“Anh cả” của cảnh sát cơ động

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2018 | 8:34:18 AM

YBĐT - Hơn 30 năm gắn bó trong ngành công an, phần lớn công việc gắn với nhiệm vụ của cảnh sát cơ động (CSCĐ), dù ở vị trí nào, Đại tá Nguyễn Đức Vỹ - Trưởng phòng Cảnh sát cơ động (PK20), Công an tỉnh Yên Bái cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Nguyễn Đức Vỹ trao phần thưởng cho các cá nhân có thành tích trong huấn luyện.
Đại tá Nguyễn Đức Vỹ trao phần thưởng cho các cá nhân có thành tích trong huấn luyện.

Sau nhiều lần hẹn, lý do thường do anh bận việc đột xuất, vậy là một sớm cuối năm, tôi mới "tiếp cận” được Đại tá Nguyễn Đức Vỹ - Trưởng phòng PK20. 

"Mỗi con người sinh ra đều có hoài bão riêng nhưng nghề CSCĐ với mình như là cái duyên. Vì nhiều lần mình tưởng đã chuyển công tác khác nhưng lại quay trở lại với CSCĐ!” - câu chuyện giữa tôi và Đại tá Vỹ bắt đầu như vậy.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố công tác trong lực lượng công an nhân dân, Đại tá Nguyễn Đức Vỹ luôn tự hào, trong thâm tâm anh luôn ấp ủ một niềm khát khao cháy bỏng là bước tiếp những chặng đường, ghi thêm những chiến công mà bố mình đã đạt được. Chính vì lẽ đó, ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, anh luôn cố gắng học hành, vươn lên đạt được nhiều thành tích trong học tập, phấn đấu là người con ngoan, trò giỏi.
 
Anh cùng mẹ và gia đình luôn là "hậu phương” vững chắc cho bố trên mọi nẻo đường tấn công trấn áp tội phạm, góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược thống nhất đất nước và tiếp tục bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Để thực hiện niềm khát khao ấp ủ bấy lâu, 18 tuổi theo gương bố, Nguyễn Đức Vỹ đã tình nguyện vào lực lượng Công an Hoàng Liên Sơn. Sau thời gian đào tạo tại Trường Sơ học Công an tỉnh, anh được điều động về Phòng Cảnh sát bảo vệ, nay là Phòng CSCĐ, làm nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu quan trọng như: Nhà máy Thủy điện Thác Bà, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái…
 
Năm 1988, anh được điều về Công an huyện Yên Bình, làm nhiệm vụ công an phụ trách xã. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tháng 10/1989, anh được ngành cử đi học Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 1. Sau hai năm rèn luyện trên ghế nhà trường, năm 1991, anh được điều về Phòng Cảnh sát Bảo vệ cơ động và Hỗ trợ Tư pháp Công an tỉnh, làm nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp và huấn luyện. Tại đây, với nhiều thành tích trong hoạt động chuyên môn, anh được bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng, rồi Trưởng phòng.
 
"Hơn 30 năm công tác trong ngành, đối với tôi đó là một hành trình biết bao thăng trầm và nhiều kỷ niệm buồn vui. Ước mơ trở thành chiến sỹ ngày nào đã gắn với cuộc đời tôi, với sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng những chiến sỹ phải luôn tinh thông về quân sự võ thuật, giỏi về nghiệp vụ nhằm phục vụ bảo vệ đất nước" - Đại tá Nguyễn Đức Vỹ tâm sự.

Giờ đây, khi nhìn lại quá trình công tác của mình, Đại tá Vỹ càng thêm tự hào khi là một người đảng viên được đứng trong hàng ngũ của lực lượng Công an nhân dân. "Là một người con có ích cho xã hội, tôi nhận thấy bản thân phải cố gắng, cống hiến nhiều hơn nữa. Cống hiến ở đây không phải là cái gì đó thật to lớn mà đó là sự cố gắng, nỗ lực hết mình, sự tận tâm, tận lực, tâm huyết nhiệt tình trong công việc, là sự hết lòng giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, là sự tu dưỡng rèn luyện không ngừng của bản thân” - anh Vỹ chia sẻ.

Là lãnh đạo một phòng đông quân số, mà hầu hết chiến sỹ tuổi đời còn rất trẻ, thực hiện nhiệm vụ cũng đa dạng như: tổ chức vũ trang cơ động, tuần tra, kiểm soát và chiến đấu ngăn chặn, trấn áp kịp thời các vụ gây rối; phối hợp truy bắt các đối tượng hình sự nguy hiểm; vũ trang canh gác bảo vệ mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Đồng thời, quản lý, sử dụng động vật nghiệp vụ; thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật, Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh… hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đòi hỏi người lãnh đạo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kinh nghiệm công tác và đặc biệt phải tâm huyết với công việc.
 
Nhận xét về người thủ trưởng trực tiếp của mình, Trung tá Đặng Ngọc Lý - Đội trưởng Đội Tác chiến đặc biệt cho biết: "Trong sinh hoạt, anh Vỹ luôn thực hiện nếp sống văn hóa trong sáng, lành mạnh, giản dị, dù là cương vị lãnh đạo nhưng anh sống bình đẳng, hòa mình với tập thể, luôn gương mẫu trách nhiệm trước tập thể, đoàn kết nội bộ, xây dựng tập thể trong sạch, vững mạnh, xây dựng lễ tiết tác phong, lề lối làm việc khoa học và hiệu quả, chấp hành tốt kỷ luật của tổ chức". 

Đặc biệt, anh luôn quan tâm tới từng cán bộ, chiến sỹ, sẵn sàng cầm tay chỉ việc, uốn nắn câu chữ, cử chỉ, hành động để chia sẻ những khó khăn, tiếp thêm sức mạnh, động lực cho cán bộ, chiến sỹ hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Trong điều hành công việc, anh là trung tâm đoàn kết lãnh đạo mọi mặt công tác của đơn vị, bản thân luôn cố gắng phát huy tốt vai trò lãnh đạo, quản lý, chỉ huy của mình trên các lĩnh vực nhiệm vụ được giao, luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu chỉ đạo xây dựng kế hoạch sát với thực tế, nhiệm vụ được giao. 

"Anh luôn tôn trọng lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý của quần chúng, kịp thời sửa chữa, khắc phục những hạn chế để không ngừng hoàn thiện bản thân. Từ đóng góp của anh, nhiều năm qua, đơn vị đều hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác đề ra” - Trung tá Lý nói.

Trên 30 năm gắn với nhiệm vụ CSCĐ, một nghề với bao khó khăn, gian khổ, nguy hiểm nhưng lực lượng CSCĐ do Đại tá Vỹ chỉ huy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lực lượng đã góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại Yên Bái; bảo vệ tốt an ninh trật tự trong ngày lễ lớn, ngày tết; tổ chức bảo vệ hàng ngàn tấn hàng đặc biệt, bảo đảm đúng quy định, an toàn tuyệt đối về hàng, người, vũ khí và trang thiết bị; tổ chức tấn công truy bắt nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm...
 
Trong quá trình hoạt động, nhiều kỷ niệm không bao giờ phai mờ với người Trưởng phòng, gắn với những chiến công của lực lượng Công an Yên Bái.
 
Điển hình như tham gia chỉ huy truy bắt đối tượng "Phong Cấn”, "Dũng Lự”... là những đối tượng nguy hiểm, sẵn sàng dùng súng quân dụng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt. Hay vụ bắt tên Ninh Văn Dĩnh - đối tượng bắt cóc trẻ em làm con tin ở chợ Yên Ninh, thành phố Yên Bái năm 2003, vụ án đã nổi tiếng một thời.
 
Gần nhất, ngày 13/8/2015, thực hiện lệnh của Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc điều động lực lượng tham gia truy bắt đối tượng giết 4 người ở  thôn Giàng Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Đại tá Vỹ đã cùng cán bộ, chiến sỹ phối hợp với các lực lượng liên quan truy bắt nghi phạm, quá trình truy bắt phải trèo đèo, lội suối, ngủ đêm trong rừng nhưng các anh cũng không quản khó khăn, vất vả. Những vất vả của các anh đã được đền đáp khi ngày 15/8/2015 đã bắt được đối tượng về quy án...

Những chiến công, những kỷ niệm thật khó kể hết bởi chỉ lĩnh vực tuần tra vũ trang bảo vệ an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Yên Bái và vùng giáp ranh, cán bộ, chiến sỹ Phòng PK20 cũng đã lập nhiều chiến công khi đã phát hiện bắt giữ nhiều vụ trộm cắp tài sản, ngăn chặn và thu giữ nhiều dao kiếm, vũ khí... ; phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần bảo đảm bình yên trên mỗi tuyến đường. 

Đáng trân trọng hơn, mỗi khi có tình huống xấu xảy ra, nhất là khi thiên tai, bão lũ, màu áo của lực lượng CSCĐ do Đại tá Vỹ chỉ huy lại xả thân giúp dân, để lại hình ảnh đẹp trong tâm trí người dân về lực lượng Công an Yên Bái.

Không chỉ chỉ huy làm tốt công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự, theo chân Đại tá Vỹ những ngày nắng nóng trên thao trường, mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt sạm nắng, của mùa hè nóng như "đổ lửa” hay những ngày đông lạnh giá, gió buốt thấu xương… người ta vẫn thấy nụ cười thường trực trên môi người Trưởng phòng CSCĐ.
 
Dù đã bước sang những năm tuổi đầu tiên của bậc ngũ tuần, nhưng không ai có thể không thán phục bởi dáng vẻ nhanh nhẹn, tháo vát của anh.
 
Khi nói về anh, hầu hết học viên các khóa huấn luyện do anh dìu dắt vẫn nhắc về anh với giọng trìu mến thân thương như một người anh, người cha trong gia đình. Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề, anh đã trực tiếp huấn luyện nhiều lớp tập huấn quân sự, võ thuật cho cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh; huấn luyện hàng chục khóa chiến sỹ mới bổ sung lực lượng cho công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
 
Đặc biệt tổ chức đạo diễn, huấn luyện diễn tập thực binh Phương án A2 phòng thủ các cấp của tỉnh đạt kết quả cao, bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tuyệt đối an toàn về người, vũ khí, các trang thiết bị.

Hình ảnh đẹp của CSCĐ Yên Bái gắn với người Trưởng phòng gương mẫu, hết lòng vì công việc, mà kết quả này được thể hiện rõ qua những thành tích của tập thể và cá nhân.
 
Chỉ tính từ năm 2011 đến 2017, Phòng PK 20 luôn giữ vững danh hiệu "Đơn vị quyết thắng” và được Bộ Công an tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở”; được Tổng cục Chính trị - Bộ Công an tặng cờ "Đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc”… Đối với bản thân Đại tá Nguyễn Đức Vỹ, anh nhiều lần được nhận danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở”; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp chính quyền, các ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý.
 
Đây là niềm vinh dự, nguồn động viên, là động lực để anh cùng đồng đội tiếp tục lập thêm những chiến công, góp phần vào trang sử vẻ vang của Công an tỉnh Yên Bái, tiếp tục giữ gìn cho cuộc sống bình yên.

Đình Tứ

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục