Tấm lòng vàng của một người Nhật với bản nghèo Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/5/2018 | 2:52:07 PM

YênBái - YBĐT - Nắng gắt đổ xuống núi Nà ngay sáng sớm, nhưng những đứa trẻ đầu trần chân đất bản Ba Khuy đã tụ tập đông đủ ở sân trường từ rất lâu, vui vẻ hồ hởi chẳng màng cái nóng. Các em đợi một người Nhật sắp đến, ông Hiroshi Yokota – Tổng giám đốc Công ty Canon Makerting Việt Nam.

Ông Hiroshi Yokota và đại diện nhà phân phối Lê Bảo Minh (hai người áo đỏ đứng vỗ tay) hát cùng học trò bản Ba Khuy (Văn Yên, Yên Bái).
Ông Hiroshi Yokota và đại diện nhà phân phối Lê Bảo Minh (hai người áo đỏ đứng vỗ tay) hát cùng học trò bản Ba Khuy (Văn Yên, Yên Bái).

Hôm nay ông sẽ tặng các em một món quà đặc biệt ý nghĩa – hai phòng học mới xây kiên cố rất đẹp trị giá 450 triệu đồng. Với xã nghèo Nà Hẩu (Văn Yên, Yên Bái), 100% người Mông sinh sống, có 70% hộ nghèo, đó là món quà quý giá cho học trò non cao khai sáng con chữ.

Từ thị trấn Mậu A, con đường dốc gần chục cây số với những ổ gà, ổ voi ngổn ngang đá hộc, dù đã có những đoạn được lót bê tông, nhưng vẫn thách thức bất kỳ ai đến với Nà Hẩu trên núi cao. Có lẽ vậy, xuất phát từ Hà Nội rất sớm, nhưng ông Hiroshi đã không thể đến bản Ba Khuy kịp giờ như đã báo trước.

Xúc động khi ông Hiroshi xuất hiện. Các em hết thảy đứng bật dậy vỗ tay hồi lâu. Ông bắt tay các thầy cô giáo và hát cùng học sinh như thể thân gần lâu năm, dù đây là lần đầu tiên ông đến bản Ba Khuy. Cộng sự đi cùng ông còn bắt nhịp cho các em múa theo. Cả sân trường phấn khích khác lạ. Núi rừng hoang vắng dưới cái nắng mùa hè bỗng chốc như tưng bừng có ngày hội.
 
 
Trẻ em Nà Hẩu vui mừng đón nhận điểm trường xây mới khang trang, sạch sẽ.

Điểm trường Ba Khuy vốn chỉ là mấy dãy nhà gỗ nứa cũ kỹ, dột nát. Mùa mưa, thầy trò trong lớp nhiều khi phải xê dịch bàn ghế tìm chỗ ráo. Mùa đông thì gió núi thổi lạnh cóng, thầy trò cầm bút viết méo cả con chữ. Khoảng cách quá xa lên trường ở trung tâm xã, ở đó cũng chưa có lớp học kiên cố, đã khiến nhiều năm con em người Mông ở bản chưa có ánh điện này chỉ còn biết gắn bó, nhọc nhằn gùi chữ ở những ngôi nhà xiêu vẹo bên mép núi.

Hai phòng học khang trang mới xây, nền lát đá nhẵn mịn, mái ốp tôn lạnh phẳng lỳ, bàn ghế mới tinh tươm. Thầy hiệu trưởng Lê Mã Lượng kể rằng khi Canon Việt Nam khởi công xây tặng hai phòng học này, cả bản Ba Khuy đã bảo nhau cùng ra san gạt đất, khuân vác vật liệu, góp công suốt đêm ngày. Tất cả đón nhận tấm lòng của ông Hiroshi Yokota không chỉ là sự vui mừng hôm nay mà thầy trò cùng cam kết dạy, học thật tốt, gìn giữ tài sản quý báu này. 92 học sinh Ba Khuy, cả mầm non và tiểu học, từ nay có lớp học đẹp nhất xã. Và thầy nói sẽ thường xuyên chụp những bức ảnh học tập hằng ngày rồi gửi về cho ông ấy.

Ông Hiroshi còn vào bản Ba Khuy đến thăm nhà em Vàng Thị Hiền. Bé gái lớp 2 đã sớm mồ côi cha, còn mẹ thì thường xuyên phải đi làm ăn xa. Ba anh em nhà Vàng Thị Hiền sống nương tựa nhau trong căn nhà lá xơ xác. Ông Hiroshi cúi xuống nắm lấy tay em, nói  động viên cô bé người Mông mắt đang hoen đỏ cố gắng tới lớp đều đặn. Câu tiếng Việt ông nói chưa thạo mà nghẹn lại ý rằng em hãy vững bước vượt khó, cuộc sống mai này nhất định sẽ tốt hơn…

Từ mối duyên thân biết qua một cựu cán bộ Đoàn – anh Lê Mạnh Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Văn Yên, người đã từng kết nối mang đến cho 10 xã đặc biệt khó khăn của vùng đất quế nhiều nguồn tài trợ thiện nguyện với hàng chục phòng học, nhà bán trú, đồ dùng, thiết bị học tập cho trẻ xã nghèo, ông Hiroshi và nhà phân phối độc quyền Lê Bảo Minh của Canon Việt Nam đã xây tặng 4 điểm trường ở các bản nghèo (tổng trị giá 1,2 tỷ đồng).
 
Ông cho biết sẽ tiếp tục đến với những vùng sâu, vùng xa ở tỉnh Yên Bái và Tây Bắc, mang theo tình cảm và một phần vật chất của hãng nhiếp ảnh lớn nhất thế giới tác động, tiếp sức cho dân trí nơi này. Chỉ vài năm qua, Canon Việt Nam đã tặng cho hầu hết các tỉnh Tây Bắc 40 phòng học nằm ở nhiều bản nghèo, nơi tập trung đồng bào thiểu số sinh sống.

Được biết trong toàn quốc, ông Hiroshi và Canon Việt Nam đã xây tặng 77 điểm trường ở 20 tỉnh. Với cam kết hỗ trợ cồng đồng, từ dự án "Vì thế hệ tương lai” trong triết lý "Kyosei” – cùng sống và làm việc vì lợi ích chung, hằng năm Canon Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành giàu trách nhiệm và tình cảm với những học trò nghèo – đại diện truyền thông của Canon Việt Nam khẳng định với các nhà báo và ông Hiroshi Yokota đang thực hiện điều đó rất ấn tượng với sự có mặt trực tiếp của ông ở tất cả địa chỉ khó khăn mà hãng lựa chọn.

Tùng Duy

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục