Viết lại cuộc đời

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/5/2017 | 8:02:05 AM

YBĐT - Khuôn mặt hiền, giọng nói nhỏ nhẹ, không ai có thể nghĩ Trưởng thôn 15 Cát Lem, xã Đại Minh, huyện Yên Bình Nguyễn Trung Thành lại có một quá khứ đầy sóng gió như vậy. 17 năm ngập chìm trong ma túy nhưng bằng sự quyết tâm của bản thân, sự đùm bọc của gia đình và giúp đỡ của cộng đồng, anh đã từ bỏ được "cái chết trắng" để tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng hạnh phúc và tương lai cho mình.

Anh Nguyễn Trung Thành (bên phải) tâm sự về việc làm lại cuộc đời.
Anh Nguyễn Trung Thành (bên phải) tâm sự về việc làm lại cuộc đời.

Khuôn mặt hiền, giọng nói nhỏ nhẹ, không ai có thể nghĩ Trưởng thôn 15 Cát Lem, xã Đại Minh, huyện Yên Bình Nguyễn Trung Thành lại có một quá khứ đầy sóng gió như vậy. 17 năm ngập chìm trong ma túy nhưng bằng sự quyết tâm của bản thân, sự đùm bọc của gia đình và giúp đỡ của cộng đồng, anh đã từ bỏ được "cái chết trắng" để tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng hạnh phúc và tương lai cho mình.

17 năm trong bóng tối....

Trong căn nhà xây dù không bề thế nhưng sạch sẽ và ấm cúng, không giấu giếm về quá khứ của mình, anh Thành kể lại: “Mình sinh ra trong một gia đình có đông anh chị em. Học tới cấp 3, mình tự ý bỏ rồi lang bạt kỳ hồ. Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, được ông anh xin cho đi bộ đội, đóng quân tại địa bàn miền núi vậy là biết thuốc phiện, từ đó nghiện ngập lúc nào không biết”.

“Từ hút thuốc phiện, rồi tôi chuyển sang hút, chích hêrôin. Cát Lem là địa bàn giáp ranh, rất phức tạp, đối tượng nghiện hút lúc đó rất nhiều, để có tiền hút chích, mình tìm mọi cách để kiếm tiền, từ đánh bạc, móc túi đến buôn bán ma túy” - Thành nghĩ lại.

Năm 1990, trong một lần mua bán ma túy, Thành đã bị bắt giữ và xử án treo 3 năm. Thời gian này, được sự vận động của gia đình và chính quyền địa phương, anh đã cai được nghiện. Năm 1992, anh lập gia đình cùng một người con gái xinh đẹp quê Phú Thọ, hai vợ chồng có với nhau 2 cô con gái xinh xắn.

Những tưởng có gia đình hạnh phúc, Thành sẽ tu chí làm ăn, làm lại cuộc đời. Nhưng không, cưới vợ chưa đầy một năm, Thành lại tái nghiện. Ma túy khiến cho cuộc sống gia đình người đàn ông này thành địa ngục khi để có tiền hút chích, anh tiếp tục biến tổ ấm của mình thành tụ điểm giao dịch “cái chết trắng”. Sau rất nhiều lần khuyên nhủ chồng nhưng đều bị bỏ ngoài tai, không chịu đựng nổi người chồng nghiện ngập, vợ anh đã làm đơn ly hôn. Anh nhận chăm sóc hai đứa con gái.

Để cứu con, năm 1997, bố anh đã làm đơn đưa anh vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục và Lao động xã hội (TTCB-GD&LĐXH) tỉnh để cai nghiện. Ở đây, sau khi cắt cơn và được điều trị, anh Thành đã hồi phục sức khỏe và từng bước quên dần ma túy. Tuy nhiên, gần hết thời gian cai nghiện bắt buộc thì được tin hai con gái ở cùng với ông bà nội ở nhà xao nhãng việc học hành và có nguy cơ bỏ học, anh Thành đã tìm cách trốn trại. “Trong một lần lao động vác đá, tôi đã cố tình đập vào tay. Được đưa vào bệnh xá cấp cứu, tôi đã trốn viện về. Về nhà được vài hôm, gặp lại bạn xấu, vậy là lại tái nghiện!”.

Lại thêm những tháng ngày tăm tối và tủi hổ. Buồn và thất vọng vì con, bố anh đã xin ra khỏi Đảng và đổ bệnh. Nhưng với trách nhiệm của một người cha, ông vẫn dõi theo bước đi của con mình. Nhiều lần ông dùng xích sắt để xích con trong cơn “vật” thuốc, đồng thời âm thầm vận dụng các mối quan hệ xã hội mà ông có, từ thôn đến xã để tìm cách cai nghiện cho con. Và hy vọng lóe lên khi vào cuối năm 2003, ông gặp anh Nguyễn Mạnh Hùng (khi đó anh Hùng là Phó trưởng ban Công an xã Đại Minh, hiện nay anh đang làm Trưởng ban Công an xã), một yếu tố quyết định thay đổi cuộc đời con mình.

....Đến làm lại cuộc đời

Cuối năm 2003, mẹ anh Thành mất sau một trận ốm. Lo xong việc hiếu cho mẹ, đầu năm 2004, anh Hùng vận động gia đình đưa anh Thành vào TTCB-GD&LĐXH tỉnh. Bản thân anh Thành cũng nhận thấy, nếu không quyết tâm đứng dậy lần này thì sẽ không bao giờ còn cơ hội trở thành người có ích. Với ý chí và quyết tâm cao sau hai cú sốc trong đời khi mẹ mất, hai con gái có nguy cơ bỏ học, anh Thành quyết tâm đứng lên từ bóng tối cuộc đời.

Sau 24 tháng trong TTCB-GD&LĐXH tỉnh trở về (năm 2006), anh được anh Hùng bảo lãnh, giới thiệu làm việc tại tổ điện của thôn rồi Ban Quản lý chợ xã Đại Minh. Có công việc, có thu nhập, niềm vui đã dần trở lại khi được tái hòa nhập cộng đồng.

 

Vừa làm Trưởng thôn vừa làm cán bộ Ban Quản lý chợ Cát Lem, anh Thành (áo trắng) đã có nhiều đóng góp cho quê hương.

“Là địa bàn giáp ranh, phức tạp, để xa rời được ma túy cũng không phải dễ vì khi về địa phương các bạn nghiện lại kéo đến rủ rê. Mình chỉ tin tưởng Thành bỏ hẳn ma túy khi Thành đoạn tuyệt hẳn với đám bạn nghiện, nhiều trường hợp chúng đến nhà rủ rê Thành đã đuổi thẳng cổ” - anh Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban Công an xã Đại Minh kể lại.

Chứng minh quyết tâm làm lại cuộc đời qua hành động, mà cụ thể như tích cực trong các công tác địa phương, anh Thành đã dần lấy lại niềm tin của mọi người. Từ những việc làm của mình, sau gần mười năm cai nghiện thành công, đến năm 2013, anh Thành được nhân dân trong thôn Cát Lem tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Với trách nhiệm người quản lý thôn, anh luôn gương mẫu trong công việc để đưa kinh tế - xã hội thôn phát triển.

“Khi làm trưởng thôn, phấn khởi nhất đó là mình làm được hai việc có ý nghĩa. Đó là dưới sự chỉ đạo của Ban Công an xã, chúng tôi đã tập trung xóa điểm đen phức tạp về an ninh trật tự, ngăn ngừa không để bọn xấu đến địa bàn. Thôn đã vận động bà con đóng góp tiền tự lắp bóng đèn thắp sáng, nhờ vậy tình trạng trộm vặt, trộm chó trên địa bàn giảm đáng kể. Là “Bóng đèn an ninh” ở thôn Cát Lem đã lan rộng nhiều thôn ở Đại Minh. Đặc biệt, sau hơn 20 năm không có nhà văn hóa, mình đã vận động bà con trong thôn xây dựng nhà văn hóa thôn với trị giá trên 300 triệu đồng, trong đó đất đai và kinh phí xây dựng hầu hết do bà con tự đóng góp”.

Và cái kết có hậu

Từ con nghiện nặng giờ đã cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng thành công, bù đắp cho những tháng ngày đen tối, giờ đây, anh Thành luôn phấn đấu làm những việc có ích cho cộng đồng. Hạnh phúc dường như luôn mỉm cười với người biết cố gắng, biết hướng thiện khi cùng nhận lại được niềm tin của cộng đồng, các con của anh đều được học hành, lớn khôn và trưởng thành. Đặc biệt, sau bao năm, anh lại tìm được hạnh phúc, khi gắn bó với người phụ nữ cùng thôn có cùng hoàn cảnh, một người biết yêu thương, chia sẻ.

Chia tay Trưởng thôn Nguyễn Trung Thành hôm nay, tôi nhớ mãi tâm sự của anh: “Để tôi cai nghiện thành công, có hai người có ảnh hưởng lớn nhất là bố tôi và anh Hùng đã luôn theo sát trên suốt chặng đường. Bên cạnh đó, tôi may mắn được hỗ trợ về mặt tinh thần từ những người thân trong gia đình và bà con trong xóm. Thông qua nhà báo, không phải tôi muốn khoe những gì mình làm được, mà từ những gì đã trải qua, điều mình muốn gửi gắm tới mọi người là mỗi người nghiện đều muốn thoát khỏi ma túy, không muốn để ma túy điều khiển, vì vậy mọi người hay mở vòng tay đối với họ. Còn đối với mỗi người nghiện ma túy, dù là rất khó nhưng hãy quyết tâm, nếu quyết tâm sẽ vượt qua. Hãy luôn có niềm tin, có hy vọng, tương lai vẫn luôn mở rộng phía trước!”.

Đình Tứ

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục