Tuần tra cùng cảnh sát cơ động

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2018 | 8:18:11 AM

YBĐT - Lạnh lẽo, vất vả, nguy hiểm và có những lúc thầm lặng nữa, tất cả bắt đầu từ lúc thành phố lên đèn và kết thúc khi bình minh. Đo là công việc của những chiến sỹ cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh trên những nẻo đường tuần tra.

Trên đường tuần tra.
Trên đường tuần tra.


Yên Bái những ngày buốt giá, nhiệt độ càng giảm sâu khi trời về đêm. Vẫn bộ đồng phục thường ngày, các chiến sỹ CSCĐ bắt đầu len lỏi vào từng ngả đường để mang bình yên cho mọi người. Trung tá Đào Mạnh Cường - Phó trưởng Phòng CSCĐ, Công an tỉnh thấy tôi xuýt xoa vì rét liền bảo: "Mặc đủ áo không, tiết trời này dễ cảm lạnh lắm đấy! Hay đi ô tô cho bảo đảm!”.
 
Tôi đã thoáng chút ngần ngừ nhưng rồi lắc đầu quả quyết: "Không sao, anh em mặc quân phục mỏng thế mà còn chịu được nữa là mình mặc áo choàng lớn thế này. Hơn nữa, có chịu rét một tý mới hiểu hơn công việc của anh em”.
 
Xe qua vọng gác rồi lao vút trên đường Điện Biên. Đúng là thành phố thay đổi từng ngày, từng giờ, đường sá, nhà cửa khang trang, đèn màu sáng lung linh trên từng góc phố. Ngày tết càng đông vui nhộn nhịp, phương tiện ô tô cá nhân vốn đã tăng, ngày tết con cháu, họ hàng người Yên Bái đi làm ăn hoặc sinh sống nơi xa về thăm cha mẹ, họ hàng bằng ô tô con khiến lượng xe càng đông thêm.
 
Đang mải suy nghĩ thì tổ tuần tra dừng lại tại ngã tư Km2 (Điện Biên - Cao Thắng) để các chiến sỹ tham gia điều tiết giao thông vì đã xuất hiện ùn ứ cục bộ. Như đã có sẵn phương án, mỗi chiến sỹ CSCĐ đứng ở một đầu đường, cùng với hai chiến sỹ cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái đã có mặt ở đó từ trước. Tiếng còi lanh lảnh vang lên, chất liệu phản quang từ gậy điều hành giao thông và trên những bộ quân phục sáng lấp lánh, chỉ vài phút tình hình đã ổn định trở lại. Trung tá Cường quay ra trao đổi với chúng tôi: "Đang là tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nên rất nhiều lực lượng đã ra quân, nhiều biện pháp đã được triển khai nên tình hình an ninh trật tự rất ổn. Tuy nhiên, những ngày tết và lễ hội mùa xuân như thế này thì lo nhất là tình hình trật tự an toàn giao thông”.
 
Đúng như những gì trung tá Cường nói, chỉ một lúc mà tổ tuần tra đã phải ra tín hiệu và xử lý hai trường hợp đi mô tô không đội mũ bảo hiểm. Không biết vì lý do gì mà ba, bốn bạn trẻ đi xe mô tô, đầu không hề mũ bảo hiểm, bị CSCĐ lập biên bản xử lý thì ai cũng đưa ra lý do nào là nhà ngay gần đây, nào vội quá nên không đội mũ.
 
Lập biên bản xử phạt hành chính tại chỗ, yêu cầu gọi điện cho người thân mang mũ tới, đội lên đầu mới cho phép lưu thông tiếp... thái độ cương quyết, kết hợp với xử phạt có tình, có lý, thêm giáo dục tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông của các chiến sỹ CSCĐ đã khiến bầu không khí không trở nên căng thẳng. 

Giải quyết xong hai trường hợp vi phạm, tổ tuần tra di chuyển sang đường Nguyễn Thái Học, vượt cầu Yên Bái để đi sang phía Hợp Minh, Âu Lâu, đèn tín hiệu xe đặc chủng loang loáng hòa vào dòng người tấp nập.
 
Tổ tuần tra dừng tại ngã ba Âu Lâu khoảng nửa giờ rồi theo lệnh quay lại đường Nguyễn Phúc để lên Nga Quán, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên). Anh em cảnh sát giải thích: "Bình yên, tốt đẹp cả nhưng vẫn phải đi, lý do đơn giản thôi, có bóng dáng lực lượng tuần tra thì đám trẻ không còn ý định lạng lách, đánh võng, tình trạng không đội mũ bảo hiểm và uống rượu say khi điều khiển phương tiện giao thông sẽ giảm đáng kể”.

Rong ruổi trên các tuyến đường ở Trấn Yên, chúng tôi về thành phố khi đồng hồ đã chỉ đúng 24 giờ, bộ đàm của Phó đội trưởng Đặng Ngọc Lý reo vang. Đầu dây bên kia, trung sỹ Minh Khang báo cáo có trường hợp cần hỗ trợ tại khu vực cầu Dài.
 
Nhận thông tin, những chiếc xe xé màn sương đêm lao vút đi, chỉ một lát đã đến cầu Dài để hỗ trợ cho tổ tuần tra số 2. Vụ việc không có gì phức tạp, không liên quan đến trật tự xã hội. Cụ thể là, tổ tuần tra của trung sỹ Minh Khang phát hiện ra ông Nguyễn Văn M ở phường Hồng Hà điều khiển mô tô có biểu hiện say rượu, nguy cơ mất an toàn rất cao.
 
Trung sỹ Khang đã ra tín hiệu dừng xe, ngăn không cho ông M tiếp tục lưu thông mà phải gọi người thân đến đón. Trong men say, ông M không hiểu ý tốt của các chiến sỹ, cho rằng mình không vi phạm gì nên đã cãi cự lại. Người đi đường hiếu kỳ dừng lại khá đông, không ít người đã buông lời khó nghe. Rất may, khi lực lượng hỗ trợ tới, mọi việc được tỏ tường và giải quyết ổn thỏa.
 
Qua vụ việc xử lý ông Nguyễn Văn M cho chúng tôi thấy, trong khi đại đa số người dân luôn ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an, vẫn có một số ít người chẳng cần biết đúng sai, cứ thấy có sự đối kháng là lao ngay vào chửi bới, gây sức ép, có người còn dùng điện thoại chụp ảnh, quay phim tung lên mạng xã hội kèm theo những lời lẽ sai sự thật, thiếu văn hóa, khiến hình ảnh những chiến sỹ công an bị méo mó.
 
Cũng liên quan đến lực lượng chức năng giữ gìn trật tự an toàn giao thông bị oan uổng có câu chuyện, anh em công an đi tuần đêm phát hiện trường hợp say rượu, ngã lấm lem bùn đất, cả tổ cùng xúm lại đưa nạn nhân về tận nhà. Tiếc là thay cho lời chào hỏi, cảm ơn, người thân của nạn nhân còn la mắng. Rất may, khi được giải thích, người thân của họ đã hiểu ra và tỏ lòng biết ơn các chiến sỹ cảnh sát.

Được biết, cùng với tổ tuần tra mà chúng tôi may mắn được đi cùng đêm nay, hàng chục tổ tuần tra khác của lực lượng CSCĐ đang thực hiện tuần tra độc lập hoặc phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự thực hiện việc tuần tra, kiểm soát tại thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, trung tâm các huyện, thị khác nhằm phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật, đặc biệt là trấn áp những hành vi chống đối, quá khích của các đối tượng vi phạm pháp luật nhằm giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống, bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Trời gần sáng, chúng tôi chia tay các chiến sỹ CSCĐ khi áo đã đẫm sương đêm. Vén đám mây mờ, ông mặt trời trải tia nắng xuân xuống quê hương Yên Bái, vùng đất bình yên và đang có những bước phát triển vượt bậc. Cảm ơn những chiến sỹ CSCĐ Yên Bái đã góp sức cho cuộc sống bình yên và cho tôi một trải nghiệm rất thú vị!

Lê Phiên

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục