đồng chí Hà Thiết Hùng – nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn (đứng giữa) gặp gỡ, trao đổi với thế hệ cán bộ lãnh đạo và chiến sỹ trẻ Công an tỉnh Yên Bái.
Đồng chí Hà Thiết Hùng – nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn (đứng giữa) gặp gỡ, trao đổi với thế hệ cán bộ lãnh đạo và chiến sỹ trẻ Công an tỉnh Yên Bái.

Sáng ngày 15/8, Đặng Văn Hùng, thủ phạm vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở xã Lâm Giang (huyện Văn Yên) đã bị lực lượng cảnh sát bao vây bắt giữ sau hơn 60 giờ lẩn trốn. Cái tin ấy lan nhanh trên các mặt báo làm nức lòng người dân cả nước. Càng cảm phục hơn khi biết rằng, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ công an đã luồn rừng, mai phục suốt mấy ngày trời để sớm tóm gọn hung thủ. Đây là chiến công lớn trong vô số những chiến công mà lớp lớp thế hệ Công an tỉnh Yên Bái đã lập được để tiếp nối trang sử hào hùng của lực lượng công an nhân dân (CAND).

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng lòng dũng cảm, mưu trí, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, xây dựng phong trào thi đua trong lực lượng. Công an tỉnh đã chỉ đạo mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, pháp luật, hành chính, đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội với tổ chức đấu tranh trấn áp tội phạm. 5 năm qua, lực lượng công an đã tập trung làm rõ 1.193/1.481 vụ; tỷ lệ phá án đạt 80,55 %, trong đó tỷ lệ điều tra án đặc biệt nghiêm trọng đều đạt trên 98,56%; bắt 3.674 đối tượng, trong đó 251 đối tượng có lệnh truy nã; triệt phá 358 tụ điểm với 1.659 đối tượng có hành vi đánh bạc; 16 vụ với 66 đối tượng có hành vi hoạt động mại dâm…

Nhiều chiến công lớn mà các chiến sỹ cảnh sát đã lập được càng tô thắm thêm truyền thống 70 năm của ngành công an và củng cố thêm niềm tin yêu của Đảng, của quần chúng nhân dân với lực lượng trung thành nhất, tin cậy nhất. Tiêu biểu như: ngày 2/5/2015, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái nhận được tin báo có 2 công dân là nữ giới có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Sơn La nghi bị lừa bán sang Trung Quốc, có thể sẽ di chuyển qua địa bàn tỉnh Yên Bái. Qua công tác trinh sát nắm tình hình, rà soát trên địa bàn thành phố, 9 giờ sáng, ngày 3/5/2015, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 đối tượng nam giới đi cùng 2 cô gái trẻ có nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận họ tên là Lầu A Nhung, sinh năm 1988, hộ khẩu thường trú tại bản Thông Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Đồn, tỉnh Sơn La và Giàng A Kỷ, sinh năm 1988, hộ khẩu thường trú tại xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. 2 đối tượng khai nhận đang trên đường đưa 2 cô gái là Giàng Thị Súa, sinh năm 2000 và Giàng Thị Pàng, sinh năm 1997, cùng trú tại bản Ông Lý, xã Chiềng Khùa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông tên Mua, quốc tịch Trung Quốc với giá 40 triệu đồng. Với thủ đoạn vẽ ra viễn cảnh sang Trung Quốc lấy chồng sẽ có cuộc sống sung sướng, không phải làm lụng vất vả. Kỷ và Nhung đã đánh trúng tâm lý của người bị hại, dụ dỗ được Súa và Pàng đi theo bọn chúng. Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển giao 2 đối tượng cho Công an tỉnh Sơn La để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt giữ tội phạm có lệnh truy nã luôn là một nhiệm vụ khó khăn, vất vả bởi tội phạm luôn tìm đủ mọi thủ đoạn để ẩn náu và xóa tung tích của mình. Với lực lượng CAND, đặc biệt là lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm thì ngày nào đối tượng truy nã còn chưa bị còng tay bằng khóa số tám thì ngày đó các anh thấy chưa hoàn thành nhiệm vụ. Ý chí quyết tâm bắt giữ tội phạm có lệnh truy nã càng thôi thúc cán bộ, chiến sỹ vượt mọi gian khổ, lên đường thu thập nguồn tin, triển khai phương án bắt giữ. Hàng chục tên tội phạm có lệnh truy nã đã bị bắt giữ và đưa ra ánh sáng, trong đó có nhiều tên tội phạm nguy hiểm.

Với những chiến sỹ cảnh sát tham gia chuyên án truy xét bắt 3 đối tượng truy nã lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam vào năm 2011 thì đó là một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời binh nghiệp của mình. Đối tượng Trần Tuấn Anh, sinh năm 1982, thường trú tổ 11, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, phạm tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Mạnh Hùng, sinh năm 1982, thường trú tại khu phố 6, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và Nguyễn Xuân Thêm, sinh năm 1952, hộ khẩu thường trú tại tổ 30, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Riêng đối tượng Nguyễn Xuân Thêm đã lẩn trốn gần 20 năm, qua nhiều tỉnh, thành, tạo vỏ bọc cho mình bằng cách thay tên, đổi họ và làm lại chứng minh thư nhân dân là Nguyễn Văn Hà, rồi nhập khẩu theo chủ hộ của con gái là Nguyễn Phương Thúy trú tại phường 1, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng để tiếp tục buôn bán. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 29/12/2011, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã bắt giữ Thêm tại nhà riêng ở phường 1, thành phố Bảo Lộc trước sự ngỡ ngàng của chính đối tượng. Ngày 2/1/2012, chuyên án kết thúc, cả 3 đối tượng đã được dẫn giải về Công an tỉnh bàn giao cho cơ quan điều tra giải quyết theo thẩm quyền.

Một chiến công xuất sắc nữa mà lực lượng công an lập được thời gian qua đó là chuyên án truy xét bí số 451-K để đấu tranh truy xét đối tượng gây ra vụ án giết người, cướp tài sản tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên. Ngày 5/4/2015, Công an tỉnh nhận được tin báo có một xác chết là nữ giới trên địa bàn xã Khánh Hòa. Ngay sau khi nhận thông tin, Phòng PC45 đã triển khai xuống bảo vệ hiện trường, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xác định nạn nhân là Nguyễn Thị Thu Hường (tên thường gọi Huệ), sinh năm 1983, tạm trú tại thôn 8, xã Khánh Hòa. Vụ án xảy ra gây chấn động dư luận vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện trường có nhiều xáo trộn, dấu vết được hung thủ xóa bỏ, ngụy tạo, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Trước tính chất phức tạp của vụ án, Ban chuyên án đã chỉ đạo tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tiến hành rà soát, khoanh vùng, lên danh sách các đối tượng khả nghi trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh, tổ chức xác minh, sàng lọc đối tượng nghi vấn. Kết quả, sau 50 giờ kể từ khi vụ án xảy ra đã bắt giữ đối tượng gây án là Lý Văn Chúc, sinh năm 1995, trú tại thôn 10, xã Động Quan, huyện Lục Yên.

Máu của các chiến sỹ đã đổ giữa thời bình cho cuộc sống bình yên, đó là  trường hợp của thượng sỹ Giàng A Câu, sinh năm 1990, là cán bộ Công an huyện Trạm Tấu, trong khi cùng đồng đội truy bắt đối tượng Mùa A Sớ, một đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội liên quan đến ma túy. Khi tiếp cận, đối tượng Mùa A Sớ đã điên cuồng chống trả, dùng dao chém vào bàn tay phải và bả vai trái đồng chí Giàng A Câu. Tuy gặp hiểm nguy nhưng đồng chí Câu vẫn dũng cảm, kiên quyết bắt giữ được đối tượng. Hành động dũng cảm của chiến sỹ Giàng A Câu làm nức lòng cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân về một tấm gương hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Còn rất nhiều chiến công, rất nhiều tấm gương sáng của người chiến sỹ CAND đã lập được để tô thắm thêm truyền thống 70 năm vẻ vang của lực lượng CAND. Đúng như lời phát biểu của thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: “Lực lượng Công an Yên Bái sẽ mãi xứng đáng với với truyền thống vẻ vang 70 năm, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc. Dù cuộc chiến đấu với tội phạm còn lắm gian nan, dù máu của cán bộ, chiến sỹ còn đổ xuống nhưng cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái vẫn dũng cảm, mưu trí vì bình yên cuộc sống”.

Lê Phiên

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục