Đông ấm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2017 | 8:06:00 AM

YBĐT - Mùa đông ở vùng cao, rét cắt da cắt thịt, nhưng cả hệ thống chính trị huyện Trạm Tấu cùng bà con trong huyện đang nỗ lực hết mình với tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái, làm ấm lên tình người ở những nơi cơn lũ dữ đi qua.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu chỉ đạo công tác di dời nhà ở của người dân đến nơi an toàn.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu chỉ đạo công tác di dời nhà ở của người dân đến nơi an toàn.

Lên xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu vào những ngày này, đâu đâu chúng tôi cũng cũng bắt gặp không khí khẩn trương, tích cực, hỗ trợ nhau san gạt nền nhà, di chuyển vật liệu giúp những hộ dân bị thiệt hại do bão lũ và hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất đến nơi ở mới.

Gia đình anh Giàng A Sênh ở thôn Cang Dông là một trong bốn hộ cuối cùng của xã Pá Hu trong tổng số 18 hộ phải di dời nhà ở đến nơi an toàn đang được lực lượng của Hội Phụ nữ xã và cán bộ công chức xã san gạt nền nhà để dựng ngôi nhà mới trong tháng 12 này.
 
Không còn dáng vẻ lo toan, tất bật trong những ngày lũ mới đi qua, anh Sênh phấn khởi chia sẻ: "Có sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình tôi được sắp xếp đến chỗ ở mới an toàn khi có bão lũ. Được bà con trong xã chia sẻ, giúp đỡ rất nhiều, được Nhà nước hỗ trợ, anh em cán bộ xã và người dân trong cả huyện ai rỗi là đến giúp làm nhà kiên cố nên tôi vui lắm! Trong khó khăn lại được sự bao bọc, giúp đỡ của cộng đồng thì còn gì hơn!".

Thời điểm này, các tổ chức, đoàn thể của xã Pá Hu như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và các thầy cô giáo của 2 trường học trong xã phối hợp cùng tổ công tác của huyện phụ trách xã đang ra sức giúp những hộ dân bị thiệt hại do thiên tai. Mỗi người bằng tinh thần trách nhiệm, sự sẻ chia với cộng đồng đã tự nguyện đến giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại với mong muốn giúp đồng bào mình nhanh chóng ổn định cuộc sống.
 
Chị Thào Thị Sáng ở thôn Km 16 xã Pá Hu đến thôn Cang Dông từ rất sớm. Dù đang nuôi con nhỏ nhưng là hội viên phụ nữ nên chị Sáng đã cùng nhiều hội viên trong thôn chuẩn bị lương thực và đi quãng đường núi hơn 10 km đến Cang Dông giúp gia đình anh Sênh làm nhà.
 
Chị Sáng chia sẻ: "Thấy nhà anh Sênh bị thiệt hại do bão lũ và chưa làm xong nhà thì mình cùng mọi người đến góp công, góp sức và mong nhà anh ấy sớm ổn định chỗ ở để còn phát triển kinh tế gia đình. Lúc khó khăn hoạn nạn thì không cần cứ là anh em trong họ mới giúp nhau, mà đồng bào trong xã, trong huyện chỗ nào có khó khăn bọn mình cũng sẽ đến giúp cả".

Gia đình anh Lò Văn Xoan cùng thôn Cang Dông là một trong những hộ được di dời đầu tiên với mức hỗ trợ của Nhà nước là 15 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền địa phương và bà con trong thôn. Anh Xoan đã dựng được ngôi nhà mới này kiên cố hơn và ở vị trí tránh được nguy cơ sạt lở. Có nhà mới, anh Xoan đã yên tâm phát triển sản xuất để tăng thu nhập gia đình, chuẩn bị đón xuân mới trong niềm tin và hy vọng mới.
 
Anh Xoan cho biết: "Nhà mình bị thiệt hại do bão lũ, nhưng được sự quan tâm của các cấp, các ngành và bà con trong thôn, mình đã dựng được ngôi nhà mới. Mình rất vui và cảm ơn sự quan tâm của mọi người. Giờ thì mình đã yên tâm trồng ngô trồng lúa ổn định đời sống".
 
 
Cán bộ nhân dân huyện Trạm Tấu giúp dân di dời nhà cửa đến nơi ở mới an toàn.

Trong cơn lũ lịch sử ngày 11/10 vừa qua, xã Pá Hu có 18 hộ bị thiệt hại và phải di dời; nhiều diện tích hoa màu bị mất trắng. Với quyết tâm không để đồng bào bị đói rét sau lũ, Đảng ủy, chính quyền xã với trách nhiệm của mình đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong nhân dân để chia sẻ, đùm bọc nhau trong hoạn nạn.
 
Do đặc thù là xã miền núi, giao thông đi lại khó khăn, các phương tiện giao thông hiện đại không thể lưu thông trên trục đường thôn, bản, đặc biệt trong những ngày mưa, người dân Pá Hu bằng sự chia sẻ, đồng cam cộng khổ với cộng đồng đã bao bọc, giúp nhau vận chuyển đồ đạc, chia sẻ lương thực để giúp các hộ bị thiệt hại nhanh chóng ổn định cuộc sống.

 Đồng chí Mùa A Sùng - Chủ tịch UBND xã Pá Hu cho biết: "Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của huyện, xã Pá Hu coi việc ổn định cuộc sống cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy, xã đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vận động, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại. Vì vậy, 14 hộ đã yên tâm có nơi ở mới; 4 hộ còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 12 này nhằm mang lại niềm vui cho đồng bào trong xã trước thềm năm mới".

Hiện nay, xã Pá Hu là địa phương đi đầu của huyện Trạm Tấu trong việc triển khai thực hiện ổn định đời sống nhân dân sau lũ.
 
Ở Pá Hu, dấu vết bão lũ đang mờ dần và nay có thêm những ngôi nhà mới khang trang, bền vững, những thửa ruộng bậc thang cũng đang nhanh chóng được khắc phục để người dân sản xuất. Sự vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhân lên niềm tin của đồng bào Pá Hu vào Đảng đang ra sức giúp đồng bào vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống.
 

Hội viên Hội Phụ nữ xã Pá Hu giúp các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ san gạt nền nhà tại nơi ở mới.

Cùng với Pá Hu, các xã: Hát Lừu, Xà Hồ cũng đang tích cực, khẩn trương hoàn thiện nhà ở cho dân sau lũ. Trong đó, Hát Lừu là xã bị thiệt hại nặng nề nhất về người, hoa màu, tài sản. Sau nhiều ngày tan hoang do mưa lũ nay đã hồi sinh trở lại. Ruộng nương đã và đang được cải tạo để người dân yên tâm sản xuất rau vụ đông. Đường làng, ngõ xóm với sự vào cuộc của cán bộ, công chức, viên chức cả huyện Trạm Tấu đã được khôi phục lại dù chưa nguyên vẹn như ban đầu. Hát Lừu đã đón hàng trăm đoàn từ thiện từ khắp mọi miền Tổ quốc đến hỗ trợ các nhu yếu phẩm sinh hoạt cho người dân. Cuộc sống người dân cơ bản đã ổn định.
 
Bà Hoàng Thị Miền, thôn Hát 2, xã Hát Lừu chia sẻ: "Trong ngày bão lũ, lực lượng cả huyện giúp gia đình tôi di dời nhà ở, thu gặt lúa mùa. Sau lũ, rất nhiều đoàn từ thiện trong cả nước đến hỗ trợ gia đình tôi gạo, mì tôm, tiền mặt, quần áo... nên gia đình đã vượt qua được lúc khó khăn nhất. Trong khó khăn, hoạn nạn mới thấy được tinh thần tương thân tương ái của mọi người".

 Những gia đình bị thiệt hại về nhà ở tại xã Hát Lừu cũng được sắp xếp đến nơi ở mới an toàn để hoàn thiện nhà cửa.
 
Ông Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hiện nay, xã đã giải quyết xong vấn đề đất ở cho dân sau lũ và đã có 9 gia đình được đến nơi ở mới. Các hộ còn lại, lực lượng của huyện, xã đang tập trung giúp sức. Một số hộ do nhu cầu làm nhà bê tông, nên thời gian làm nhà kéo dài hơn. Tuy nhiên, xã phấn đấu hết sức để giúp 39 gia đình có nơi ở mới trong tháng 12 này".

Mùa đông ở vùng cao, rét cắt da cắt thịt, nhưng cả hệ thống chính trị huyện Trạm Tấu cùng bà con trong huyện đang nỗ lực hết mình với tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái, làm ấm lên tình người ở những nơi cơn lũ dữ đi qua. Niềm tin vào Đảng thắp sáng trên đại ngàn Trạm Tấu, cổ vũ động viên nhân dân vượt qua khó khăn, đón năm mới trong niềm hy vọng mới.

Phương Thùy - Lộc Chầm

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục