Vận tải hành khách bằng đường bộ: "Ngựa sắt" không còn bất kham

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/9/2016 | 1:59:35 PM

YBĐT - Tiếng Anh thì VIP là câu viết tắt của Very Important Person nghĩa tiếng Việt là “người quan trọng”. Lâu nay, từ VIP được sử dụng khá phổ biến ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trên lĩnh vực vận tải hành khách, từ VIP cũng xuất hiện, nào VIP Hải Phượng, VIP Việt Phương, VIP Tuấn Thư...

Bến xe khách Yên Bái trật tự, vệ sinh, các phương tiện chở khách mới và sang trọng.
Bến xe khách Yên Bái trật tự, vệ sinh, các phương tiện chở khách mới và sang trọng.

“Chúng tôi coi khách đi xe là người quan trọng, họ phải được phục vụ tận tình, chu đáo như VIP” - đó là câu nói của rất nhiều nhà xe Yên Bái. Yên Bái đã và đang bùng nổ dịch vụ vận tải khách bằng ô tô chất lượng cao nhằm thỏa mãn nhu cầu của mọi người, đặc biệt là tuyến Yên Bái - Hà Nội. Trong xu thế phát triển được tạo ra bởi sự canh tranh rất quyết liệt ấy, hành khách luôn là người hưởng lợi nhất.

Theo thống kê của ngành giao thông vận tải, hiện nay, Yên Bái có 5 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, tổng số xe kinh doanh là 382 xe khách (từ 16 đến 47 ghế), vận tải hành khách trên 76 tuyến liên tỉnh; trong đó, tuyến Yên Bái đi Hà Nội chiếm số lượng lớn nhất. Từ đầu năm đến nay, sản lượng vận tải khách đã đạt con số hơn 6 triệu lượt người. Điều đáng ghi nhận ở lĩnh vực này không hẳn ở số lượng xe, số ghế ngồi mà ở chất lượng phương tiện và tinh thần phục vụ.

Khởi đầu cho việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách ở Yên Bái phải nhắc tới Doanh nghiệp Hải Phượng. Hơn chục chiếc xe từ 29 đến 45 ghế mới tinh, đưa vào khai thác cùng một thời điểm. Nhân viên lái, phụ xe mặc đồng phục, tinh thần thái độ phục vụ nhã nhặn, thân tình. Xe chạy đúng tốc độ quy định và đặc biệt là ngày lễ, ngày tết không có chuyện nhồi nhét thêm khách, không thu giá vé trên mức quy định..., tạo ra “cú huých" rất lớn, nhiều người, nhất là người già, phụ nữ chọn xe Hải Phượng khi có nhu cầu đi lại.

 Không đứng ngoài cuộc chơi, nhiều nhà xe tham gia cổ phần tại Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái như: Việt Phương, Thành Lan, Yến Thúy, Tuấn Thư... cũng đầu tư mạnh mẽ nhằm đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ. Những chiếc xe cũ nhanh chóng thay bằng chiếc xe Hyundai County hay Hyundai Universe bóng loáng, chạy rất êm ái và điều hòa mát lạnh để phục vụ các VIP.

Năm 2014, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác. Khoảng cách từ Yên Bái đến Hà Nội không chỉ rút ngắn xuống mà tốc độ chạy xe cũng tăng lên đáng kể, thay vì phải mất 5 đến 6 tiếng mới đến Hà Nội thì hiện nay thời gian rút xuống 3 đến 3,5 tiếng là kết thúc hành trình. Việc đi lại giữa Hà Nội với Yên Bái trở nên cực kỳ thuận tiện đã khiến nhu cầu đi lại tăng lên rất nhanh, chưa kể tuyến đường sắt Hà Nội - Yên Bái với 2 đôi tàu mỗi ngày do không kịp đổi mới, người dân không lựa chọn, hành khách chuyển sang đi xe khách cho nhanh và tiện đã khiến thị trường vận tải khách bằng ô tô càng bùng nổ mạnh mẽ hơn. Hàng loạt nhà xe thuộc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái đã chớp lấy thời cơ kinh doanh, xe Hyundai County cũ được thay thế hoàn toàn bằng loạt xe mới. Không dừng lại ở đó, khi hãng Isuzu ra mắt loại xe khách Samco 29 và 32 ghế ngồi với ưu điểm không quá tốn nhiên liệu và đặc biệt là khoang hành khách cao, rộng và thoáng..., hàng loạt nhà xe Yên Bái đã lựa chọn loại xe này dù tổng mức đầu tư lên đến trên 1,6 tỷ đồng mỗi chiếc.

“Không thể không đầu tư được, khách bây giờ kén lắm, xe kém là họ bỏ mình luôn”. “Cứ 15 phút là có một chuyến đi Hà Nội, xe cũ, ọp ẹp là khách lắc đầu, đợi xe sau ngay. Họ là thượng đế, họ có quyền lựa chọn”. “Nhiều người kỹ tính lắm, gọi điện đặt vé còn hỏi rõ là đúng xe Samco họ mới đi”... Đó là những câu nói mà chúng tôi ghi lại được khi trao đổi với những người làm nghề kinh doanh vận tải hành khách ở Yên Bái.

Xe khách giường nằm ngày càng được mọi người lựa chọn khi có nhu cầu đi lại đường dài.

Chất lượng phương tiện có ý nghĩa rất lớn nhưng chưa phải là tất cả, ông Nguyễn Hữu Việt - Chủ hãng xe Việt Phương chia sẻ: “Kinh doanh vận tải khách thời buổi này không hề dễ, xe phải mới, phải sạch, kết nối wifi đầy đủ. Tôi và nhiều anh chị làm nghề này còn phải mua thêm xe du lịch để đón, trả khách khi họ có nhu cầu; bố trí người trực điện thoại để nhận đặt vé suốt từ 4 giờ sáng đến 11 giờ đêm. Nhân viên lái, phụ xe cũng được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp hóa, ưu tiên số một là an toàn. Ngoài ra, phải ăn mặc gọn gàng, thái độ lễ phép với khách; tuyệt đối không để hành khách mang, vác hàng nặng, chạy theo xe, xe chưa dừng hẳn đã xuống; là phụ nữ, người già, trẻ em hay những người say xe thì quan tâm chăm sóc hơn”. Nhờ đầu tư mạnh mẽ cho việc đổi mới phương tiện và quan tâm đến ý thức trách nhiệm của đội ngũ lái, phụ xe nên hãng xe Việt Phương luôn có lượng khách ổn định.

Khai thác tuyến thị trấn Mậu A (Văn Yên) - Mỹ Đình, nhà xe Tuấn Thư đã có gần 10 chiếc xe nhãn hiệu Hyundai County rất mới và kinh doanh khá ổn định. Không chịu dừng lại ở đó, mới đây, nhà xe này mạnh dạn đầu tư hơn 7 tỷ đồng mua 2 xe Hyundai 40 giường nằm. Kết quả đã đúng như những gì mà Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái và nhà xe này mong đợi, lượng khách đi xe rất đều. Anh Nguyễn Đức Tình - hành khách xe giường nằm Tuấn Thư cho biết: “Thời buổi này, không còn chuyện đi xe mà như đánh vật được. Mỗi chuyến đi phải là một lần trải nghiệm. Với những người bận việc như tôi, mấy tiếng trên xe phải là lúc ngủ, nghỉ. Vì thế, xe giường nằm chắc chắn là loại phương tiện mà hành khách sẽ lựa chọn khi đi đường xa”. Nhận định của anh Tình hoàn toàn có cơ sở và nhiều nhà xe Yên Bái đã lên kế hoạch đầu tư xe giường nằm để phục vụ các VIP của mình.

Ông Bùi Danh Tú - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đánh giá: “Loại hình kinh doanh vận tải khách ở Yên Bái thực sự phát triển. Chất lượng phương tiện, tinh thần thái độ phục vụ khách ngày một tốt lên. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực vận tải, Sở luôn chủ động, tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quản lý trật tự vận tải, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Những dịp lễ tết, Sở đều có văn bản chỉ đạo, nhắc nhở, tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát nhằm giữ vững trật tự vận tải. Hàng chục năm qua, Hiệp hội Vận tải hành khách còn duy trì tốt trạm kiểm soát giờ xuất bến, thời gian chạy xe trong nội thị thành phố, không để hiện tượng các xe lòng vòng đón khách, chồng lấn nốt xe gây phức tạp trật tự vận tải, trật tự công cộng”.

Đâu đó vẫn còn những lời trách móc, phàn nàn nhưng phần lớn những “con ngựa sắt” đã không còn bất kham. Những chiếc xe đời mới bóng lộn, êm ru, mát mẻ sẵn sàng phục vụ khách; nhân viên lái, phụ xe chuyên nghiệp, ân cần, niềm nở và tận tình - đó là cái được của lĩnh vực vận tải khách bằng đường bộ Yên Bái.

Lê Phiên

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục